Nội dung câu hỏi:
Tôi là kế toán mới trong công ty. Hiện nay tôi phải làm thủ tục đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội cho người lao động nhưng không biết phải làm thế nào? Mong quý công ty giúp tôi!
- Khoản lương nào bắt buộc phải đóng bảo hiểm
- Cách tính tiền lãi chậm đóng bảo hiểm xã hội
- Có bị xử phạt khi không tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc không?
Với trường hợp Thủ tục đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội cho người lao động của bạn Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:
Về vấn đề Thủ tục đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội cho người lao động cần căn cứ vào Điều 23 Quyết định 595/QĐ-BHXH hướng dẫn thủ tục tham gia BHXH, BHYT, BHTN, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT thì bạn phải thực hiện những thủ tục sau:
Xin cấp mã đơn vị cho những đơn vị lần đầu tham gia BHXH;
Trường hợp 01: Doanh nghiệp bạn ở thành phố Hà Nội;
Nếu Doanh nghiệp bạn có đăng ký kinh doanh tại thành phố Hà Nội thì bạn có thể xin cấp mã đơn vị Online mà không phải đến trực tiếp tại cơ quan BHXH để nộp hồ sơ giấy. Cụ thể các bước thực hiện như sau:
Bước 01: Liên hệ với nhà cung cấp phần mềm BHXH để mua Phần mềm BHXH hoặc bạn có thể sử dụng phần mềm BHXH miễn phí trên dịch vụ Công.
Nếu bạn muốn dùng phần mềm BHXH thì liên hệ số điện thoại: 0977083223 – Mrs Đoàn Lan (cung cấp và hỗ trợ các vấn đề liên quan đến Phần mềm BHXH).
Bước 02: Nhà cung cấp phần mềm BHXH sẽ cấp cho Doanh nghiệp tài khoản đăng nhập để sử dụng phần mềm hoặc nếu dùng Phần mềm BHXH miễn phí trên dịch vụ công thì thực hiện tao tác cấp tài khoản.
Bước 03: Đăng ký xin cấp mã đơn vụ trên phần mềm Bảo hiểm xã hội (nếu Doanh nghiệp mua phần mềm BHXH tại các nhà cung cấp thì sẽ được các nhà cung cấp hỗ trợ cấp mã, nếu tự làm trên trang BHXH dịch vụ công thì phải tự thực hiện)
Bước 04: Cơ quan BHXH tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả
Bước 05: Sau khi Doanh nghiệp được cấp mã đơn vị thì thực hiện kê khai việc tham gia bảo hiểm xã hội cho người lao động
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết: Hướng dẫn kê khai lao động trên Phần mềm BHXH điện tử
Trường hợp 02: Doanh nghiệp bạn ở tỉnh/thành phố khác không phải là Hà Nội;
Trong trường hợp này, Doanh nghiệp phải làm bộ hồ sơ giấy xin cấp mã đơn vị lần đầu tại cơ quan BHXH. Hồ sơ đầy đủ cần có là: Mẫu tờ khai TK03, D02-LT, D01-TS, Tk01-TS, Đăng ký kinh doanh bản sao chứng thực. Tuy nhiên, Doanh nghiệp bạn có thể liên hệ với cán bộ BHXH để xin làm tờ khai TK03-TS để cấp mã lần đầu sau đó về làm hồ sơ kê khai điện tử trên phần mềm BHXH. Các bước thực hiên như sau:
Bước 01: Doanh nghiệp bạn chuẩn bị bộ hồ sơ gồm có:
– Tờ khai tham gia BHXH, BHYT lần đầu của Doanh nghiệp mẫu TK03-TS; Bạn có thể xem hướng dẫn điền mãu tại đây: Cách điền mẫu TK3-TS theo Quyết định 505/QĐ-BHXH
– Đăng ký kinh doanh bản sao chứng thực;
Bước 02: Nộp hồ sơ tại bộ phận một cửa thuộc cơ quan Bảo hiểm xã hội huyện/quận nơi công ty bạn đặt trụ sở;
Bước 03: Cơ quan Bảo hiểm xã hội trả kết quả là mã đơn vị;
Bước 04: Đơn vị mua phần mềm BHXH hoặc sử dụng phần mềm bảo hiểm xã hội miễn phí trên dịch vụ công để thực hiện khai báo lao động;
Thủ tục – Hồ sơ đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội cho NLĐ
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ;
1.1. Người lao động
a) Đối với người lao động đang làm việc tại đơn vị:
– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
– Trường hợp người lao động được hưởng quyền lợi BHYT cao hơn: bổ sung Giấy tờ chứng minh (nếu có) theo Phụ lục 03.
b) Đối với người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng tại Tiết a, c và d Điểm 1.7 Khoản 1 Điều 4:
– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
– Hợp đồng lao động có thời hạn ở nước ngoài hoặc HĐLĐ được gia hạn kèm theo văn bản gia hạn HĐLĐ hoặc HĐLĐ được ký mới tại nước tiếp nhận lao động theo hợp đồng.
1.2. Đơn vị:
a) Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK3-TS).
b) Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN (Mẫu D02-LS).
c) Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS).
Số lượng hồ sơ: 01 bộ
Bước 2: Nộp hồ sơ:
Nơi nộp hồ sơ: Nộp hồ sơ đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội tại Cơ quan bảo hiểm Quận, Huyện nơi công ty đặt trụ sở.
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Bạn cần lưu ý trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày giao kết hợp đồng lao động với người lao động thì công ty bạn phải hoàn tất hồ sơ và đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội.
Bước 3: Cơ quan BHXH tiếp nhận hồ sơ và xử lý
Bước 4: Trả kết quả;
Trên đây là bài viết về vấn đề Thủ tục đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội cho người lao động. Để tìm hiểu cụ thể hơn về tham gia bảo hiểm xã hội, bạn vui lòng tham khảo bài viết:
Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề còn vướng mắc về thủ tục đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.
- NLĐ làm hết ngày 15 thì có được đóng BHXH để tính hưởng thai sản không?
- Hồ sơ giám định mức suy giảm khả năng lao động năm 2021
- Quy định pháp luật về chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp
- Được giám định tổng hợp mức suy giảm khả năng lao động khi nào?
- Đã nghỉ việc ở công ty hơn 1 năm có thể mua BHYT tự nguyện không?