Cấp lại sổ bảo hiểm xã hội để làm hồ sơ hưởng BHXH một lần
Cho em hỏi làm công ty được khoảng 2 năm 7 tháng em nghỉ việc năm 2013 và đã nhận bảo hiểm thất nghiệp tại huyện Trảng Bom tỉnh Đồng Nai. Và họ có nói là năm sau ra làm hồ sơ lãnh bảo hiểm xã hội nhưng em quên và đã mất sổ bảo hiểm nên nghĩ là không thể lấy được BHXH. Nay nghe bạn nói có thể làm hồ sơ hưởng BHXH 1 lần. Quý công ty cho em hỏi có thể lấy được BHXH khi mất sổ BHXH và quá hạn hơn 4 năm không ạ. Em trân thành cảm ơn!
- Cấp lại sổ bảo hiểm xã hội trong những trường hợp nào?
- Cấp lại sổ bảo hiểm khi đã nhận BHXH một lần và trợ cấp thất nghiệp
- Quyền tự quản lý sổ bảo hiểm xã hội của người lao động
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với trường hợp của bạn về vấn đề cấp lại sổ bảo hiểm xã hội để làm hồ sơ hưởng BHXH một lần, chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Thứ nhất, về nhận bảo hiểm xã hội một lần khi mất sổ;
Căn cứ vào khoản 1 Điều 6 Quyết định số 166/QĐ-BHXH quy định như sau:
“Điều 6. Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả
1. Trách nhiệm của Bộ phận TN-Trả KQ
1.2. Tiếp nhận hồ sơ do đơn vị SDLĐ, Ủy ban nhân dân cấp xã, người lao động và thân nhân nộp với thành phần hồ sơ cho từng loại chế độ như sau:
1.2.3. Đối với hưởng BHXH một lần; hưởng trợ cấp một lần trong trường hợp đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng ra nước ngoài định cư, công dân nước ngoài đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng không còn cư trú tại Việt Nam: Hồ sơ theo quy định tại Điều 109 Luật BHXH; Điều 4, khoản 4 Điều 13, khoản 2 Điều 25 Thông tư số 56/2017/TT-BYT; điểm đ khoản 9 Điều 22 Thông tư số 181/2016/TT-BQP; khoản 1, 2 Điều 15 và khoản 1 Điều 16 Nghị định số 143/2018/NĐ-CP, gồm:
a) Trường hợp hưởng BHXH một lần.
a1) Sổ BHXH.
a2) Đơn đề nghị theo mẫu số 14-HSB.
Theo đó, để hưởng bảo hiểm xã hội một lần cần phải chuẩn bị những giấy tờ sau:
+) Sổ bảo hiểm xã hội đã chốt quá trình tham gia;
+) Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần theo mẫu 14-HSB;
Ngoài ra, bạn còn cần mang thêm chứng minh thư nhân dân và sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú.
Như vậy, trong hồ sơ hưởng bảo hiểm một lần bắt buộc phải có sổ bảo hiểm xã hội để làm căn cứ tính hưởng. Do đó, nếu mất sổ bảo hiểm xã hội thì bạn không thể làm hồ sơ để hưởng chế độ.
Về thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm xã hội, bạn vui lòng tham khảo bài viết sau: Hồ sơ và thời gian xin cấp lại sổ Bảo hiểm xã hội bị mất
Thứ hai, về điều kiện hưởng BHXH một lần
Căn cứ theo quy định tại Điểm b Khoản 1 Điều 8 Nghị định số 115/2013/NĐ-CP ngày 03 tháng 10 năm 2013 như sau:
“Điều 8. Bảo hiểm xã hội một lần
1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;”.
Như vậy, sau ít nhất một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội thì người lao động có thể làm hồ sơ hưởng BHXH một lần.
Đối chiếu với trường hợp của bạn, bạn qua hạn hơn 4 năm và không tiếp tục đóng BHXH. Do đó, sau khi bạn được cấp lại sổ BHXH bạn có thể lên cơ quan BHXH cấp quận/huyện nơi bạn cư trú để làm hồ sơ hưởng BHXH một lần.
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Trên đây là bài viết tư vấn về vấn đề cấp lại sổ bảo hiểm xã hội để làm hồ sơ hưởng BHXH một lần. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các bài viết sau:
Bảo hiểm xã hội 1 lần có kèm theo khoản bổ sung?
Giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần cho người lao động
Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.