Không nhớ địa chỉ công ty cũ để quay lại lấy sổ bảo hiểm xã hội
Xin tổng đài tư vấn trường hợp này giúp em với ạ. Em nghỉ làm ở công ty được một năm giờ em làm bảo hiểm xã hội 1 lần. Mà người ta tra ra còn số sổ cũ ngày xưa. Họ yêu cầu phải gộp sổ lại mới giải quyết được. Sổ cũ lâu lắm rồi em không thể nhớ được là trước là ở công ty nào để mà quay lại lấy sổ bảo hiểm. Em phải làm thế nào và thủ tục gộp sổ thì như thế nào ạ?
Tư vấn Bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, không nhớ địa chỉ công ty cũ để quay lại lấy sổ bảo hiểm xã hội phải làm thế nào?
Căn cứ vào Khoản 7 Điều 18 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định về quyền của người lao động như sau:
“7. Định kỳ 06 tháng được người sử dụng lao động cung cấp thông tin về đóng bảo hiểm xã hội; định kỳ hằng năm được cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận về việc đóng bảo hiểm xã hội; được yêu cầu người sử dụng lao động và cơ quan bảo hiểm xã hội cung cấp thông tin về việc đóng, hưởng bảo hiểm xã hội.”
Như vậy, khi bạn không nhớ công ty cũ của mình nằm ở đâu thì bạn có thể đến hỏi tại cơ quan bảo hiểm xã hội: Bạn có thể mang theo CMTND/căn cước công dân lên cơ quan BHXH cấp huyện nơi gần nhất và gặp Bộ phận tiếp dân để nhờ cán bộ kiểm tra giúp mình công ty đóng BHXH cho bạn là công ty nào. Nếu công ty vẫn chưa chốt sổ cho bạn, bạn phải yêu cầu công ty chốt và trả sổ bảo hiểm để đảm bảo quyền lợi của mình.
Bên cạnh đó, phiếu giao nhận hồ sơ số 625/…/SO có quy định về việc thu hồi sổ BHXH đã chốt cho người lao động đóng BHXH đã nghỉ việc sau 12 tháng không đến nhận sổ. Do đó, theo quy định, đối với những sổ bảo hiểm đã chốt của người lao động đã nghỉ việc quá 12 tháng mà không có người đến nhận lại sổ thì công ty lập thủ tục chuyển trả sổ bảo hiểm về cho cơ quan BHXH nơi công ty đóng trụ sở để lưu giữ, bảo quản.
Theo đó, nếu sổ của bạn đã được chốt và gửi về bên cơ quan bảo hiểm xã hội để lưu giữ thì bạn cần đến cơ quan BHXH tỉnh để làm thủ tục nhận lại sổ.
Thứ hai, thủ tục gộp sổ bảo hiểm xã hội khi có nhiều sổ
Căn cứ khoản 31 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH quy định hồ sơ gộp sổ BHXH bao gồm:
“31. Sửa đổi, bổ sung Khoản 1 Điều 27 như sau:
1. Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng, gộp sổ BHXH
1.1. Thành phần hồ sơ:
b) Gộp sổ BHXH:
– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
– Các sổ BHXH đề nghị gộp (nếu có).
1.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ.”
Như vậy, theo quy định trên thì hiện nay một người tham gia bảo hiểm không được phép có nhiều sổ bảo hiểm, nếu có từ 2 sổ trở lên thì buộc phải làm thủ tục gộp sổ. Và bạn phải chuẩn bị hồ sơ bao gồm những giấy tờ sau:
+) Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH (Mẫu TK1-TS);
+) Hai sổ BHXH đã chốt
Bạn sẽ nộp 2 loại giấy tờ nêu trên cho cơ quan bảo hiểm xã hội cấp quận huyện nơi chốt sổ cuối cùng của bạn. Thời gian giải quyết hồ sơ là 10 ngày kể từ khi cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ theo quy định.
Trên đây là ý kiến tư vấn về vấn đề không nhớ địa chỉ công ty cũ để quay lại lấy sổ bảo hiểm xã hội thì phải làm thế nào?
Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
Thủ tục gộp sổ BHXH khi có hai sổ BHXH thời gian đóng khác nhau
Lãnh bảo hiểm xã hội một lần khi có hai sổ bảo hiểm thế nào?
- Tham gia bảo hiểm y tế cho đối tượng học sinh, sinh viên?
- Phải có biên bản điều tra mới được hưởng chế độ tai nạn lao động
- Có thể dùng giấy chứng sinh để làm hồ sơ hưởng chế độ thai sản?
- Điều chỉnh thông tin cá nhân trên sổ bảo hiểm xã hội
- Nơi tiếp nhận hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần là cơ quan nào?