19006172

Muốn đóng BHXH cho nhân viên thì cần thực hiện những thủ tục gì?

Muốn đóng BHXH cho nhân viên thì cần thực hiện những thủ tục gì?

Công ty em mới thành lập bây giờ em muốn đóng BHXH cho nhân viên thì cần thực hiện những thủ tục gì? Thời điểm nào phải làm thủ tục này hay muốn báo tăng đóng BHXH lúc nào cũng được?



đóng BHXH cho nhân viên

Tư vấn Bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, đóng BHXH cho nhân viên thì cần thực hiện những thủ tục gì?

Hồ sơ: căn cứ theo quy định tại Điều 23 Quyết định 595/QĐ-BHXH và Phiếu giao nhận hồ sơ 600/…/SO về đăng ký bảo hiểm xã hội lần đầu cho doanh nghiệp như sau:

“Điều 23. Đăng ký, điều chỉnh đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN; cấp sổ BHXH, thẻ BHYT

1. Thành phần hồ sơ

1.1. Người lao động

a) Đối với người lao động đang làm việc tại đơn vị:

– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).

b) Đối với người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng tại Tiết a, c và d Điểm 1.7 Khoản 1 Điều 4:

– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).

– Hợp đồng lao động có thời hạn ở nước ngoài hoặc HĐLĐ được gia hạn kèm theo văn bản gia hạn HĐLĐ hoặc HĐLĐ được ký mới tại nước tiếp nhận lao động theo hợp đồng.

1.2. Đơn vị:

a) Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK3-TS).

b) Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN (Mẫu D02-TS).

c) Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS).”

Bên cạnh đó, theo quy định từ ngày 18/08/2020 người sử dụng lao động sẽ phải kê khai theo mẫu D02-LT để danh sách tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp thay thế cho mẫu D02-TS theo Quyết định 595/QĐ-BHXH.

Như vậy, để làm hồ sơ báo tăng lao động lần đầu thì người lao động và đơn vị sử dụng lao động cần chuẩn bị một bộ hồ sư gồm các giấy tờ sau:

– Người lao động:

+) Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS, 01 bản/người) (Trường hợp chưa có mã số BHXH)

+) Bản sao chứng minh nhân dân/ căn cước công dân

+) Giấy tờ chứng minh được hưởng quyền lợi BHYT cao hơn (Mục I Phụ lục 3 – QĐ 595) (nếu có)

+) Giấy xác nhận thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp chưa hưởng (mẫu C15-TS) (trường hợp đã hưởng trợ cấp BHXH 1 lần trước ngày 01/01/2016 còn quá trình đóng BHTN chưa hưởng)

– Đơn vị sử dụng lao động:

+) Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN (mẫu D02-LT)

+) Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS) (nếu có)

Địa điểm nộp hồ sơ, căn cứ theo quy định tại Khoản 3 Điều 7 Quyết định 595/QĐ-BHXH như sau:

“Điều 7. Phương thức đóng theo quy định tại Điều 85, Điều 86 Luật BHXH và các văn bản hướng dẫn thi hành, cụ thể như sau:

3. Đóng theo địa bàn

3.1. Đơn vị đóng trụ sở chính ở địa bàn tỉnh nào thì đăng ký tham gia đóng BHXH tại địa bàn tỉnh đó theo phân cấp của BHXH tỉnh.

3.2. Chi nhánh của doanh nghiệp hoạt động tại địa bàn nào thì đóng BHXH tại địa bàn đó.”

Như vậy, đơn vị sử dụng lao động có thể nộp hồ sơ tới cơ quan bảo hiểm xã hội nơi đơn vị đóng trụ sở hoặc có chi nhánh. Đối với chi nhánh có thể lựa chọn đóng ở nơi mở chi nhánh hoặc nơi có trụ sở chính

Thời gian giải quyết, căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 29 Quyết định 595/QĐ-BHXH về thơi gian mà cơ quan bảo hiểm xã hội giải quyết hồ sơ như sau:

Điều 29. Cấp sổ BHXH

1. Cấp mới: Đối với người tham gia BHXH bắt buộc, BHXH tự nguyện: không quá 05 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.

Như vậy, hồ sơ của bạn sẽ được giải quyết  trong thời hạn 5 ngày kẻ từ ngày cơ quan bảo hiểm xã hội nhận đủ hồ sơ.

Thứ hai, phải thực hiện báo tăng BHXH cho người lao động trong thời gian bao lâu?

Căn cứ khoản 1 Điều 99 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định về giải quyết đăng ký tham gia và cấp sổ bảo hiểm xã hội:

“1. Việc giải quyết đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội lần đầu như sau:

a) Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày giao kết hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc tuyển dụng, người sử dụng lao động nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 Điều 97 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội;”

Như vậy, trong 30 ngày kể từ ngày giao kết hợp đồng, công ty phải nộp hồ sơ báo tăng lao động cho cơ quan bảo hiểm xã hội. Trường hợp chậm báo tăng và chậm đóng BHXH thì công ty phải đóng số tiền lãi tính trên số tiền BHXH bắt buộc chưa đóng.

Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Có bị xử phạt khi báo tăng lao động chậm 2 tháng so với quy định?

Thực hiện báo tăng BHXH cho người lao động mới vào doanh nghiệp

luatannam