Cần làm thủ tục báo tăng người lao động khi kí HĐLĐ mùa vụ không?
Chào tổng đài tư vấn, tôi có vân đề muốn tư vấn như sau: Công ty tôi có nhận vài nhân viên mùa vụ làm 02 tháng tại công ty. Như vậy thì có phải đóng BHXH cho người lao động mùa vụ không? Nếu phải đóng thì có cần thực hiện thủ tục báo tăng lao động không và thủ tục thực hiện như thế nào ạ?
Tư vấn Bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, giao kết HĐLĐ 02 tháng có phải đóng BHXH không?
Căn cứ điểm 1.2 Khoản 1 Điều 4 Quyết định 595/QĐ-BHXH như sau:
“Điều 4. Đối tượng tham gia theo quy định tại Điều 2 Luật BHXH và các văn bản hướng dẫn thi hành, cụ thể như sau:
1. Người lao động là công dân Việt Nam thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc, bao gồm:
1.2. Người làm việc theo HĐLĐ có thời hạn từ đủ 01 tháng đến dưới 03 tháng (thực hiện từ ngày 01/01/2018);”
Như vậy, từ ngày 01/01/2018, người làm việc theo HĐLĐ có thời hạn từ đủ 01 tháng trở lên phải tham gia BHXH. Theo đó, trong thời điểm hiện tại, công ty bạn chỉ cần kí HĐLĐ với NLĐ thời hạn 01 tháng trở lên thì đã phải tham gia BHXH cho NLĐ. Đối với những lao động giao kết HĐLĐ 02 tháng với công ty bạn thì công ty bạn vẫn phải đóng BHXH cho NLĐ.
Thứ hai, cần làm thủ tục báo tăng người lao động khi kí HĐLĐ mùa vụ không?
Căn cứ theo quy định tại Khoản 21 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH như sau:
“Điều 32. Đơn vị, cơ quan lao động – thương binh và xã hội, UBND xã, Đại lý thu/nhà trường, Cơ sở trợ giúp xã hội, Cơ sở nuôi dưỡng, điều dưỡng thương binh và người có công; Cơ sở giáo dục nghề nghiệp thuộc ngành lao động, thương binh và xã hội, Phòng/Tổ chế độ BHXH
1. Đơn vị
1.1. Nhận hồ sơ của người lao động theo quy định tại Điều 23, Điều 27.
1.2. Kê khai hồ sơ
a) Đăng ký, điều chỉnh đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN; cấp sổ BHXH, thẻ BHYT hằng tháng: theo quy định tại Điều 23.”
Như vậy, khi công ty bạn kí hợp đồng lao động với người lao động thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc thì công ty bạn cần phải thực hiện thủ tục báo tăng người lao động với cơ quan bảo hiểm xã hội.
Thứ ba, công ty cần thực hiện thủ tục như thế nào để báo tăng người lao động?
Về hồ sơ báo tăng người lao động căn cứ theo quy định tại Điều 23 Quyết định 595/QĐ-BHXH và Phiếu giao nhận hồ sơ 600/…/SO thì công ty bạn cần chuẩn bị 01 bộ hồ sơ gồm những giấy tờ sau:
– Người lao động:
+) Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS, 01 bản/người) (Trường hợp chưa có mã số BHXH)
+) Bản sao chứng minh nhân dân/ căn cước công dân
+) Giấy tờ chứng minh được hưởng quyền lợi BHYT cao hơn (Mục I Phụ lục 3 – QĐ 595) (nếu có)
+) Giấy xác nhận thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp chưa hưởng (mẫu C15-TS) (trường hợp đã hưởng trợ cấp BHXH 1 lần trước ngày 01/01/2016 còn quá trình đóng BHTN chưa hưởng)
– Đơn vị sử dụng lao động:
+) Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN (mẫu D02-TS)
+) Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS) (nếu có)
Về địa điểm nộp căn cứ theo quy định tại Khoản 3 Điều 7 Quyết định 595/QĐ-BHXH và Quyết định 888/QĐ-BHXH như sau:
“3. Đóng theo địa bàn
3.1. Đơn vị đóng trụ sở chính ở địa bàn tỉnh nào thì đăng ký tham gia đóng BHXH tại địa bàn tỉnh đó theo phân cấp của BHXH tỉnh.
3.2. Chi nhánh của doanh nghiệp hoạt động tại địa bàn nào thì đóng BHXH tại địa bàn đó.”
Như vậy, công ty bạn có thể nộp hồ sơ tới cơ quan bảo hiểm xã hội nơi đơn vị đóng trụ sở hoặc có chi nhánh. Đối với chi nhánh có thể lựa chọn đóng ở nơi mở chi nhánh hoặc nơi có trụ sở chính.
Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
-> Báo tăng lao động để tham gia bảo hiểm xã hội