Nghỉ việc ở công ty nhưng chưa lấy sổ BHXH thì phải làm sao?
Đợt trước tôi có làm ở một công ty, nhưng giờ tôi nghỉ việc ở công ty nhưng chưa lấy sổ BHXH thì phải làm sao? Vậy giờ tôi phải lên cơ quan BHXH hay về công ty cũ để lấy sổ BHXH? Tôi lấy sổ để làm hồ sơ hưởng BHXH 1 lần, vậy khi hưởng xong BHXH 1 lần thì tôi đi làm ở công ty khác sẽ cần có giấy tờ gì để cấp lại bìa sổ BHXH?
- Nghỉ việc công ty cũ từ lâu thì phải rút sổ bảo hiểm ở đâu?
- Thời gian rút sổ bảo hiểm xã hội ở công ty cũ
Luật sư tư vấn chế độ Bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, nghỉ việc ở công ty nhưng chưa lấy sổ BHXH thì phải làm sao?
Căn cứ tại Điều 47 Bộ luật lao động năm 2012 quy định:
“Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động
3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.”
Theo đó, nếu bạn nghỉ việc thì công ty cũ có trách nhiệm tiến hành việc chốt sổ và trả sổ BHXH cho bạn.
Bên cạnh đó, căn cứ tại Công văn 1527/BHXH-ST quy định về vấn đề người lao động không lấy sổ BHXH khi nghỉ việc như sau:
“4. Đối với sổ BHXH đã xác nhận thời gian đóng BHXH nhưng sau 12 tháng người lao động không đến nhận, đơn vị chuyển cho cơ quan BHXH lưu trữ thì nhập quá trình đóng BHXH, BHTN đã ghi trên sổ BHXH vào cơ sở dữ liệu, đục lỗ sổ BHXH và lưu theo quy định. Khi người lao động đề nghị nhận sổ BHXH, thực hiện in Phiếu đối chiếu quá trình đóng BHXH (Mẫu số 03) và sổ BHXH mới để trả cho người lao động.”
Như vậy, trường hợp của bạn cần quay lại công ty cũ để xác nhận công ty đã thực hiện nhiệm vụ chốt sổ chưa.
– Nếu công ty chưa chốt sổ thì sổ BHXH của bạn vẫn đang lưu giữ tại công ty. Bạn cần yêu cầu công ty chốt sổ và trả sổ cho bạn.
– Nếu công ty đã chốt sổ thì trường hợp này vì trong vòng 1 năm từ khi nghỉ việc mà bạn không quay lại lấy sổ nên bạn cần liên hệ với cơ quan BHXH để được giải quyết. Khi đi bạn nên đem theo chứng minh thư nhân dân.
Thứ hai, hồ sơ để được cấp lại sổ BHXH sau khi hưởng xong BHXH 1 lần
Căn cứ tại Phiếu Giao nhận hồ sơ số 625/…/SO quy định về vấn đề cấp lại sổ bảo hiểm xã hội như sau:
“- Cấp lại sổ BHXH do đã nhận trợ cấp BHXH 1 lần bị thu hồi sổ hoặc thất lạc sổ nay tiếp tục tham gia.
– Cấp lại sổ BHXH cho người lao động đã được cấp số sổ BHXH mà không có quá trình tham gia (do tăng giảm trong tháng) và không nhận được sổ nay tiếp tục sử dụng số sổ này làm mã số BHXH tham gia tại đơn vị mới (chỉ áp dụng đối với số sổ BHXH được cấp trên địa bàn Tp.Hồ Chí Minh)
1 Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS, 01 bản/người)
2 Giấy xác nhận thời gian đóng BHTN chưa hưởng (mẫu C15-TS, bản chính) (nếu có). Trường hợp không có mẫu C15-TS thì kèm một trong các giấy tờ sau (nếu có):
– Phiếu xác nhận thu hồi sổ BHXH (mẫu 01-XN/THS, bản chính)
– Quyết định hưởng trợ cấp BHXH 1 lần (bản sao)”
Như vậy, khi bạn đã hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần và đi làm ở công ty mới thì phải làm thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm xã hội. hồ sơ bao gồm các loại giấy tờ sau:
- Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH theo mẫu TK1-TS;
- Giấy xác nhận thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp chưa hưởng theo mẫu C15-TS.
Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
Nếu có 2 sổ BHXH có thể hủy số sổ cũ để nhận tiền một lần được không?
Trường hợp nào thì phải gộp sổ theo quy định pháp luật?
- Cách tính bảo hiểm xã hội một lần theo pháp luật hiện hành
- Tại sao tham gia BHYT 5 năm liên tục nhưng chỉ được chi trả 80%?
- Thời gian nghỉ thai sản có phải đóng bảo hiểm y tế không?
- Nghỉ ngang mà không báo với công ty thì có được trợ cấp thất nghiệp không?
- Hưởng bảo hiểm thất nghiệp sau khi nghỉ thai sản và thôi việc có được không?