Bao lâu thì NLĐ nhận được tiền hưởng chế độ ốm đau?
Em mới xuất viện và đang chuẩn bị làm hồ sơ để hưởng chế độ ốm đau. Nhưng em nghe nói ngoài giấy ra viên thì em phải nộp thêm giấy nghỉ hưởng BHXH đúng không ạ? Nếu nộp hồ sơ thì bao lâu NLĐ nhận được tiền hưởng chế độ ốm đau?
- Hồ sơ hưởng chế độ ốm đau và thời gian nộp
- Thời gian cơ quan bảo hiểm chi trả tiền trợ cấp ốm đau theo quy định
Dịch vụ tư vấn chế độ ốm đau trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, giấy tờ cần phải nộp để được hưởng chế độ ốm đau
Căn cứ theo quy định tại Điều 4 Quyết định 166/QĐ-BHXH quy định như sau:
“Điều 4. Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả
2.1.1. Trường hợp điều trị nội trú
a) Bản sao giấy ra viện của người lao động hoặc con của người lao động dưới 7 tuổi Trường hợp người bệnh tử vong tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thì thay bằng Giấy báo tử; trường hợp giấy báo tử không thể hiện thời gian vào viện thì có thêm giấy tờ của cơ sở khám, chữa bệnh thể hiện thời gian vào viện.
b) Trường hợp chuyển tuyến khám bệnh, chữa bệnh trong quá trình điều trị nội trú thì có thêm bản sao giấy chuyển tuyến hoặc giấy chuyển viện.
2.1.2. Trường hợp điều trị ngoại trú: Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH (bản chính). Trường hợp cả cha và mẹ đều nghỉ việc chăm con thì giấy chứng nhận nghỉ việc của một trong hai người là bản sao; hoặc giấy ra viện có chỉ định của y, bác sỹ điều trị cho nghỉ thêm sau thời gian điều trị nội trú.
2.1.3. Trường hợp người lao động hoặc con của người lao động khám, chữa bệnh ở nước ngoài thì hồ sơ nêu tại tiết 2.1.1 và 2.1.2 điểm này được thay bằng bản sao của bản dịch tiếng Việt giấy khám bệnh, chữa bệnh do cơ sở khám bệnh, chữa bệnh ở nước ngoài cấp”.
Như vậy, căn cứ theo quy định của pháp luật thì hồ sơ hưởng chế độ ốm đau bao gồm giấy ra viện đối với trường hợp điều trị nội trú, giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH đối với trường hợp điều trị ngoại trú. Do đó, trường hợp bạn chỉ nằm viện điều trị thì khi bạn ra viện bạn chỉ cần nộp giấy ra viện cho công ty để công ty nộp hồ sơ hưởng chế độ ốm đau cho bạn.
Thứ hai, bao lâu thì NLĐ nhận được tiền hưởng chế độ ốm đau
Căn cứ theo quy định tại Điều 102 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 về thời gian giải quyết hồ sơ hưởng chế độ ốm đau như sau:
“Điều 102. Giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản
1. Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 100, các khoản 1, 2, 3 và 4 Điều 101 của Luật này cho người sử dụng lao động.
Trường hợp người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con, nhận nuôi con nuôi thì nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 3 Điều 101 của Luật này và xuất trình sổ bảo hiểm xã hội cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
2. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ quy định tại Điều 100 và Điều 101 của Luật này nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
3. Trách nhiệm giải quyết của cơ quan bảo hiểm xã hội:
a) Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người sử dụng lao động, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động;”
Bên cạnh đó, căn cứ tại Khoản 4 Điều 5 Quyết định 166/QĐ-BHXH về thời gian giải quyết hồ sơ cũng quy định:
“4. Trường hợp cơ quan bảo hiểm xã hội không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
4. Thời hạn giải quyết và chi trả
4.1. Trường hợp đơn vị SDLĐ đề nghị: Tối đa 06 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ theo quy định.
4.2. Trường hợp người lao động, thân nhân người lao động nộp hồ sơ trực tiếp cho cơ quan BHXH: Tối đa 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.”
Như vậy, sau tối đa 06 ngày kể từ ngày cơ quan bảo hiểm xã hội nhận đủ hồ sơ theo quy định thì bạn sẽ được chi trả trợ cấp. Tức là tầm khoảng 16 đến 20 ngày kể từ ngày bạn nộp đủ hồ sơ hưởng chế độ ốm đau cho công ty thì bạn sẽ được giải quyết và NLĐ nhận được tiền hưởng chế độ ốm đau. Trường hợp cơ quan bảo hiểm xã hội không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề: Bao lâu thì NLĐ nhận được tiền hưởng chế độ ốm đau?
Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
Nộp sổ khám bệnh cho công ty thì có được nhận chế độ ốm đau
Xử phạt công ty không nộp hồ sơ hưởng ốm đau cho NLĐ đúng thời hạn
- NLĐ bị sẩy thai thì công ty báo giảm lao động thời điểm nào?
- Có phải trả thẻ bảo hiểm y tế khi nghỉ việc tại công ty?
- Làm việc và đóng BHXH 8 tháng khi mang thai có được hưởng thai sản?
- Đi tái khám theo BHYT có được thanh toán chi phí vận chuyển không?
- Thủ tục nhận bảo hiểm thất nghiệp khi nghỉ việc như thế nào?