Điều kiện nhận lương hưu của cán bộ không chuyên trách ở xã
Tôi là nữ, hoạt động không chuyên trách ở xã, tại thời điểm đủ 55 tuổi tôi có 18 năm đóng bảo hiểm xã hội, trong đó có 4 năm đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện. Nếu bây giờ tôi về hưu thì tôi có được hưởng lương hưu không? Nếu không được thì tôi phải đóng thêm mấy năm nữa và hồ sơ tôi cần chẩn bị những giấy tờ gì?
- Chế độ lương hưu của cán bộ không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn
- Hồ sơ giải quyết hưởng lương hưu hiện nay
Dịch vụ tư vấn chế độ hưu trí trực tuyến 24/7: 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, điều kiện nhận lương hưu của cán bộ không chuyên trách ở xã
Căn cứ theo quy định tại khoản 3 Điều 54 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 như sau:
“Điều 54. Điều kiện hưởng lương hưu
3. Lao động nữ là người hoạt động chuyên trách hoặc không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn tham gia bảo hiểm xã hội khi nghỉ việc mà có từ đủ 15 năm đến dưới 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và đủ 55 tuổi thì được hưởng lương hưu.”
Ngoài ra, quy định này còn được hướng dẫn tại khoản 3 Điều 15 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH như sau:
“Điều 15. Điều kiện hưởng lương hưu
3. Điều kiện hưởng lương hưu đối với lao động nữ là người hoạt động chuyên trách hoặc không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn quy định tại khoản 3 Điều 54 của Luật bảo hiểm xã hội, được hướng dẫn cụ thể như sau:
a) Việc xác định là người hoạt động chuyên trách hoặc không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn được căn cứ vào thời điểm trước khi nghỉ việc hưởng chế độ bảo hiểm xã hội;
b) Thời gian đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 15 năm đến dưới 20 năm là thời gian đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc.”
Như vậy, thời gian đóng bảo hiểm xã hội để xét điều kiện hưởng lương hưu đối với lao động nữ là người hoạt động không chuyên trách ở xã là thời gian đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc. Theo đó, để hưởng lương hưu của cán bộ không chuyên trách ở xã cần đóng từ đủ 15 năm bảo hiểm xã hội bắt buộc và từ đủ 55 tuổi mới được hưởng lương hưu.
Đối với trường hợp của bạn, khi đủ 55 tuổi, nhưng không đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc nên không thuộc đối tượng được hưởng lương hưu.
Thứ hai, hồ sơ để hưởng lương hưu của cán bộ không chuyên trách ở xã bao gồm những giấy gì?
Căn cứ Điều 108 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 về hồ sơ hưởng lương hưu:
“Điều 108. Hồ sơ hưởng lương hưu
1. Hồ sơ hưởng lương hưu đối với người lao động đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc bao gồm:
a) Sổ bảo hiểm xã hội;
b) Quyết định nghỉ việc hưởng chế độ hưu trí hoặc văn bản chấm dứt hợp đồng lao động hưởng chế độ hưu trí;
c) Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động của Hội đồng giám định y khoa đối với người nghỉ hưu theo quy định tại Điều 55 của Luật này hoặc giấy chứng nhận bị nhiễm HIV/AIDS do tai nạn rủi ro nghề nghiệp đối với trường hợp người lao động quy định tại Điều 54 của Luật này”
Như vậy, theo quy định thì hồ sơ hưởng lương hưu của cán bộ không chuyên trách ở xã bao gồm:
+ Sổ bảo hiểm xã hội;
+) Quyết định nghỉ việc hưởng chế độ hưu trí hoặc văn bản chấm dứt hợp đồng lao động hưởng chế độ hưu trí.
Trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề: Điều kiện nhận lương hưu của cán bộ không chuyên trách ở xã
Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
Điều kiện để nghỉ hưu sớm do suy giảm khả năng lao động
Đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện bao nhiêu năm để được về hưu