Phải xin giấy xác nhận nghỉ không lương khi nộp hồ sơ hưởng BHTN
Các anh chị có kinh nghiệm cho em hỏi chút ạ, em đóng bảo hiểm đến thời điểm tháng 02/2020 là được 3 năm 8 tháng. Có quyết định nghỉ việc từ tháng 03/2020. Trong quá trình làm việc em có nghỉ không lương thời gian tháng 02/2020. Nay em đi làm thủ tục thanh toán bảo hiểm thất nghiệp tại quận 4- tp Hồ Chí Minh thì cơ quan bảo hiểm yêu cầu có giấy xác nhận nghỉ không lương của công ty cũ. Vậy anh chị nào biết về thủ tục thanh toán có thể cho em hỏi là cơ quan bảo hiểm yêu cầu giấy nghỉ không lương như vậy có đúng theo quy định không ạ. Trường hợp làm được 03 năm 8 tháng thì được hưởng bao nhiêu tháng BHTN vậy? Mức hưởng bao nhiêu tiền?
- Những loại hợp đồng nào phải đóng bảo hiểm thất nghiệp?
- Không muốn nhận bảo hiểm thất nghiệp được không?
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn.. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, quy định về việc hưởng BHTN khi có 1 tháng liền kề nghỉ không hưởng lương
căn cứ vào điểm b Khoản 2 Điều 12 Nghị định 28/2015/NĐ- CP :
“Điều 12: Đóng bảo hiểm thất nghiệp:
2. Người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp là người lao động có tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã đóng bảo hiểm thất nghiệp và được tổ chức bảo hiểm xã hội xác nhận. Tháng liền kề bao gồm cả thời gian sau:
b) Người lao động có tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc mà tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã giao kết theo quy định của pháp luật không hưởng tiền lương tháng tại đơn vị.”
Như vậy, trường hợp tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động theo quy định của pháp luật không hưởng tiền lương tháng tại đơn vị thì vẫn được có là người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp. Trường hợp của bạn khi bạn nghỉ việc không lương thì tháng đó vẫn được coi là đang đóng BHTN, do đó bạn phải cung cấp cho phía trung tâm dịch vụ việc làm giấy tờ về việc nghỉ việc không hưởng lương có thể là biên bản tạm hoãn hợp đồng lao động hoặc thỏa thuận nghỉ việc việc không hưởng lương cho phía trung tâm dịch vụ việc làm.
Thứ hai, quy định về thời gian hưởng BHTN
Căn cứ theo khoản 2 Điều 50 Luật việc làm 2013 quy định về mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp:
“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
………
2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng“.
Theo cách tính trên thì nếu người lao động tham gia bảo hiểm từ đủ 1 năm đến 3 năm thì được hưởng 3 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó cứ 1 năm thì sẽ được hưởng thêm 1 tháng trợ cấp thất nghiệp. Nếu đóng trợ cấp thất nghiệp trên 3 năm nhưng thời gian đóng từ năm thứ 4 mà không đủ 1 năm thì được bảo lưu lại theo quy định tại khoản 7 Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP. Do đó, trường hợp bạn đóng được 3 năm 8 tháng thì bạn sẽ được giải quyết 3 tháng tiền trợ cấp thất nghiệp và 8 tháng lẻ sẽ được bảo lưu lại.
Thứ ba, mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Căn cứ theo Khoản 1 Điều 50 Luật việc làm 2013:
“1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.”
Như vậy, theo quy định này thì mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp được tính như sau:
Mức hưởng trợ Mức lương bình quân của 06 tháng liền
cấp thất nghiệp = kề có đóng bảo hiểm thất nghiệp x 60%
hàng tháng trước khi thất nghiệp
Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề bảo hiểm thất nghiệp, xin vui lòng liên hệ Luật sư tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.
-> Nộp hồ sơ hưởng BHTN ở nơi khác nơi đã đóng bảo hiểm?
- Đóng bảo hiểm bị gián đoạn có được nhận trợ cấp thất nghiệp không?
- Khám thai vào ngày chủ nhật có được hưởng tiền thai sản không?
- Quy định về nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp theo pháp luật hiện hành
- Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định hiện hành
- Mức hưởng BHYT của người đang hưởng chế độ theo Quyết định số 142/2008