19006172

Có được hủy sổ cũ khi có 2 cuốn sổ BHXH không?

Có được hủy sổ cũ khi có 2 cuốn sổ BHXH không?

Tổng đài tư vấn cho em hỏi em đi làm được 3 năm, bữa nay mới nghỉ việc để đi làm thất nghiệp, trước đó em có đi làm ở 1 công ty được 2 tháng xong em nghỉ ngang nên người ta cũng không chốt sổ cho em. Sang công ty mới họ lại đóng sổ khác, Bây giờ em muốn lấy thất nghiệp ở mỗi công ty đang làm thôi và muốn hủy sổ cũ kia đi có được không? Và cho em hỏi hồ sơ làm thất nghiệp gồm giấy tờ gì vậy ạ?



Có được hủy sổ

Hỗ trợ tư vấn Bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi có được hủy sổ cũ khi có 2 cuốn sổ BHXH không? của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, NLĐ có được hủy sổ cũ khi có 2 cuốn sổ BHXH không?

Căn cứ theo quy định tại khoản 5 Mục I Công văn 3663/BHXH-THU của Bảo hiểm xã hội thành phố Hồ Chí Minh quy định:

“5. Trường hợp NLĐ cam kết không thừa nhận quá trình tham gia BHXH; BHTN thì phải trình bày rõ trong Đơn đề nghị (mẫu D01-TS). Cán bộ xử lý nghiệp vụ khóa dữ liệu quá trình đóng BHXH; BHTN bằng phương án KB, KT và lập biên bản hủy sổ tại mục “Hủy có nhiều sổ”. Đơn đề nghị của NLĐ có phê duyệt của Ban Giám đốc BHXH quận; huyện hoặc Lãnh đạo phòng Thu BHXH Thành phố để thay thế cho sổ thu hồi. Trường hợp đặc biệt phải phục hồi lại quá trình đã khóa phương án KB; KT; thì chỉ được thực hiện….”

Như vậy, để hủy sổ bảo hiểm cũ, bạn có thể lên cơ quan BHXH cấp quận, huyện hoặc lãnh đạo phòng thu BHXH thành phố để nộp đơn đề nghị hủy sổ bảo hiểm (theo mẫu D01-TS) và cam kết không thừa nhận quá trình đóng BHXH của mình trong thời gian ghi trên sổ BHXH mà bạn yêu cầu hủy. Tuy nhiên cơ quan BHXH sẽ chỉ hủy sổ cho bạn trong trường hợp bạn có nhiều số sổ hoặc phải đem sổ trực tiếp để hủy chứ không hủy thông qua số sổ được.

Thứ hai, hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định hiện nay

Căn cứ  tại Khoản 6 Điều 1 Nghị định số 61/2020/NĐ-CP (sửa đổi khoản 2 Điều 16 Nghị định 28/2015/NĐ-CP) quy định như sau:

“Điều 16. Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp

1.Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định.

2.Bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:

a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;

b) Quyết định thôi việc;

c) Quyết định sa thải;

d) Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;

đ) Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc;

e) Xác nhận của người sử dụng lao động trong đó có nội dung cụ thể về thông tin của người lao động; loại hợp đồng lao động đã ký; lý do, thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động đối với người lao động;

3. Sổ bảo hiểm xã hội.”

 Có được hủy sổ

Như vậy, để được nhận trợ cấp thất nghiệp bạn cần chuẩn bị hồ sơ bao gồm các giấy tờ sau:

-Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu số 03 của Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH

-Bản chính hoặc bản sao có chứng thực giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động tại công ty. 

-Sổ bảo hiểm xã hội.

Khi đi nộp hồ sơ bạn cần xuất trình chứng minh thư nhân dân.

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề có được hủy sổ cũ khi có 2 cuốn sổ BHXH không?

Nếu trong quá trình giải quyết NLĐ có được hủy sổ cũ khi có 2 cuốn sổ BHXH không? còn vấn đề gì thắc mắc, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Không gộp sổ có ảnh hưởng tới việc hưởng chế độ bảo hiểm?

Thủ tục gộp sổ khi có từ hai sổ bảo hiểm xã hội trở lên

luatannam