19006172

Có hai sổ BHXH thì được rút tiền BHXH một lần ở sổ cũ hay không?

Có hai sổ BHXH thì được rút tiền BHXH một lần ở sổ cũ hay không?

Tổng đài cho em hỏi: Em làm việc ở công ty được 1 năm 2 tháng và đã nghỉ việc, rút sổ BHXH về rồi. Nhưng bây giờ em đi làm ở một công ty mới và hiện tại đang đóng BHXH theo một sổ BHXH mới. Vậy cho em hỏi em có hai sổ BHXH thì được rút tiền BHXH một lần ở sổ cũ hay không?



Tư vấn bảo hiểm xã hội:có hai sổ BHXH

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi của bạn về vấn đề: Có hai sổ BHXH thì được rút tiền BHXH một lần ở sổ cũ hay không?, chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

Về điều kiện nhận bảo hiểm xã hội một lần

Căn cứ Điều 8  Nghị định số 115/2015/NĐ-CP ngày 11 tháng 11 năm 2015:

Điều 8. Bảo hiểm xã hội một lần

1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội“.

Theo quy định trên, để được hưởng bảo hiểm xã hội một lần thì thời gian đóng bảo hiểm của bạn phải dưới 20 năm, đã nghỉ việc và chưa đóng lại bảo hiểm ở đâu. Tuy nhiên, hiện tại bạn đang làm việc và đóng bảo hiểm ở một công ty khác nên bạn không đủ điều kiện để nhận bảo hiểm xã hội một lần.

Thủ tục gộp sổ bảo hiểm xã hội

Căn cứ tại Điểm 5.1 Khoản 5 Điều 46 Quyết định 505/-BHXH quy định về xử lý một số tình huống trong công tác cấp sổ BHXH, trong đó:

2. Gộp sổ BHXH và hoàn trả

Trường hợp một người có từ 2 sổ BHXH trở lên đề nghị gộp sổ BHXH, cán bộ Phòng/Tổ cấp sổ, thẻ thực hiện kiểm tra, đối chiếu nội dung đã ghi trên các sổ BHXH và cơ sở dữ liệu; lập Danh sách đề nghị gộp sổ BHXH (Mẫu C18-TS) chuyển cán bộ Phòng/Tổ quản lý thu thực hiện:

+ Trường hợp thời gian đóng BHXH trên các sổ BHXH không trùng nhau: Thực hiện gộp quá trình đóng BHXH của các sổ BHXH trên cơ sở dữ liệu; hủy mã số sổ BHXH đã gộp.

+ Trường hợp thời gian đóng BHXH trên các sổ BHXH trùng nhau: lập Quyết định hoàn trả (Mẫu C16-TS) để hoàn trả cho người lao động theo quy định tại Điểm 2.3 Khoản 2 Điều 43.”

Như vậy: về nguyên tắc, mỗi người chỉ có một sổ bảo hiểm, trong trường hợp một người có hai sổ BHXH trở lên thì phải làm thủ tục gộp sổ bảo hiểm. 

Theo thông tin mà bạn cung cấp, bạn đang làm việc ở công ty mới và đang đóng BHXH ở sổ mới thì bạn phải làm thủ tục gộp sổ cũ và sổ mới với nhau. 

Về hồ sơ để gộp sổ thì căn cứ Điều 29 Quyết định 595/QĐ- BHXH về cấp lại sổ BHXH, đổi, điều chỉnh thông tin trên sổ BHXH, thẻ BHYT có quy định:

“1. Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng, thay đổi số sổ, gộp sổ BHXH

1.1. Thành phần hồ sơ:

a) Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS);

b) Sổ BHXH đã cấp.

1.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ”.

Như vậy, để gộp sổ bảo hiểm xã hội bạn cần 2 loại giấy tờ sau:

+) Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH (Mẫu TK1-TS);

+) Hai sổ bảo hiểm xã hội đã cấp.

có hai sổ BHXH

Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172

Khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, bạn nộp hồ sơ để gộp sổ BHXH thông qua công ty bạn đang làm việc.

Thời hạn gộp sổ được quy định là “không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Trường hợp cần phải xác minh quá trình đóng BHXH ở tỉnh khác hoặc nhiều đơn vị nơi người lao động có thời gian làm việc thì không quá 45 ngày nhưng phải có văn bản thông báo cho người lao động biết”.(Căn cứ khoản 2 Điều 29 Quyết định 595/QĐ- BHXH).

Kết luận:

Bạn chưa đủ điều kiện được hưởng BHXH một lần, bạn cần chuẩn bị hồ sơ để làm thủ tục gộp sổ bảo hiểm của mình cho đúng với quy định.

Trên đây là bài viết tư vấn về vấn đề có hai sổ BHXH thì được rút tiền BHXH một lần ở sổ cũ hay không.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết tại:

Thời hạn giải quyết gộp sổ bảo hiểm xã hội

Không gộp sổ có ảnh hưởng tới việc hưởng chế độ bảo hiểm?

Nếu trong quá trình giải quyết vấn đề có gì thắc mắc, xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp

Trả lời

luatannam