Thủ tục hủy sổ bảo hiểm xã hội được quy định như thế nào?
Cho em hỏi là hiện nay em đang là sinh viên. Hè vừa rồi em có đi làm ở 1 công ty được khoảng gần 2 tháng nhưng bên công ty nói rằng chưa in số sổ bảo hiểm cho em và có gửi quyết định về huyện cắt bảo hiểm y tế ở xã 135 của em. Hiện nay em có gọi điện cho công ty và muốn xin quyết định thôi việc về để làm lại bảo hiểm y tế nhưng công ty có nói em có sổ bảo hiểm rồi và bắt em lấy sổ bảo hiểm xuống để chốt số sổ. Nhưng từ trước tới giờ em chưa từng đi làm và chưa từng đóng bất cứ tiền bảo hiểm nào khác ngoài bảo hiểm thân thể nhà trường mua cho. Vậy giờ cho em hỏi em muốn xem số sổ bảo hiểm mà công ty nói em có đó thì em phải làm như thế nào ạ? Và muốn hủy sổ đó thì làm như nào ạ?
- Có được hủy bỏ sổ bảo hiểm cũ không?
- Sổ bảo hiểm xã hội có được cấp lại sau khi hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần?
- Các trường hợp người lao động được cấp sổ bảo hiểm xã hội lần đầu
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn . Với câu hỏi của bạn về vấn đề thủ tục hủy sổ bảo hiểm xã hội được quy định như thế nào; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:
Về đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội
Căn cứ Điểm b Khoản 1 Điều 2 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định như sau:
“Điều 2. Đối tượng áp dụng
1. Người lao động là công dân Việt Nam thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bao gồm:
b) Người làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 01 tháng đến dưới 03 tháng;”.
Như vậy, người lao động làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 01 tháng đến dưới 03 tháng thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc
Đối với trường hợp của bạn, bạn có đi làm ở 1 công ty được khoảng gần 2 tháng. Do vậy, bạn thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc nhưng bên công ty chưa in số sổ bảo hiểm cho bạn và gửi quyết định về huyện cắt bảo hiểm y tế ở xã của bạn. Hiện tại bạn muốn nghỉ việc thì sau khi bạn nghỉ việc, công ty phải có trách nhiệm chốt và trả sổ BHXH cho bạn.
Bạn có thể lên cơ quan BHXH nơi công ty đóng BHXH để hỏi về số sổ bảo hiểm mà công ty đã đóng cho bạn.
Về việc hủy sổ BHXH
Căn cứ khoản 5 Mục I Công văn số: 3663/BHXH-THU về việc hướng dẫn nghiệp vụ liên quan đến gộp sổ BHXH của người lao động có nhiều sổ thì:
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Như vậy, để hủy sổ bảo hiểm cũ, bạn có thể lên cơ quan BHXH cấp quận, huyện hoặc lãnh đạo phòng thu BHXH thành phố để nộp đơn đề nghị hủy sổ bảo hiểm (theo mẫu D01-TS) và cam kết không thừa nhận quá trình đóng BHXH của mình trong thời gian ghi trên sổ BHXH mà bạn yêu cầu hủy. Tuy nhiên cơ quan BHXH sẽ chỉ hủy sổ cho bạn trong trường hợp bạn có nhiều số sổ hoặc phải đem sổ trực tiếp để hủy chứ không hủy thông qua số sổ được.
Trên đây là bài viết tư vấn về vấn đề thủ tục hủy sổ bảo hiểm xã hội được quy định như thế nào. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các bài viết sau:
Cấp sổ bảo hiểm khi đã nhận BHXH một lần và trợ cấp thất nghiệp
Thủ tục gộp sổ khi có từ hai sổ bảo hiểm xã hội trở lên
Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.
- Nghỉ chế độ thai sản nam có được tính ngày chủ nhật?
- Không có giấy quyết định thôi việc có hưởng TCTN được không?
- Có việc làm mới sau hưởng trợ cấp thất nghiệp thì BHTN có tính lại từ đầu không?
- Rút BHXH một lần khi chưa đủ tuổi về hưu có được không?
- Mức hưởng lương hưu khi vừa đóng BHXH bắt buộc vừa đóng tự nguyện