19006172

Kê khai chế độ sảy thai trên phần mềm Bảo hiểm điện tử

Kê khai chế độ sảy thai trên phần mềm Bảo hiểm điện tử

Chào anh chị ạ. Nhân viên bên em bị sảy thai 11 tuần tuổi, trong giấy ra viện là nghỉ hưởng chế độ thai sản theo Bảo hiểm xã hôi tính từ ngày 20/05/2022 ạ. Vậy cho em hỏi là họ sẽ được nghỉ bao nhiêu ngày chế độ sảy thai ạ và hướng dẫn giúp em cách kê khai chế độ sảy thai trên phần mềm Bảo hiểm xã hội điện tử được không ạ. Em xin cảm ơn ạ



Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi Kê khai chế độ thai chết lưu trên phần mềm BHXH của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất về: thời gian nghỉ hưởng chế độ sảy thai;

Căn cứ điểm b Khoản 1 Điều 33 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định:

“Điều 33. Thời gian hưởng chế độ khi sẩy thai, nạo, hút thai, thai chết lưu hoặc phá thai bệnh lý

1. Khi sẩy thai, nạo, hút thai, thai chết lưu hoặc phá thai bệnh lý thì lao động nữ được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền. Thời gian nghỉ việc tối đa được quy định như sau:

b) 20 ngày nếu thai từ 05 tuần tuổi đến dưới 13 tuần tuổi;”

Theo quy định trên, đối với trường hợp sảy thai từ 05 đến 13 tuần thì sẽ được nghỉ 20 ngày hưởng chế độ thai sản. Do đó, người lao động mang thai 11 tuần thì sảy và họ được hưởng chế độ thai sản là 20 ngày.

Trong giấy ra viện, bác sỹ ghi nghỉ việc hưởng chế độ thai sản theo quy định của luật bảo hiểm xã hội tức là họ được nghỉ hưởng thai sản là 20 ngày tính từ ngày 20/05/2022.

Lưu ý: Công ty bạn cần báo giảm nghỉ thai sản cho người lao động trước khi làm chế độ thai sản (nếu đủ điều kiện báo giảm), do đó nêu chưa báo giảm thai sản mà đã làm chế độ thì cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ không giải quyết cho người lao động. Bạn có thể tham khảo bài viết sau: Hướng dẫn báo giảm thai sản trên phần mềm Bảo hiểm xã hội

Thứ hai về: hướng dẫn kê khai chế độ sảy thai trên phần mềm bảo hiểm điện tử;

Đối với hồ sơ đề nghị hưởng chế độ sảy thai được làm trên hồ sơ mẫu 630b phần mềm Bảo hiểm xã hội điện tử. Tại tất cả các phần mềm BHXH điện tử hiện nay đều có mẫu 630b và cách thức làm làm giống nhau, chỉ khác ở thao tác, cụ thể công ty bạn sẽ thực hiện kê khai nhưng thông tin sau:

Bước 01: Đăng nhập vào phần mềm Bảo hiểm xã hội điện tử;

Bước 02: Chọn mục kê khai hồ sơ hoặc lập hồ sơ hoặc quản lý hồ sơ trên phần mềm Bảo hiểm xã hội;

Bước 03: Chọn hồ sơ 630b: hồ sơ đề nghị giải quyết chế độ thai sản;

Bước 04: Thực hiện kê khai hồ sơ trên mẫu 630b;

– Chọn người lao động cần kê khai và Chọn loại hồ sơ phát sinh mới;

– Kê khai các thông tin yêu cầu trong hồ sơ chế độ sảy thai:

Kê khai chế độ sảy thai

Dịch vụ tư vấn kê khai bảo hiểm điện tử trực tuyến 24/7: 1900 6172

+) Số con sinh/nuôi: điền số con sảy thai;

+) Ngày sinh của con: ngày sảy thai;

+) Tuổi thai: ghi 11 tuần;

+) Cột từ ngày đến ngày: ghi ngày bắt đầu lao động nữ nghỉ việc hưởng chế độ sảy thai 20/05/2022 – 08/06/2022

+) Cột từ ngày đơn vị đề nghị hưởng: ghi ngày đề nghị hưởng giống cột từ ngày 20/05/2022

+) Cột tổng số ngày: ghi 20 ngày;

+) Thông tin nhận thanh toán: Chọn nhận qua hình thức ATM và điền thông tin tài khoản ngân hàng của người lao động;

Bước 05: Lưu hồ sơ và ký điện tử gửi lên cơ quan Bảo hiểm xã hội

Bước 06: Sau khi gửi hồ sơ điện tử thì công ty bạn chuẩn bộ hồ sơ giấy gồm mẫu 01b-HSB và giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH và gửi qua bưu điện lên cơ quan Bảo hiểm xã hội;

Bước 07: Cơ quan bảo hiểm xã hội duyệt hồ sơ và chi trả trợ cấp cho người lao động

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết: Tổng đài tư vấn Bảo hiểm xã hội điện tử 1900 6172

Nếu còn vướng mắc về Kê khai chế độ thai sảy thai trên phần mềm BHXH bạn vui lòng liên hệ Tư vấn chế độ thai sản online: 19006172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

Trả lời

luatannam