19006172

Quy định về hình thức nộp hồ sơ đề nghị giảm mức đóng BHXH 

Quy định về hình thức nộp hồ sơ đề nghị giảm mức đóng BHXH 

Tổng đài tư vấn cho em hỏi chút ạ: Công ty em thuộc diện được miễn giảm mức đóng BHXH quỹ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp em làm bên nhân sự làm xong hồ sơ đề nghị giảm trừ rồi nhưng chưa biết nộp bằng cách nào có phải đến trực tiếp hay gửi qua đường bưu điện cũng được ạ? Thời gian giải quyết hồ sơ đề nghị có lâu không ạ? Tổng đài trả lời cho em với ạ, em xin cảm ơn nhiều.



hình thức nộp hồ sơ

Hỗ trợ tư vấn Bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi quy định về hình thức nộp hồ sơ đề nghị giảm mức đóng BHXH  của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, quy định về hình thức nộp hồ sơ đề nghị giảm mức đóng BHXH 

Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 8 Nghị định 58/2020/NĐ-CP như sau:

“Điều 8. Trình tự, thủ tục quyết định áp dụng mức đóng thấp hơn mức đóng bình thường vào Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

1. Người sử dụng lao động có nhu cầu áp dụng mức đóng thấp hơn mức đóng bình thường vào Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp thì nộp 01 bộ hồ sơ trực tiếp hoặc trực tuyến hoặc qua đường bưu điện theo quy định tại Điều 6 Nghị định này về Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội.”

Như vậy, theo quy định trên, khi doanh nghiệp đáp ứng đủ các điều kiện về giảm trừ mức đóng và có thể làm hồ sơ đề nghị giảm trừ mức đóng BHXH thì doanh nghiệp bạn sẽ phải nộp 01 bộ hồ sơ trực tiếp hoặc trực tuyến hoặc qua đường bưu điện đến  Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội để được giải quyết.

Thứ hai, về thời hạn giải quyết hồ sơ đề nghị giảm mức đóng BHXH 

Căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 8 Nghị định 58/2020/NĐ-CP như sau:

“Điều 8. Trình tự, thủ tục quyết định áp dụng mức đóng thấp hơn mức đóng bình thường vào Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

2. Trong thời hạn 30 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ của người sử dụng lao động, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội có trách nhiệm triển khai các công việc sau:

hình thức nộp hồ sơ

a) Gửi văn bản đến Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đề nghị đánh giá về tình hình chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động theo Mẫu số 03 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này;

b) Thực hiện đăng tải thông tin của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức lên Cổng thông tin điện tử của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội để lấy ý kiến rộng rãi trong vòng ít nhất 10 ngày;

c) Tổ chức thẩm định, quyết định việc áp dụng mức đóng mới thấp hơn mức đóng bình thường vào Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo Mẫu số 04 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này; gửi hoặc trả kết quả trực tiếp hoặc trực tuyến hoặc qua đường bưu điện cho doanh nghiệp và cơ quan bảo hiểm xã hội để tổ chức thực hiện;

d) Trường hợp không đủ điều kiện áp dụng mức đóng thấp hơn mức đóng bình thường thì phải trả lời cho người sử dụng lao động và nêu rõ lý do.”

Như vậy, theo quy định trên thì trong thời hạn trong thời hạn 30 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ của người sử dụng lao động, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội có trách nhiệm triển khai công việc và giải quyết yêu cầu của doanh nghiệp.

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề quy định về hình thức nộp hồ sơ đề nghị giảm mức đóng BHXH.

Nếu trong quá trình giải quyết về vấn đề quy định về hình thức nộp hồ sơ đề nghị giảm mức đóng BHXH còn gì thắc mắc, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Mức đóng BHXH bắt buộc vào quỹ TNLĐ, BNN từ ngày 15/07/2020

Công ty có được tăng mức đóng BHXH của NLĐ không.

luatannam