Đóng Bảo hiểm thất nghiệp 1 năm lãnh bao nhiêu tiền
Chào anh chị, em làm việc tại Công ty từ tháng 3/2021 và 4/2022 với mức lương là 4.730.000 đồng thì em nghỉ việc sẽ được lãnh thất nghiệp thế nào ạ. Em nghỉ việc vào ngày 8/5/2022 ạ. Xin hướng dẫn em thêm về thủ tục đi lãnh BHTN ạ.
- Xác định mức lương làm căn cứ đóng bảo hiểm thất nghiệp
- Có được đóng nối tiếp BH thất nghiệp khi sang làm công ty khác không?
Dịch vụ tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp qua tổng đài 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi Đóng Bảo hiểm thất nghiệp 1 năm lãnh bao nhiêu tiền của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, về lãnh mức hưởng BHTN sau nghỉ việc;
Căn cứ Khoản 1 và Khoản 2 Điều 50 Luật việc làm năm 2013 quy định:
“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.“
Theo như thông tin bạn cung cấp thì bạn đóng bảo hiểm thất nghiệp từ tháng 3/2021 – 4/2022 với mức lương là 4.730.000 đồng; Theo đó, bạn được hưởng thất nghiệp như sau:
– Số tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp: cứ đóng đủ 12 tháng đến 36 tháng thì được hưởng 3 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng thêm 12 tháng bảo hiểm thất nghiệp thì được tính thêm 1 tháng hưởng. Do đó, bạn đóng được 13 tháng thất nghiệp nên bạn sẽ được hưởng 3 tháng trợ cấp thất nghiệp;
– Về mức hưởng trợ cấp thất nghiệp một tháng của bạn: mức hưởng được tính bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 6 tháng liền kề trước khi nghỉ việc. Do đó, từ tháng 3/2021 – 4/2022 là 13 tháng bạn đều đóng với mức 4.730.000 đồng, nên mức hưởng BHTN 1 tháng của bạn được tính là: 4.730.000 đồng * 60% = 2.838.000 đồng/tháng.
Thứ hai, về thủ tục lãnh BHTN;
Bước 1: Nộp hồ sơ hưởng trợ câp thất nghiệp;
– Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày nghỉ việc bạn phải làm hồ sơ để lãnh trợ cấp thất nghiệp, nếu quá hạn nêu trên mà chưa nộp hồ sơ thì bạn sẽ không được lãnh trợ cấp thất nghiệp (Khoản 1 Điều 46 Luật việc làm năm 2013);
– Hồ sơ bạn cần chuẩn bị như sau: (Điều 16 Nghị định 28/2015/NĐ-CP)
+) Sổ BHXH bản chính đã chốt;
+) Quyết định nghỉ việc, Quyết định chấp dứt HĐLĐ, Quyết định sa thải, Hợp đồng lao động đã hết hạn….
+) Chứng minh thư, căn cước công dân, hộ chiếu…
+) Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định.;
– Nơi nộp hồ sơ: Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh nơi bạn đang cư trú (lưu ý, bạn có thể nộp tại bất cứ ở tỉnh nào mà bạn muốn mà không phải làm bất cứ hồ sơ giấy tờ gì)
Bước 2: Trung tâm dịch vụ việc làm tiếp nhận hồ sơ và giải quyết;
– Trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ, ghi phiếu hẹn trả kết quả theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định;
– Trường hợp hồ sơ không đúng theo quy định thì trả lại người nộp và nêu rõ lý do.
Bước 3: Người lao động đến nhận Quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng phiếu hẹn và khai báo tình hình việc làm tháng đầu tiên;
Bước 4: Trong thời gian 05 ngày, kể từ ngày đến nhận kết quả và khai báo tình hình việc làm tháng đầu tiên, trung tâm dịch vụ việc làm sẽ chuyển tiền trợ cấp tháng đầu cho NLĐ;
Bước 5: Hằng tháng NLĐ thực hiện khai báo tình hình việc làm theo đúng lịch hẹn ghi trên Quyết định nhận trợ cấp thất nghiệp, sau đó Trung tâm dịch vụ việc làm sẽ chi trả tiền trợ cấp thất nghiệp;
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau:
- Có thể ủy quyền nhận bảo hiểm thất nghiệp không?
- Nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp muộn có được không?
Nếu còn vướng mắc về: Đóng Bảo hiểm thất nghiệp 1 năm lãnh bao nhiêu tiền; bạn vui lòng liên hệ đến Tổng đài tư vấn bảo hiểm thất nghiệp: 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn và giải đáp trực tiếp.
- Thủ tục nhận tiền BHXH tự nguyện một lần sau 2 năm dừng đóng
- Không có GCN hưởng BHXH thì có được nhận chế độ ốm đau?
- NLĐ đi KCB trong thời gian chờ cấp thẻ BHYT năm 2023
- Hướng dẫn khai thời điểm bắt đầu đóng BHXH tại Mẫu D02-LT
- Chế độ thai sản đối với lao động nữ và điều kiện đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện