19006172

Sổ bảo hiểm ở công ty cũ chưa chốt phải làm sao?

Nội dung câu hỏi:

Chị cho em hỏi ,em làm công ty hơn 4 năm rồi nay e nghỉ việc em chốt sổ mà công ty bảo hiểm phát hiện ra em còn có 1 sổ trước ,cách đây 10 mấy năm mà chưa chốt. Giờ em muốn chốt sổ ở công ty trước thì em phải làm như thế nào vậy chị? chị chỉ cách cho em với ạ. Em cảm ơn chị nhiều ạ.



VIDEO: CÁCH CHỐT SỔ BẢO HIỂM XÃ HỘI KHI NGHỈ NGANG Ở CÔNG TY

 

Luật sư tư vấn Bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Người lao động có nhiều sổ bảo hiểm xã hội được không?

Căn cứ tại khoản 2 điều 46 Văn bản hợp nhất số 2525/VBHN-BHXH của Bảo Hiểm Xã Hội Việt Nam có hướng dẫn trường hợp người lao động có nhiều sổ bảo hiểm như sau:

“Điều 46. Nội dung ghi trên sổ BHXH và gộp sổ BHXH

Nội dung ghi trên sổ BHXH và gộp sổ BHXH đối với một người có từ 2 sổ BHXH trở lên được quản lý theo Điều 33b.


2. Gộp sổ BHXH và hoàn trả

Trường hợp một người có từ 2 sổ BHXH trở lên đề nghị gộp sổ BHXH, cán bộ Phòng/Tổ Quản lý Thu – sổ, thẻ133 thực hiện kiểm tra, đối chiếu nội dung đã ghi trên các sổ BHXH và cơ sở dữ liệu; lập Danh sách đề nghị gộp sổ BHXH (Mẫu C18-TS) chuyển cán bộ Phòng/Tổ Quản lý Thu – sổ, thẻ134 thực hiện:

+ Trường hợp thời gian đóng BHXH trên các sổ BHXH không trùng nhau: Thực hiện gộp quá trình đóng BHXH của các sổ BHXH trên cơ sở dữ liệu; hủy mã số sổ BHXH đã gộp.

+ Trường hợp thời gian đóng BHXH trên các sổ BHXH trùng nhau: lập Quyết định hoàn trả (Mẫu C16-TS) để hoàn trả cho người lao động theo quy định tại iết b điểm 3.3 khoản 3 điều 43.

Theo hướng dẫn vừa nêu, tất cả các trường hợp người lao động có nhiều sổ bảo hiểm xã hội đều phải tiến hành thủ tục gộp sổ.

Không chốt sổ bảo hiểm ở công ty cũ có được không?

Theo khoản 5 Điều 21 của Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định: Khi chấm dứt hợp đồng lao động doanh nghiệp có trách nhiệm phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận thời gian đóng BHXH và trả sổ BHXH cho người lao động.

Như vậy, thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội khi người lao động nghỉ việc là thủ tục bắt buộc phải thực hiện. Đơn vị sử dụng lao động có trách nhiệm thực hiện thủ tục chốt sổ bảo hiểm với cơ quan bảo hiểm xã hội và trả lại sổ bảo hiểm cho người lao động.

Do đó, người lao động muốn được giải quyết các chế độ liên quan tới bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp thì sổ bảo hiểm của người lao động phải được chốt. Trường hợp công ty cũ chưa chốt sổ bảo hiểm, người lao động hãy liên hệ với công ty cũ đề nghị công ty thực hiện thủ tục chốt sổ theo đúng quy định.

Sổ bảo hiểm ở công ty cũ chưa chốt phải làm sao?

Vì chốt sổ bảo hiểm là thủ tục bắt buộc phải thực hiện và người lao động phải gộp sổ trong trường hợp có nhiều sổ bảo hiểm xã hội nên khi Còn sổ bảo hiểm ở công ty cũ chưa chốt người lao động cần thực hiện những bước sau đây:

Bước 1. Liên hệ với công ty cũ đề nghị thực hiện thủ tục chốt sổ bảo hiểm cho mình. Trường hợp công ty cũ đã phá sản, giải thể, ngừng hoạt động, người lao động có thể liên hệ với cơ quan bảo hiểm nơi đã tham gia đóng bảo hiểm trước đó để đề nghị cơ quan bảo hiểm tiến hành thủ tục chốt sổ.

Bước 2. Khi người lao động đã chốt được sổ ở công ty cũ thì mang tất cả sổ bảo hiểm tới công ty hiện đang làm việc để công ty thực hiện thủ tục gộp sổ bảo hiểm xã hội cho mình. Trường hợp người lao động hiện không làm việc ở đơn vị sử dụng lao động nào nữa thì mang tất cả sổ bảo hiểm đã được chốt tới cơ quan bảo hiểm xã hội quận/huyện nơi đang cư trú để thực hiện thủ tục gộp sổ bảo hiểm.

Kết luận:

Trường hợp của bạn có một cuốn sổ bảo hiểm ở công ty cũ chưa được chốt cách đây hơn 10 năm thì bạn phải liên hệ lại với công ty cũ để đề nghị công ty cũ chốt sổ bảo hiểm đó cho bạn. trường hợp công ty cũ của bạn đã giải thể, phá sản, ngừng hoạt động thì bạn liên hệ tới cơ quan bảo hiểm đã đóng trước đó để đề nghị chốt sổ cho mình. Sau khi chốt được sổ bảo hiểm ở công ty cũ, bạn mang sổ về cơ quan bảo hiểm vừa tham gia đóng để thực hiện thủ tục gộp sổ.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau:

Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam