Nội dung câu hỏi:
Chào tổng đài tư vấn bảo hiểm! Người lao động làm việc ở công ty chấm dứt hợp đồng lao động đã hơn 2 tháng nhưng do công ty nợ tiền bảo hiểm nên tới hôm nay công ty mới có thể làm thủ tục chốt sổ. Tôi muốn hỏi: hồ sơ để thực hiện chốt sổ bao gồm những giấy tờ gì? Việc chốt sổ đó bao lâu thì có? Vì người lao động cũng sắp hết hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp nên đang lo lắng. Xin cảm ơn sự giải đáp của tổng đài rất nhiều!
- Thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động nghỉ việc
- Người lao động có thể tự chốt sổ bảo hiểm xã hội không?
- Khởi kiện công ty chốt sổ bảo hiểm xã hội không đúng
VIDEO: HƯỚNG DẪN TỰ CHỐT SỔ BẢO HIỂM XÃ HỘI KHÔNG CẦN QUA CÔNG TY
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Với trường hợp của bạn về vấn đề thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động nghỉ việc; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Hồ sơ thực hiện việc chốt sổ khi người lao động nghỉ việc.
Căn cứ theo Phiếu giao nhận hồ sơ 620/…/THU quy định về hồ sơ trong trường hợp báo giảm và chốt sổ BHXH cho người lao động đóng BHXH, BHYT.
“Điều kiện: Đơn vị sử dụng lao động đã hoàn tất thủ tục báo giảm, Cá nhân/Đơn vị đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN.
1. Sổ BHXH (mẫu sổ cũ, 01 sổ/người) hoặcTờ bìa sổ BHXH (sổ mẫu mới, 01 tờ bìa/người),
2. Các tờ rời sổ BHXH.
3. Danh sách xác nhận bổ sung quá trình đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ-BNN (mẫu DS-XNBS)
4. Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS, 01 bản/người)“
Theo hướng dẫn này, đơn vị sử dụng lao động thực hiện việc báo giảm bảo hiểm sau đó nộp hồ sơ đề nghị chốt sổ bảo hiểm xã hội.
Chốt sổ bảo hiểm xã hội bao lâu thì có
Căn cứ pháp luật: Khoản 4 Điều 29 Văn bản hợp nhất số 2089/VBHN-BHXH quy định như sau:
“Điều 29. Cấp sổ BHXH
4. Xác nhận sổ BHXH: không quá 05 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.”
Theo quy định nêu trên, thời hạn để cơ quan bảo hiểm xã hội tiến hành việc xác nhận sổ bảo hiểm xã hội (chốt sổ) là không quá 5 ngày.
Như vậy, khi bên công ty bạn đã hoàn tất thủ tục báo giảm xong, thi cần chuẩn bị hồ sơ chốt sổ BHXH gồm những giấy tờ sau:
– Sổ BHXH (mẫu sổ cũ, 01 sổ/người) hoặc tờ bìa sổ BHXH (sổ mẫu mới, 01 tờ bìa/người)
– Các tờ rời sổ (nếu có);
– Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS, 01 bản)
thời gian hoàn thành thủ tục chốt sổ bảo hiểm cho bạn chỉ trong vòng 5 ngày kể từ ngày công ty của bạn nộp đầy đủ hồ sơ đề nghị chốt sổ theo quy định.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau:
- Công ty nợ tiền BHXH thì có chốt sổ bảo hiểm xã hội được không?
- Chưa chốt sổ bảo hiểm xã hội nhưng công ty phá sản thì làm thế nào?
Trên đây là quy định của pháp luật về: Chốt sổ Bảo hiểm xã hội. Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.