Người lao động có thể tự chốt sổ bảo hiểm xã hội không?
Cho em hỏi! Em có tờ bìa của sổ BHXH nhưng chưa chốt. Giờ chuyển sang công ty mới phải bắt buộc chốt sổ cũ mới được. Em không cần đến công ty cũ chốt sổ mà đến thẳng cơ quan BHXH để tự chốt sổ được không ạ?
- Không chốt sổ có được hưởng bảo hiểm xã hội một lần?
- Hồ sơ chốt sổ bảo hiểm xã hội theo quy định mới?
- Thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động năm 2017?
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho công ty chúng tôi. Với câu hỏi người lao động có thể tự chốt sổ bảo hiểm xã hội; Tổng đài tư vấn xin được trả lời bạn như sau:
Căn cứ Khoản 3, Điều 48 Bộ Luật lao động 2019 quy định như sau:
“Điều 48. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động
3.
Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.”
Bên cạnh đó, Khoản 5, Điều 21 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 có quy định:
“Điều 21. Trách nhiệm của người sử dụng lao động
5. Phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật”.
Như vậy, người lao động không thể tự mình chốt sổ BHXH. Trách nhiệm này thuộc về người sử dụng lao động. Nếu công ty vẫn không chốt sổ BHXH, bạn có thể liên hệ với Phòng Lao động- Thương binh và Xã hội quận, huyện (nơi công ty đặt trụ sở) hoặc Thanh tra Sở Lao động-Thương binh và Xã hội để được can thiệp giúp đỡ.
Tuy nhiên, tại điểm 3.2 khoản 3 Điều 46 Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định:
“Điều 46. Cấp và quản lý sổ BHXH
3. Ghi, xác nhận thời gian đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN trong sổ BHXH
3.2. Đối với đơn vị nợ tiền đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, nếu người lao động đủ điều kiện hưởng BHXH hoặc chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc thì đơn vị có trách nhiệm đóng đủ BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, bao gồm cả tiền lãi chậm đóng theo quy định, cơ quan BHXH xác nhận sổ BHXH để kịp thời giải quyết chế độ BHXH, BHTN cho người lao động.
Tư vấn Bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172
Trường hợp đơn vị chưa đóng đủ thì xác nhận sổ BHXH đến thời điểm đã đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN. Sau khi thu hồi được số tiền đơn vị còn nợ thì xác nhận bổ sung trên sổ BHXH”.
Theo đó, pháp luật hiện hành quy định trong trường hợp công ty nợ tiền bảo hiểm xã hội khi người lao động nghỉ việc thì công ty có trách nhiệm đóng đủ tiền bảo hiểm và lãi chậm đóng cho người lao động để xác nhận sổ bảo hiểm. Trường hợp công ty không đóng đủ thì xác nhận sổ bảo hiểm đến thời điểm đã đóng và phần còn nợ sẽ được xác nhận bổ sung sau khi cơ quan bảo hiểm xã hội thu hồi được nợ.
Về vấn đề này bạn có thể tham khảo bài viết: Thủ tục chốt sổ bảo hiểm khi công ty cũ phá sản
Kết luận:
Tóm lại, theo quy định của pháp luật, trách nhiệm chốt sổ bảo hiểm xã hội là của người sử dụng lao động. Trường hợp công ty đang nợ tiền bảo hiểm, bạn cần liên hệ với công ty để biết chính xác phương hướng giải quyết của công ty. Nếu công ty không thể đóng hết tiền nợ, bạn có thể yêu cầu công ty chốt sổ đến thời điểm công ty đã đóng.
Trên đây là tư vấn về câu hỏi người lao động có thể tự chốt sổ bảo hiểm xã hội. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:
Thời gian chốt sổ bảo hiểm xã hội là bao lâu?
Làm như thế nào khi công ty cũ không chịu trả sổ BHXH?
Nếu còn vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Mức nhận trợ cấp thất nghiệp khi đóng bảo hiểm 01 năm
- Đóng BHXH tự nguyện để sau này hưởng thai sản lúc sinh
- Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Hải Dương tạm thời đóng cửa do dịch
- Nhận tiền trợ cấp tuất hàng tháng có được nhận trợ cấp người khuyết tật không?
- Người đang nhận lương hưu mà đi làm thì có đóng BHXH không?