19006172

Chưa chốt sổ bảo hiểm xã hội nhưng công ty phá sản thì làm thế nào?

Chưa chốt sổ bảo hiểm xã hội nhưng công ty phá sản thì làm thế nào?

Xin chào tổng đài, tổng đài cho em hỏi công ty cũ của em ở quận 4 phá sản lâu rồi em mới đóng bảo hiểm xã hội bên đó được 1 tháng, em có bìa sổ nhưng khi quay lại công ty để chốt thì công ty không còn ở đó nữa vậy cho em hỏi chưa chốt sổ bảo hiểm xã hội nhưng công ty phá sản thì làm thế nào? Thủ tục thực hiện ra sao ạ? Em có thể uỷ quyền cho người khác thực hiện được không ạ? Em xin cảm ơn ạ.



chưa chốt sổ bảo hiểm

Luật sư tư vấn Bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, chưa chốt sổ bảo hiểm xã hội nhưng công ty phá sản thì phải làm thế nào?

Căn cứ Khoản 5 Điều 21 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định như sau:

“Điều 21. Trách nhiệm của người sử dụng lao động

5. Phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động; xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động; hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật”.

Theo đó, khi người lao động nghỉ việc, công ty có trách nhiệm làm thủ tục chốt sổ bảo hiểm và trả lại cho người lao động. Tuy nhiên, bạn nghỉ việc nhưng chưa chốt và rút sổ bảo hiểm về, mà hiện giờ công ty đã phá sản thì bạn sẽ tự làm thủ tục chốt sổ tại cơ quan bảo hiểm xã hội.

Trường hợp sổ bảo hiểm xã hội của bạn vẫn còn và chưa được chốt thì bạn sẽ làm thủ tục chốt sổ như sau:

Căn cứ tại Phiếu giao nhận hồ sơ số 620/…/SO, hồ sơ để người lao động tự đi chốt sổ bao gồm:

  • Đơn đề nghị chốt sổ BHXH.
  • Văn bản giải trình (trình bày ngắn gọn quá trình tham gia BHXH tại công ty, giải thích lý do để chốt sổ BHXH …)
  • Sổ BHXH kèm theo các tờ rời (nếu có).
  • Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS)

Bạn sẽ nộp hồ sơ nêu trên tại cơ quan bảo hiểm xã hội cấp quận huyện nơi công ty cũ của bạn đặt trụ sở để làm thủ tục chốt sổ.

Thứ hai, có thể ủy quyền cho người khác đi lấy và chốt sổ bảo hiểm xã hội hộ hay không?

Căn cứ Khoản 2 Điều 134 Bộ luật dân sự năm 2015 quy định:

“2. Cá nhân, pháp nhân có thể xác lập, thực hiện giao dịch dân sự thông qua người đại diện. Cá nhân không được để người khác đại diện cho mình nếu pháp luật quy định họ phải tự mình xác lập, thực hiện giao dịch đó”.

Như vậy, cá nhân, pháp nhân có thể xác lập, thực hiện giao dịch dân sự thông qua người đại diện, trừ trường hợp pháp luật cấm. Và hiện nay, không có quy định nào về việc cấm ủy quyền thực hiện việc chốt và lấy sổ bảo hiểm xã hội. Do đó, bạn hoàn toàn có quyền ủy quyền cho người khác để làm thủ tục này.

Việc ủy quyền giữa bạn và người được bạn ủy quyền phải được lập thành hợp đồng ủy quyền (có công chứng của Phòng/Văn phòng công chứng) hoặc giấy ủy quyền (có chứng thực của Ủy ban nhân dân cấp xã). Sau khi bạn có văn bản ủy quyền phù hợp với quy định của pháp luật thì người được bạn ủy quyền có thể thay mặt bạn đi chốt và lấy sổ bảo hiểm.

Trên đây là ý kiến tư vấn về vấn đề chưa chốt sổ bảo hiểm xã hội nhưng công ty phá sản thì làm thế nào?

Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Không lấy sổ bảo hiểm cũ mà đóng vào sổ bảo hiểm mới được không?

Thủ tục gộp sổ BHXH khi có hai sổ BHXH trở lên

luatannam