19006172

Đi làm thêm có được tiếp tục nhận tiền thất nghiệp hàng tháng không?

Đi làm thêm có được tiếp tục nhận tiền thất nghiệp hàng tháng không?

Mình vừa nghỉ việc ở công ty, đã nộp hồ sơ nhận trợ cấp thất nghiệp và lãnh tiền của 1 tháng. Nhưng vừa rồi mình có nhận công việc part time làm thêm, chỉ là bưng bê cho quán cà phê và cũng không ký kết hợp đồng lao động gì cả, 1 ngày cũng chỉ làm 3 tiếng rồi về và cũng chỉ làm hơn 10 ngày vì họ chưa tìm được người làm chính thức. Vậy thì mình có được nhận trợ cấp thất nghiệp tiếp hay không? Mức hưởng TCTN có gì thay đổi không khi tôi đã có 1 phần thu nhập do làm thêm. Xin cảm ơn tổng đài tư vấn rất nhiều. 



làm thêm có được tiếp tục nhận tiền thất nghiệp

Luật sư tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172 

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi đi làm thêm có được tiếp tục nhận tiền thất nghiệp hàng tháng không của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể cho bạn như sa

Thứ nhất, đi làm thêm có được tiếp tục nhận tiền thất nghiệp hàng tháng không?

Căn cứ vào điểm b khoản 3 Điều 53 Luật việc làm năm 2013 quy định như sau:

“Điều 53. Tạm dừng, tiếp tục, chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp

3. Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp trong các trường hợp sau đây:

b) Tìm được việc làm.”

Đồng thời, theo khoản 9 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP quy định:

“9. Sửa đổi, bổ sung điểm b, d, đ, e, h khoản 1; khoản 2; khoản 5 Điều 21:

b) Có việc làm

Người lao động được xác định là có việc làm khi thuộc một trong các trường hợp sau:

– Đã giao kết hợp đồng làm việc, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo công việc nhất định có thời hạn từ đủ 01 tháng trở lên. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày hợp đồng làm việc, hợp đồng lao động có hiệu lực theo quy định của pháp luật

– Có quyết định tuyển dụng hoặc bổ nhiệm đối với những trường hợp không thuộc đối tượng giao kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm trong trường hợp này là ngày người lao động được tuyển dụng hoặc bổ nhiệm ghi trong quyết định tuyển dụng hoặc bổ nhiệm;

– Có giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh đối với trường hợp người lao động là chủ hộ kinh doanh hoặc có giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đối với trường hợp người lao động là chủ doanh nghiệp. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày người lao động thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm về việc hộ kinh doanh hoặc doanh nghiệp bắt đầu hoạt động kinh doanh;

– Người lao động thông báo đã có việc làm cho trung tâm dịch vụ việc làm. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày ghi trong thông báo có việc làm của người lao động.”

Như vậy, theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Bạn vừa nghỉ việc ở công ty, đã nộp hồ sơ nhận trợ cấp thất nghiệp và lãnh tiền của 1 tháng. Nhưng vừa rồi bạn có nhận công việc part time làm thêm, chỉ là bưng bê cho quán cà phê và cũng không ký kết hợp đồng lao động gì cả, 1 ngày cũng chỉ làm 3 tiếng và làm hơn 10 ngày vì họ chưa tìm được người làm chính thức.

Trường hợp này bạn không giao kết hợp đồng với thời han 1 tháng trở lên nên bạn chưa được xem là có việc làm và bạn vẫn được nhận tiền TCTN của những tháng tiếp theo.

Thứ hai, mức hưởng trợ cấp thất nghiệp

Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 50 Luật việc làm năm 2013 quy định như sau:

làm thêm có được tiếp tục nhận tiền thất nghiệp

“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định …”

Như vậy, khi bạn thuộc trường hợp được hưởng trợ cấp thất nghiệp thì bạn vẫn được hưởng với mức 100% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp dù bạn đi làm thêm và có tiền lương làm thêm.

Trên đây là bài viết về vấn đề đi làm thêm có được tiếp tục nhận tiền thất nghiệp hàng tháng không?

Nếu còn vướng mắc về đi làm thêm có được tiếp tục nhận tiền thất nghiệp hàng tháng không; bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Có được hưởng BHTN tháng thứ 3 khi có việc làm mà chưa ký hợp đồng?

Nộp hồ sơ xong có việc làm có được hưởng TCTN tháng đầu tiên?

luatannam