Cách tính thời gian hưởng TCTN theo quy định pháp luật
Cho tôi hỏi về cách tính thời gian hưởng TCTN. Tôi làm việc cho một doanh nghiệp tư nhân từ tháng 1 năm 2005, thế thì đến nay tôi làm được 15 năm 4 tháng thì có phải tôi được hưởng 15 tháng TCTN phải không? Từ 2005 đến 2010 tôi làm với mức lương là 4.800.000, từ 2010 đến 2015 lương tôi là 5.500.000, từ 2015 đến nay tôi làm với mức lương 7.200.000 thì mức hưởng TCTN của tôi là bao nhiêu? Tôi cần phải chuẩn bị giấy tờ gì để nộp hồ sơ hưởng TCTN?
- Thời hạn nhận TCTN sau khi nộp hồ sơ theo quy định mới nhất là bao lâu?
- Mẫu đơn đề nghị nhận trợ cấp thất nghiệp
Hỗ trợ tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn bảo hiểm. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, cách tính thời gian hưởng TCTN theo quy định pháp luật
Căn cứ theo khoản 2 Điều 50 Luật việc làm 2013 quy định về mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp:
“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.”
Bên cạnh đó, căn cứ khoản 7 Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP như sau:
“Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Khoản 2 Điều 50 Luật Việc làm. Người lao động có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trên 36 tháng thì những tháng lẻ chưa giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo….“
Như vậy, theo thông tin bạn đưa ra, bạn tham gia BHTN từ tháng 1 năm 2015. Nhưng theo quy định tại Điều 140 Luật bảo hiểm xã hội năm 2006 thì BHTN có hiệu lực từ ngày 01 tháng 01 năm 2009. Nên thời gian mà bạn tham gia BHTN được tính từ 1/1/2009 đến khi nghỉ việc là 11 năm 4 tháng. Vậy, bạn được hưởng 11 tháng TCTN và 4 tháng lẻ được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng TCTN cho lần hưởng tiếp theo.
Thứ hai, về mức hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ theo khoản 1 Điều 50 Luật việc làm 2013 như sau:
“1.Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng ….”
Như vậy, theo thông tin bạn cho biết từ 2015 đến nay bạn có mức lương là 7.200.000 đồng. Do đó, mức hưởng trợ cấp hằng tháng mà bạn nhận được sẽ là 60% x 7.200.000=4.320.000 đồng.
Thứ ba, hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp gồm những giấy tờ gì?
Căn cứ theo Điều 16 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP quy định:
“Điều 16. Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu….
2. Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây ..:
a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn …
b) Quyết định thôi việc;
c) Quyết định sa thải;
d) Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;
đ) Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
3. Sổ bảo hiểm xã hội….”
Như vậy, khi đi nộp hồ sơ bạn cần phải chuẩn bị những giấy tờ sau:
1. Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp (theo mẫu của BLĐ – TBXH quy định)
2. Các giấy tờ liên quan đến việc chấm dứt lao động như:
– Quyết định thôi việc
– Quyết định sa thải
– Quyết định kỷ luật buộc thôi việc
– Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc
– Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động.
3. Sổ bảo hiểm xã hội.
Ngoài ra, bạn cần chuẩn bị thêm chứng minh thư (bản chính) khi nộp hồ sơ hưởng TCTN.
Mọi thắc mắc liên quan đến thời gian hưởng và mức hưởng trợ cấp thất nghiệp bạn liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7 : 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp.
->Bảo lưu thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp