Công ty chấm dứt hợp đồng do dịch bệnh thì có được hưởng TCTN không
Em đi làm công ty và đóng bhxh từ tháng 6/2017 đến tháng 10/2018 (đóng được 1 năm 4 tháng) sau đó em nghỉ công ty đến tháng 11/2019 (nghỉ 1 năm) em mới đi làm lại và tiếp tục đóng bhxh đến hết tháng 3/2020 (đóng được 5 tháng) thì công ty chấm dứt hợp đồng vì do dịch bệnh. Vậy cho em hỏi em có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp? Nếu được hưởng thì hưởng mấy tháng BHTN vậy? Em phải nộp hồ sơ hưởng BHTN đến đâu?
- Có được nhận trợ cấp thất nghiệp khi nghỉ việc do dịch Covid-19?
- Quá hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp do dịch bệnh Covid-19
Luật sư tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, Công ty chấm dứt hợp đồng do dịch bệnh thì có được hưởng TCTN không?
Căn cứ theo quy định tại Điều 49 Luật việc làm 2013 quy định như sau:
“Điều 49. Điều kiện hưởng
Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
…”
Như vậy, theo quy định này một trong các điều kiện để hưởng TCTN đó là bạn phải đóng từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng. Trong khoảng thời gian 24 tháng tính từ tháng 4/2018 – tháng 3/2020 thì bạn đóng được 16 tháng BHTN. Do đó, nếu bạn đáp ứng đủ 3 điều kiện hưởng TCTN còn lại thì bạn sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Thứ hai, số tháng được hưởng BHTN
Căn cứ theo quy định tại tại Điều 50 Luật việc làm 2013 quy định như sau:
“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.
3. Thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày thứ 16, kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này.”
Như vậy, theo quy định này thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng TCTN không quá 12 tháng. Bạn đóng BHTN ở công ty cũ được 1 năm 4 tháng và ở công ty mới bạn đóng được 5 tháng, tổng thời gian bạn đóng BHTN là 1 năm 9 tháng. Do đó, thời gian bạn được hưởng TCTN là 3 tháng.
Thứ ba, quy định nơi nộp hồ sơ hưởng TCTN
Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ-CP về nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp:
“Điều 17. Nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.”
Như vậy , nếu có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp thì trong vòng 3 tháng kể từ ngày nghỉ việc ghi trong quyết định thôi việc. Bạn có thể nộp hồ sơ hưởng TCTN đến trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi bạn muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.
Mọi thắc mắc liên quan đến bảo hiểm thất nghiệp, bạn vui lòng liên hệ Luật sư tư vấn bảo hiểm thất nghiệp: 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.
->Đóng bảo hiểm thất nghiệp khi phải tạm hoãn HĐLĐ vì dịch bệnh
- Hồ sơ để hưởng bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động
- Trên 50% NLĐ tạm nghỉ việc doanh nghiệp có được tạm dừng BHXH?
- Thời gian đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp quy định thế nào?
- Đóng bảo hiểm từ tháng 1/2022 được hưởng chế độ thai sản không?
- Gãy tay phải đi nắn và bó bột thì có được BHYT chi trả hay không?