19006172

Chưa chốt sổ nhưng công ty đã giải thể phải làm sao?

Nội dung câu hỏi:

Tôi làm việc ở công ty cũ được hơn 1 năm thì nghỉ việc. Khi nghỉ việc chưa chốt được sổ bảo hiểm vì công ty cũ còn đang nợ tiền. Sau đó, tôi chuyển sang làm việc ở công ty mới từ đó tới nay được gần 3 năm. Tôi chuẩn bị chấm dứt hợp đồng lao động ở công ty mới. khi liên hệ với công ty cũ để đề nghị chốt sổ bảo hiểm cho tôi thì được biết công ty cũ đã giải thể và vẫn còn nợ tiền bảo hiểm. Tôi muốn hỏi là Chưa chốt sổ nhưng công ty đã giải thể phải làm sao?



Chưa chốt sổ nhưng công ty đã giải thể

Tư vấn bảo hiểm xã hội:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi, về vấn đề Chưa chốt sổ nhưng công ty đã giải thể phải làm sao?; Tổng đài tư vấn xin trả lời như sau:

Công ty đã giải thể và còn nợ tiền bảo hiểm có chốt được sổ không?

Căn cứ tại điểm 1.2 Khoản 1 Điều 46 Văn bản hợp nhất số 2525/VBHN-BHXH có quy định:

“Điều 46.Nội dung ghi trên sổ BHXH và gộp sổ BHXH

Nội dung ghi trên sổ BHXH và gộp sổ BHXH đối với một người có từ 2 sổ BHXH trở lên được quản lý theo Điều 33b.

1. Ghi, xác nhận thời gian đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN trong sổ BHXH

1.2. Đối với đơn vị chậm đóng131 tiền đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, nếu người lao động đủ điều kiện hưởng BHXH hoặc chấm dứt HĐLĐ, HĐLV thì đơn vị có trách nhiệm đóng đủ BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, bao gồm cả tiền lãi chậm đóng theo quy định, cơ quan BHXH xác nhận sổ BHXH để kịp thời giải quyết chế độ BHXH, BHTN cho người lao động.”

Trường hợp đơn vị chưa đóng đủ thì xác nhận sổ BHXH đến thời điểm đã đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN. Sau khi thu hồi được số tiền đơn vị còn chậm đóng132 thì xác nhận bổ sung trên sổ BHXH.

Theo hướng dẫn vừa nêu của cơ quan bảo hiểm xã hội, trường hợp người sử dụng lao động giải thể và còn nợ tiền bảo hiểm thì cơ quan bảo hiểm xã hội vẫn thực hiện việc chốt sổ bảo hiểm cho người lao động nhưng chỉ chốt sổ tới thời điểm đơn vị đã đóng tiền.

Chưa chốt sổ nhưng công ty đã giải thể phải làm sao?

Căn cứ Điều 48 Bộ luật Lao động 2019 quy định người sử dụng lao động có trách nhiệm sau đây:

– Hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu người sử dụng lao động đã giữ của người lao động;

– Cung cấp bản sao các tài liệu liên quan đến quá trình làm việc của người lao động nếu người lao động có yêu cầu. Chi phí sao, gửi tài liệu do người sử dụng lao động trả.

Theo quy định của bộ luật lao động 2019 vừa nêu, trách nhiệm thực hiện thủ tục đề nghị xác nhận quá trình tham gia bảo hiểm cho người lao động khi nghỉ việc hay còn được gọi là chốt sổ bảo hiểm là trách nhiệm của người sử dụng lao động.

Tuy nhiên, đối với những trường hợp người sử dụng lao động không còn tồn tại vì lí do giải thể, người lao động có thể liên hệ trực tiếp với cơ quan bảo hiểm xã hội nơi đã tham gia để thực hiện thủ tục chốt sổ bảo hiểm.

Kết luận:

Bạn làm việc ở công ty cũ được hơn 1 năm và chưa chốt sổ được do công ty nợ tiền đóng bảo hiểm. giờ công ty cũ đã giải thể nên bạn hãy tới cơ quan bảo hiểm mà công ty cũ đã tham gia đóng bảo hiểm cho bạn để thực hiện thủ tục chốt sổ. Sổ bảo hiểm của bạn sẽ được chốt theo thực tế đóng tiền của công ty cũ.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau: Công ty giải thể thì người lao động có được hưởng chế độ thai sản không

Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc liên quan đến việc chốt sổ BHXH; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Trả lời

luatannam