Công ty giải thể thì người lao động có được hưởng chế độ thai sản không
Gửi quý công ty! Hiện tại công ty em đang làm thủ tục giải thể và có một nhân viên đã làm thủ tục cắt giảm lao động trong tháng 1/2021, nhân viên này đã tham gia BHXH từ năm 2012. Vậy khi công ty giải thể vào tháng 4 – 5/2021 thì chế độ hưởng thai sản của nhân viên này như thế nào?
- Thời hạn làm hồ sơ hưởng thai sản khi thôi việc trước sinh?
- Hưởng chế độ thai sản sau khi đã nghỉ việc
- Nghỉ hưởng trợ cấp thai sản có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không?
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn.với câu hỏi này của bạn: Công ty giải thể thì người lao động có được hưởng chế độ thai sản không; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Căn cứ vào Điều 31 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định:
“Điều 31. Điều kiện hưởng chế độ thai sản
1. Người lao động được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:
b) Lao động nữ sinh con;
2. Người lao động quy định tại các điểm b, c và d khoản 1 Điều này phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.”
Như vậy, căn cứ theo quy định của pháp luật thì nếu người lao động đóng từ đủ 06 tháng trong vòng 12 tháng trước khi sinh thì sẽ được hưởng chế độ thai sản bình thường mà hoàn toàn không liên quan đến việc công ty của bạn có giải thể hay không.
Tiền hưởng chế độ thai sản đều là do cơ quan bảo hiểm xã hội chi trả, người sử dụng lao động chỉ có trách nhiệm nộp hồ sơ và chuyển tiền thai sản cho bạn. Do vậy, nếu công ty bạn làm thủ tục báo giảm cho người lao động đó trước khi công ty giải thể thì thay vì công ty bạn lập hồ sơ hưởng chế độ thai sản và nộp lên cơ quan bảo hiểm xã hội cho người lao động thì người lao động đó phải trực tiếp đi nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Kết luận:
Vậy, việc công ty bạn giải thể hoàn toàn không ảnh hưởng đến người lao động hưởng chế độ thai sản. Chỉ cần người lao động đó đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản thì họ vẫn được hưởng như bình thường.
Trên đây là toàn bộ bài viết tư vấn về vấn đề của bạn. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo một số bài viết sau:
Nơi nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản sau khi đã nghỉ việc
Cách tính mức hưởng chế độ thai sản cho lao động nữ nghỉ sinh con
Mọi thắc mắc liên quan đến bảo hiểm thất nghiệp liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7 : 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp.
- Nộp hồ sơ giám định để hưởng tuất hàng tháng trong thời hạn bao lâu?
- Khám chữa bệnh vào ngày lễ có được hưởng quyền lợi bảo hiểm y tế
- Trợ cấp hàng tháng do bị tai nạn lao động năm 2022
- Cách tính mức hưởng chế độ thai sản khi bị sẩy thai của lao động nữ
- Điều kiện hưởng thai sản khi công ty cho nghỉ việc do ngừng hoạt động