19006172

Không rút được sổ bảo hiểm tại công ty cũ phải làm thế nào?

Không rút được sổ bảo hiểm tại công ty cũ phải làm thế nào?

Chào anh chị! Em xin trình bày vấn đề như sau mong anh chị tư vấn giúp em. Trước đây em có làm công nhân cho một công ty may nhưng do điều kiện nhà xa em không thể tiếp tục làm được vì vậy em đã nghỉ mà không có quyết định thôi việc và không rút được sổ bảo hiểm. Nay em đi làm thì công ty mới đòi sổ bảo hiểm cũ.

Theo em biết thì công ty cũ giữ sổ bảo hiểm của em nay đã cổ phần hóa và chuyển chi nhánh và em cũng nghỉ được thời gian khá lâu rồi (3 năm rồi ạ). Anh chị tư vấn giúp em phương án giải quyết ạ!



Không rút được sổ bảo hiểmTư vấn bảo hiểm xã hội

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Về vấn đề: Không rút được sổ bảo hiểm tại công ty cũ phải làm thế nào chúng tôi xin tư vấn như sau:

Căn cứ Điều 48 Bộ luật lao động 2019  thì khi chấm dứt hợp đồng lao động, người sử dụng có nghĩa vụ như sau:

Điều 48. Trách nhiệm khi chấm dứt hợp đồng lao động

1. Trong thời hạn 14 ngày làm việc kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản tiền có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên, trừ trường hợp sau đây có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày:

a) Người sử dụng lao động không phải là cá nhân chấm dứt hoạt động;

b) Người sử dụng lao động thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế;

c) Chia, tách, hợp nhất, sáp nhập; bán, cho thuê, chuyển đổi loại hình doanh nghiệp; chuyển nhượng quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản của doanh nghiệp, hợp tác xã;

d) Do thiên tai, hỏa hoạn, địch họa hoặc dịch bệnh nguy hiểm.

2. Tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, trợ cấp thôi việc và các quyền lợi khác của người lao động theo thỏa ước lao động tập thể, hợp đồng lao động được ưu tiên thanh toán trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản.

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm sau đây:

a) Hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu người sử dụng lao động đã giữ của người lao động;

b) Cung cấp bản sao các tài liệu liên quan đến quá trình làm việc của người lao động nếu người lao động có yêu cầu. Chi phí sao, gửi tài liệu do người sử dụng lao động trả.”

Theo đó, khi bạn chấm dứt HĐLĐ với công ty thì công ty có trách nhiệm chốt sổ BHXH và trả lại sổ cho bạn. Tuy nhiên bạn vẫn chưa lấy được sổ BHXH từ công ty cũ.

Không rút được sổ bảo hiểm

Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172

Hiện tại, bạn đi làm công ty mới và công ty yêu cầu nộp sổ BHXH. Với trường hợp này, bạn phải trở về công ty cũ yêu cầu công ty chốt sổ và trả sổ BHXH. Nếu công ty không thực hiện thì bạn có thể khiếu nại đến Phòng lao động thương binh xã hội nơi công ty đang đặt trụ sở để được giải quyết quyền lợi của mình. Hoặc bạn có thể khởi kiện trực tiếp tại Tòa án cấp huyện nơi công ty đang đặt trụ sở.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết: 

Nghỉ ngang có được công ty chốt sổ bảo hiểm xã hội

Làm như thế nào khi công ty cũ không chịu trả sổ BHXH?

Mọi thắc mắc về Không rút được sổ bảo hiểm tại công ty cũ phải làm thế nào, xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam