Nội dung câu hỏi:
Dear Công ty tư vấn: Tôi có một số thắc mắc về luật bảo hiểm xã hội và tôi được biết đến quý công ty từ trên trang luatannam.vn. Tôi có một câu hỏi rất mong nhận được thư trả lời tư vấn từ quý công ty: Hiện nay tôi đang làm tại một công ty nước ngoài, công ty tôi mới ra quy định sẽ không giải quyết trợ cấp thất nghiệp khi nghỉ ngang mãi mãi và không được chốt bảo hiểm. Vậy quy định đó của công ty tôi có đúng không ạ. Tôi xin chân thành cảm ơn!
- Người lao động phải bồi thường bao nhiêu khi nghỉ ngang?
- Nghỉ ngang có được phía công ty chốt sổ bảo hiểm xã hội hay không?
- Nghỉ ngang có được lấy lại sổ bảo hiểm xã hội ở công ty không?
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi, với trường hợp của bạn: Chốt sổ và trợ cấp thất nghiệp khi nghỉ ngang, Tổng đài tư vấn xin trả lời như sau:
Vấn đề giải quyết trợ cấp thất nghiệp khi nghỉ ngang
Theo quy định tại Điều 49 Luật việc làm năm 2013:
“Điều 49. Điều kiện hưởng
Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp….“.
Như vậy, Hiện nay không có quy định nào của pháp luật quy định người lao động nghỉ ngang hoặc đơn phương chấm dứt hợp đồng trái pháp luật thì sẽ không được giải quyết BHTN mãi mãi mà chỉ quy định khi nghỉ ngang thì người lao động sẽ không được giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp tại thời điểm đó, thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp chưa hưởng sẽ được bảo lưu.
Sau đó, người lao động đi làm tại một công ty khác, có tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp và khi nghỉ việc đáp ứng đầy đủ các điều kiện theo quy định tại Điều 49 Luật việc làm năm 2013 nếu có nguyện vọng thì được hưởng trợ cấp thất nghiệp và thời gian được tính trợ cấp thất nghiệp là tổng thời gian đóng BHTN chưa hưởng.
Về việc nghỉ ngang có được chốt sổ BHXH không?
Căn cứ theo khoản 3 Điều 49 Bộ Luật lao động năm 2019 quy định:
“Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.”
Tổng đài tư vấn Bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 19006172
Pháp luật hiện hành không có quy định nào về việc người lao động nghỉ ngang sẽ không được chốt sổ bảo hiểm. Thay vào đó, người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận (chốt sổ bảo hiểm) và trả sổ bảo hiểm xã hội và các giấy tờ liên quan cho người lao động khi người lao động nghỉ việc. Bởi vậy, quy định trên của công ty là không đúng pháp luật.
Tuy nhiên trường hợp nghỉ ngang vi phạm quy định tại Bộ luật lao động 2019, tức là đơn phương chấm dứt hợp đồng trái pháp luật sẽ phải bồi thường cho công ty theo quy định của pháp luật. Bạn có thể tham khảo thêm tại bài viết: Nghĩa vụ của người lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng trái pháp luật
Còn nếu người lao động thuộc một trong các trường hợp được đơn phương chấm dứt hợp đồng và đáp ứng thời hạn báo trước khi nghỉ việc thì hoàn toàn đúng luật và sẽ không có nghĩa vụ phải bồi thường cho công ty. Bạn vui lòng tham khảo thêm bài viết: Quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người lao động
Công ty không chốt sổ BHXH cho NLĐ bị xử phạt thế nào?
Bên cạnh đó, căn cứ theo quy định tại Khoản 3 Điều 39 Nghị định 12/2022/NĐ-CP như sau:
3. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng khi vi phạm với mỗi người lao động nhưng tối đa không quá 75.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có hành vi không thực hiện thủ tục xác nhận về việc đóng bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động để người lao động hoàn thiện hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định.”
Theo đó, tại Nghị định 12/2022/NĐ-CP có hiệu lực thi hành từ ngày 17/01/2022 thì đối với việc công ty bạn nếu không thực hiện thủ tục xác nhận về việc đóng bảo hiểm thất nghiệp cho bạn để bạn hoàn thiện hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp đúng thời hạn thì sẽ bị xử phạt tiền từ 200.000 đồng đến 6.000.000 đồng (đối với tổ chức mức phạt sẽ gấp 2 theo Điều 6 Nghị định 12/2022/NĐ-CP).
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm tại các bài viết liên quan đến vấn đề bảo hiểm thất nghiệp:
– Điều kiện nhận bảo hiểm thất nghiệp
– Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp
Trên đây là quy định của pháp luật về: Chốt sổ và trợ cấp thất nghiệp khi nghỉ ngang. Mọi thắc mắc về sổ bảo hiểm xã hội, xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.
- NLĐ có thể tự mình đi làm giám định sức khỏe lần đầu không?
- Muốn nhận bảo hiểm xã hội một lần thì phải nộp hồ sơ đến đâu
- Đi nghĩa vụ quân sự có được hưởng chế độ thai sản không?
- Tai nạn trong quá trình làm việc thì được hưởng những chế độ gì ?
- Cấp lại sổ bảo hiểm xã hội bị thất lạc để nhận bảo hiểm xã hội một lần