Quy định về bảo hiểm thất nghiệp năm 2021
Quy định về bảo hiểm thất nghiệp năm 2021? Do trước đây doanh nghiệp của tôi sử dụng dưới 10 người lao động nên tôi không tham gia bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động. Theo tôi được biết là bảo hiểm thất nghiệp đã có sự thay đổi về điều này. Mong anh, chị cho tôi biết sự thay đổi đó cụ thể như thế nào?
- Cách tính thời gian và mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp
- Cách tính trợ cấp thất nghiệp
- Thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Với trường hợp của bạn Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:
Theo khoản 1 Điều 43 Luật Việc làm năm 2013 quy định về đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệp người lao động phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp khi làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc như sau:
Thứ nhất, hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn;
Thứ hai, hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc xác định thời hạn;
Thứ ba, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng. Đồng thời tại khoản 2 Điều 43 Luật việc làm năm 2013 quy định:
“Người sử dụng lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp bao gồm cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, đơn vị vũ trang nhân dân; tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội, tổ chức chính trị xã hội – nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội – nghề nghiệp; cơ quan, tổ chức nước ngoài, tổ chức quốc tế hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam; doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình, hộ kinh doanh, tổ hợp tác, tổ chức khác và cá nhân có thuê mướn, sử dụng lao động theo hợp đồng làm việc hoặc hợp đồng lao động…
Như vậy,
Theo quy định này đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp không quy định doanh nghiệp phải đủ 10 người lao động mới được tham gia bảo hiểm thất nghiệp mà chỉ cần có đủ các điều kiện trên là có thể tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật. Đó là điểm đổi mới quy định về đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp đã được áp dụng từ ngày 01 tháng 01 năm 2015 chứ không phải năm 2021.
Trên đây là giải đáp quy định về bảo hiểm thất nghiệp. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp có tính ngày nghỉ lễ, tết?
- Lao động nữ được hưởng chế độ nghỉ sau sinh gì và mức hưởng thế nào?
- Lo hậu sự cho người qua đời do tai nạn lao động thì có được hưởng tiền mai táng?
- Công ty phá sản có được hưởng chế độ thai sản không?
- Hồ sơ hoàn trả tiền BHYT tự nguyện cần chuẩn bị những gì?
- Nghỉ ngắt quãng thì phải đóng lại bao nhiêu tháng mới được hưởng TCTN