Bị sa thải có được hưởng trợ cấp thất nghiệp
Em muốn hỏi về trường hợp bị sa thải có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không? Em bị công ty sa thải vì tội ăn cắp tài sản công ty. Vậy em có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không ạ. Em cảm ơn!
- Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp
- Nơi xin hưởng bảo hiểm thất nghiệp
- Tư vấn về thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp
Với câu hỏi về vấn đề bị sa thải có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không, Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:
Về bị sa thải có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không?
Căn cứ Điều 49 Luật Việc làm 2013 quy định như sau:
“Điều 49. Điều kiện hưởng
Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
e) Chết.”
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Như vậy
Để được hưởng trợ cấp thất nghiệp pháp luật quy định người lao động phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện nêu trên. Trong đó có điều kiện về chấm dứt hợp đồng: Theo đó, chỉ trong trường hợp người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật; hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng. Thì mới không được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Do vậy; trường hợp bị sa thải vẫn được hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Trên đây là bài viết về vấn đề Bị sa thải có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không? Ngoài ra bạn có thể tham khảo một số bài viết sau:
Trong quá trình giải quyết vấn đề bị sa thải có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không? nếu có vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn.
- Trả lại sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động để hưởng thất nghiệp
- Bị tai nạn tại nơi làm việc và trong giờ làm việc có được coi là tai nạn lao động?
- Mức trợ cấp khám thai năm 2023 của lao động nữ được tính như thế nào?
- Điều kiện về hưu trước tuổi khi bị suy giảm 61% khả năng lao động
- Điều kiện để hưởng chế độ sảy thai của BHXH theo quy định hiện hành