Bị tai nạn giao thông có phải trực tiếp thông báo tình trạng việc làm?
Xin chào tổng đài tư vấn. Tôi muốn hỏi về vấn đề như sau: Tôi đóng BHTN được 5 năm thì tôi sẽ được nhận bao nhiêu tháng trợ cấp thất nghiệp? Tôi hiện đang được nhận tiền trợ cấp thất nghiệp đến tháng thứ 2. Sắp tới sẽ được nhận tiền tháng thứ 3. Trung tâm hẹn tôi ngày 2/4/2020 lên khai báo nhưng tôi bị tai nạn gãy chân dự tính đến thời điểm đó chưa đi lại được thì có nhớ người đi thông báo thay được không? Sau bao nhiêu lâu kể từ ngày thông báo thì tôi sẽ được nhận tiền tháng thứ ba?
- Không thông báo về tìm kiếm việc làm có được hưởng trợ cấp thất nghiệp?
- Trễ hẹn thông báo về tìm kiếm việc làm giải quyết thế nào?
Hỗ trợ tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, về thời gian được hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ theo khoản 2 Điều 50 Luật việc làm năm 2013 quy định về mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp:
“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng“.
Theo quy định trên thì trường hợp bạn tham gia BHTN được 5 năm thì bạn sẽ được hưởng 5 tháng trợ cấp thất nghiệp.
Thứ hai, bị tai nạn giao thông có phải trực tiếp thông báo tình trạng việc làm?
Căn cứ khoản 3 Điều 10 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH về việc thông báo tìm kiếm việc làm:
“Điều 10. Thông báo về việc tìm kiếm việc làm theo quy định tại Điều 52 Luật Việc làm 2013
3. Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp không phải trực tiếp thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm nếu thời gian thông báo về việc tìm kiếm việc làm nằm trong khoảng thời gian mà người lao động thuộc một trong các trường hợp sau:
b) Bị tai nạn có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền
Trường hợp không trực tiếp đến trung tâm dịch vụ việc làm thì chậm nhất trong thời hạn 3 ngày làm việc kể từ ngày cuối cùng của thời hạn thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm theo quy định, người lao động phải gửi thư bảo đảm hoặc ủy quyền cho người khác nộp bản chính hoặc bản sao có chứng thực xác nhận bị tai nạn của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền đến trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp, trường hợp gửi theo đường bưu điện thì tính theo ngày gửi ghi trên dấu bưu điện.”
Như vậy, nếu bạn bị tai nạn có xác nhận của cảnh sát giao thông thì không phải trực tiếp thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm. Tuy nhiên, bạn phải gửi thư bảo đảm hoặc ủy quyền cho người khác nộp bản chính hoặc bản sao có chứng thực xác nhận bị tai nạn của cảnh sát giao thông đến trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định chậm nhất trong thời hạn 3 ngày làm việc kể từ ngày cuối cùng của thời hạn thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm.
Thứ ba, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp tháng thứ 3
Căn cứ điểm b Khoản 2 Điều 18 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP quy định:
“Điều 18. Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp
2. Chi trả trợ cấp thất nghiệp
b) Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động từ tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp thứ 2 trở đi trong thời hạn 05 ngày làm việc, tính từ thời điểm ngày thứ 07 của tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp đó nếu không nhận được quyết định tạm dừng hoặc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp đối với người lao động. Trường hợp thời điểm ngày thứ 07 nêu trên là ngày nghỉ thì thời hạn chi trả trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày làm việc tiếp theo.”
Như vậy, bạn sẽ được hưởng tiền trợ cấp thất nghiệp tháng thứ 3 trong thời hạn 05 ngày làm việc, tính từ thời điểm ngày thứ 07 của tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài hỗ trợ tư vấn chế độ bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
->Thời gian chi trả tiền trợ cấp thất nghiệp tháng thứ 02 trở đi như thế nào?
- Cả vợ và chồng cùng đóng bảo hiểm thì hưởng thai sản thế nào?
- Hưởng chế độ thai sản thế nào nếu sinh con sau khi nghỉ việc?
- KCB trái tuyến ở bệnh viện Quân Y 175 có được hưởng BHYT không?
- Cách đăng ký SĐT để lấy mã OTP từ BHXH năm 2021 thế nào?
- Cách tính BHXH một lần dựa trên thời gian và mức lương đóng BHXH