Bố mất vào ngày thông báo việc làm có cần thông báo không?
Cho tôi hỏi bố của tôi mất trùng đúng vào ngày lên thông báo việc làm mà trung tâm hẹn tôi thì tôi có phải lên thông báo không? Nếu không lên thông báo thì có bị mất tiền tháng đó không? Mấy tháng không lên thông báo thì sẽ cắt trợ cấp thất nghiệp thế ạ? Nếu bị cắt thì thời gian đóng chưa nhận có được bảo lưu không ạ? Nhờ các bạn phản hồi sớm giúp tôi! Tôi cám ơn nhiều!
- Có được tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp sau khi đã có việc làm mới?
- Trường hợp nào được miễn không phải thông báo tình hình tìm kiếm việc làm?
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi về Bố mất vào ngày thông báo việc làm có cần thông báo không? của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, bố mất vào ngày thông báo việc làm có cần thông báo không?
Căn cứ theo quy định tại khoản 3 Điều 10 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH về vấn đềBố mất vào ngày thông báo việc làm có cần thông báo không?:
“Điều 10. Thông báo về việc tìm kiếm việc làm theo quy định tại Điều 52 Luật Việc làm
3. Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp không phải trực tiếp thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm nếu thời gian thông báo về việc tìm kiếm việc làm nằm trong khoảng thời gian mà người lao động thuộc một trong các trường hợp sau:
d) Cha, mẹ, vợ/chồng, con của người lao động chết; người lao động hoặc con của người lao động kết hôn có giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn.
Các trường hợp không trực tiếp đến trung tâm dịch vụ việc làm thì chậm nhất trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày cuối cùng của thời hạn thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm theo quy định, người lao động phải gửi thư bảo đảm hoặc ủy quyền cho người khác nộp bản chính hoặc bản sao có chứng thực một trong các giấy tờ theo quy định nêu trên đến trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp, trường hợp gửi theo đường bưu điện thì tính theo ngày gửi ghi trên dấu bưu điện.”
Như vậy, bố bạn mất vào thời gian thông báo tìm kiếm việc làm ghi trong giấy hẹn thì bạn không phải trực tiếp thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm. Trường hợp này bạn có thể gửi thư đảm bảo hoặc ủy quyền cho người khác nộp giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã.
Thứ hai, không thông báo có được tiền trợ cấp?
Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 53 Luật việc làm năm 2013 về tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp:
“Điều 53. Tạm dừng, tiếp tục, chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp khi không thông báo về việc tìm kiếm việc làm hằng tháng theo quy định tại Điều 52 của Luật này.”
Đồng thời, căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 20 Nghị định 28/2015/NĐ-CP về tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp:
“Điều 20. Tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Người lao động bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại Khoản 1 Điều 53 Luật Việc làm nếu vẫn còn thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quyết định của Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội mà tiếp tục thực hiện thông báo về việc tìm kiếm việc làm hằng tháng theo quy định thì trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày người lao động đến thông báo về việc tìm kiếm việc làm, trung tâm dịch vụ việc làm trình Giám đốc Sở Lao động -Thương binh và Xã hội quyết định về việc tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động.”
Theo đó, trường hợp bạn không thông báo tìm kiếm việc làm đúng thời hạn quy định thì bạn sẽ bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp.Nếu bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp mà tiếp tục thông báo tìm kiếm việc làm hàng tháng theo quy định thì cơ quan có thẩm quyền sẽ xem xét, ra quyết định về việc tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp cho bạn. Vì vậy, nếu bạn không thông báo đúng thời hạn thì sẽ bị tạm dừng trợ cấp thất nghiệp nhưng sau đó bạn lại thực hiện thông báo thì tiếp tục được hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Thứ ba, chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ theo quy định tại khoản 3 Điều 53 Luật việc làm năm 2013 về chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp:
“Điều 53. Tạm dừng, tiếp tục, chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp
3. Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp trong các trường hợp sau đây:
e) Không thực hiện thông báo tìm kiếm việc làm hằng tháng theo quy định tại Điều 52 của Luật này trong 03 tháng liên tục.”
Vậy, nếu bạn không thông báo tìm kiếm việc làm trong thời gian 03 tháng liên tục thì sẽ bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Thứ tư, bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp
Căn cứ theo quy định tại khoản 4 Điều 53 Luật việc làm năm 2013 về bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp:
“4. Người lao động bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp thuộc các trường hợp quy định tại các điểm b, c, h, l, m và n khoản 3 Điều này được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần tiếp theo khi đủ điều kiện quy định tại Điều 49 của Luật này.“
Theo quy định trên thì trường hợp bạn không thông báo tìm kiếm việc làm trong thời gian 03 tháng liên tục thì bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp và thời gian còn lại chưa hưởng không được bảo lưu để làm căn cứ tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần tiếp theo.
Trên đây là toàn bộ giải đáp của chúng tôi về vấn đề Bố mất vào ngày thông báo việc làm có cần thông báo không?
Mọi thắc mắc liên quan đến Bố mất vào ngày thông báo việc làm có cần thông báo không?, bạn vui lòng liên hệ Luật sư tư vấn chế độ bảo hiểm thất nghiệp online: 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.
--> Cần những giấy tờ gì để được miễn thông báo việc làm hàng tháng?
- Bố là công an thì học sinh tiểu học có được phát thẻ BHYT ở trường nữa không?
- Đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội lần đầu cho doanh nghiệp
- Quy định về hồ sơ hưởng chế độ ốm đau mới nhất
- NLĐ đã chết có được thanh toán tiền bảo hiểm thất nghiệp không?
- Hồ sơ đề nghị để được nhận hỗ trợ học nghề và thời gian giải quyết