19006172

Thủ tục đăng ký bảo hiểm xã hội lần đầu theo Quyết định 595

Thủ tục đăng ký bảo hiểm xã hội lần đầu theo Quyết định 595

Xin chào tổng đài tư vấn! Tổng đài cho em hỏi em mới vào làm việc cho công ty với hợp đồng 01 năm thì có bắt buộc phải đóng bảo hiểm xã hội không? Nếu có em làm thế nào để đăng ký? Và công ty em cũng mới thành lập thì tham gia BHXH lần đầu cho các nhân viên khác thì thủ tục đăng ký thế nào? Em xin cám ơn!



thủ tục đăng ký

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi.  Về thủ tục tham gia bảo hiểm xã hội lần đầu cho người lao động; Tổng đài tư vấn xin tư vấn như sau:

Thứ nhất, về đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc

Căn cứ Điểm a, Khoản 1, Điều 2 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định như sau:

“Điều 2. Đối tượng áp dụng

1. Người lao động là công dân Việt Nam thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bao gồm:

a) Người làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng, kể cả hợp đồng lao động được ký kết giữa người sử dụng lao động với người đại diện theo pháp luật của người dưới 15 tuổi theo quy định của pháp luật về lao động”;

Theo đó, công dân Việt Nam làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn; hợp đồng lao động xác định thời hạn; hợp đồng lao động theo mùa vụ; hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc.

Bạn cho biết bạn đã giao kết với công ty hợp đồng lao động thời hạn 01 năm. Vì vậy bạn thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc.

Thứ hai, về thủ tục đăng ký bảo hiểm xã hội lần đầu cho người lao động

Căn cứ Điều 23 Quyết định 595/QĐ- BHXH ngày 14 tháng 04 năm 2017 thì doanh nghiệp và người lao động cần chuẩn bị những giấy tờ sau:

1. Người lao động

– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).

– Trường hợp người lao động được hưởng quyền lợi BHYT cao hơn: bổ sung Giấy tờ chứng minh (nếu có) theo Phụ lục 03.

2. Đơn vị:

a) Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK3-TS).

b) Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN (Mẫu D02-TS).

c) Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS).

3. Số lượng hồ sơ: 01 bộ.

Như vậy, để đăng ký tham gia BHXH bắt buộc cho nhân viên, công ty sẽ yêu cầu bạn làm Tờ khai tham gia; điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS) và báo tăng bạn theo mẫu Mẫu D02-TS.

Nơi nộp hồ sơ: Nộp tại bộ phận một cửa của cơ quan Bảo hiểm xã hội quận/huyện nơi công ty có trụ sở hoặc nộp qua mạng (Điều 3 Quyết định 595/QĐ-BHXH).

thủ tục đăng ký

Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172

Kết luận:

–  Bạn đã giao kết với công ty hợp đồng lao động thời hạn 01 năm nên bạn thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc;

– Để đăng ký tham gia BHXH bắt buộc lần đầu, công ty cần thực hiện những thủ tục kê khai BHXH lần đầu theo Điều 23 Quyết định 595/QĐ- BHXH ngày 14 tháng 04 năm 2017.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:

Có được thay đổi mức tiền lương đóng bảo hiểm xã hội?

Mức đóng bảo hiểm khi làm việc tại doanh nghiệp?

Nếu còn vấn đề gì thắc mắc về thủ tục đăng ký bảo hiểm xã hội lần đầu theo Quyết định 595 xin hãy liên hệ với Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn trực tiếp.

luatannam