Cách tính bảo hiểm xã hội một lần cho năm 2023
Xin chào tổng đài tư vấn! Tôi muốn hỏi về vấn đề cách tính bảo hiểm xã hội một lần cho năm 2021. Tôi đóng BHXH từ tháng 9/2013 với các mức lương như sau: 9-12/2013 là 3.570.000, năm 2014 là 4.100.000, năm 2015 là 4.550.000, từ 1-10/2016 là 4.950.000 và từ tháng 1- 12/2017 là 5.390.000. Tôi nghỉ việc từ tháng 1/2018. Hiện tại thì tôi bắt đầu làm hồ sơ hưởng bảo hiểm một lần. Vậy quý công ty có thể hướng dẫn tôi cách tính bảo hiểm xã hội một lần không ạ. Xin cảm ơn!
- Nghỉ việc xong rút bảo hiểm xã hội một lần luôn được không?
- Điều kiện và thời điểm được rút bảo hiểm xã hội một lần
- Nghỉ việc chưa đủ một năm có được rút bảo hiểm xã hội một lần
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi, với trường hợp của bạn: Cách tính bảo hiểm xã hội một lần cho năm 2023, Tổng đài tư vấn xin trả lời như sau:
Căn cứ theo Khoản 2 Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 như sau:
“2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:
a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;
b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;
c) Trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm thì mức hưởng bảo hiểm xã hội bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.”
Bên cạnh đó, tại khoản 4 Điều 19 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH :
“4. Khi tính mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần trong trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ thì từ 01 tháng đến 06 tháng được tính là nửa năm, từ 07 tháng đến 11 tháng được tính là một năm.
Trường hợp tính đến trước ngày 01 tháng 01 năm 2014 nếu thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ thì những tháng lẻ đó được chuyển sang giai đoạn đóng bảo hiểm xã hội từ ngày 01 tháng 01 năm 2014 trở đi để làm căn cứ tính hưởng bảo hiểm xã hội một lần.”
Theo quy định trên, bảo hiểm xã hội một lần được tính bằng: số tháng được hưởng bảo hiểm xã hội (×) mức bình quân tiền lương. Cụ thể:
+) Xác định số tháng làm căn cứ hưởng bảo hiểm xã hội;
Thời gian tham gia bảo hiểm xã hội của bạn được xác định như sau:
– Giai đoạn trước năm 2014: bạn tham gia bảo hiểm xã hội từ tháng 9-12/2013, như vậy bạn tham gia được 4 tháng (4 tháng lẻ này sẽ được chuyển sang năm 2014).
– Giai đoạn từ năm 2014 trở đi: Bạn tham gia bảo hiểm xã hội từ tháng 1/2014 đến hết tháng 12/2017, tức là 3 năm 10 tháng. Theo quy định nêu trên thì thời gian tham gia bảo hiểm xã hội của bạn trong giai đoạn này bằng 2 năm 10 tháng + 4 tháng (chuyển từ giai đoạn tham gia bảo hiểm xã hội trước năm 2014 sang) = 4 năm 2 tháng, tương đương với 50 tháng.
Tóm lại, mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần của bạn bằng: 4 x 2 + 1= 9 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
+) Xác định mức bình quân tiền lương
Căn cứ khoản 2 Điều 62 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 về mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm xã hội:
” Điều 62. Mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội để tính lương hưu, trợ cấp một lần
2. Người lao động có toàn bộ thời gian đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định thì tính bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của toàn bộ thời gian.“
Theo đó, mức bình quân tiền lương tháng để tính bảo hiểm xã hội một lần là bình quân tiền lương đóng bảo hiểm xã hội của toàn bộ thời gian 50 tháng đóng bảo hiểm xã hội. Mặt khác, bạn có thời gian đóng bảo hiểm xã hội từ năm 2013, căn cứ theo quy định tại Thông tư 01/2023/TT-BLĐTBXH mức điều chỉnh tiền lương, tiền công đã đóng bảo hiểm xã hội của năm 2013 là 1,28; năm 2014 là 1,18; năm 2015 là 1,17; năm 2016 là 1,19, năm 2017 ;là 1,15.
+ Mức bình quân tiền lương của bạn sau khi đã nhân hệ số là:
(3.570.000 x 4 x 1,28 + 4.100.000 x 12 x 1,23 + 4.550.000 x 12 x 1,23 + 4.950.000 x 1,19 x 12 + 1,15 x 12 x 5.390.000 ) : 50 tháng = 5.565.876 đồng
Như vậy, mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần của bạn là: 5.565.876 x 9 = 50.092.884 đồng.
Ngoài ra bạn có thể tham khảo những bài viết sau:
- Hưởng BHXH một lần có được tính thêm tiền trượt giá không?
- Thời hạn giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần là bao lâu
Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề còn vướng mắc về cách tính bảo hiểm xã hội một lần cho năm 2019, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.
- Đóng bảo hiểm thai sản 12 tháng thì hưởng bảo hiểm thế nào
- Thời hạn đề nghị để được giải quyết chế độ ốm đau là bao lâu?
- Thủ tục làm bảo hiểm thất nghiệp theo quy định hiện hành
- Phải làm thế nào khi có 2 sổ bảo hiểm trùng toàn bộ quá trình đóng?
- Thời gian giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp là bao lâu?