Cách tính BHXH một lần năm 2021 theo quy định mới nhất
Em đóng bảo hiểm ở công ty từ tháng 11/2013 đến hết tháng 2/2019 thì nghỉ việc? Nay sắp đủ 1 năm rồi thì em cần những giấy tờ gì để nhận tiền BHXH một lần ạ? Cách tính BHXH một lần năm 2021 như thế nào vậy ạ? Sau bao lâu em mới được nhận tiền? Em muốn nhận tiền qua thẻ ngân hàng thì phải làm sao? Em cám ơn nhiều ạ!
- Khi nào người lao động được rút tiền BHXH một lần?
- Ghi nhầm số tài khoản khi làm hồ sơ hưởng BHXH một lần
Luật sư tư vấn Bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi Cách tính BHXH một lần năm 2021 của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, về hồ sơ hưởng BHXH một lần
Căn cứ Điều 6 Quyết định 166/QĐ-BHXH quy định như sau:
“a) Trường hợp hưởng BHXH một lần.
a1) Sổ BHXH.
a2) Đơn đề nghị theo mẫu số 14-HSB.
а3) Đối với người ra nước ngoài để định cư phải nộp thêm bản sao giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam hoặc bản dịch tiếng Việt được chứng thực hoặc công chứng một trong các giấy tờ sau đây:
– Hộ chiếu do nước ngoài cấp.
– Thị thực của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp xác nhận việc cho phép nhập cảnh với lý do định cư ở nước ngoài.
– Giấy tờ xác nhận về việc đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài; giấy tờ xác nhận hoặc thẻ thường trú, cư trú có thời hạn từ 05 năm trở lên của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp….”
Theo đó, bạn đã nghỉ việc được gần 01 năm thì khi nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần bạn cần chuẩn bị:
+) Sổ BHXH đã được chốt.
+) Đơn đề nghị theo mẫu số 14-HSB.
Khi nộp hồ sơ bạn xuất trình thêm sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú cùng chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân.
Thứ hai, về cách tính BHXH một lần năm 2021
Căn cứ Khoản 2 Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định Cách tính BHXH một lần năm 2021 như sau:
“2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:
a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;
b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;”
Bên cạnh đó, Khoản 4 Điều 19 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH quy định:
“4. Khi tính mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần trong trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ thì từ 01 tháng đến 06 tháng được tính là nửa năm, từ 07 tháng đến 11 tháng được tính là một năm
Trường hợp tính đến trước ngày 01 tháng 01 năm 2014 nếu thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ thì những tháng lẻ đó được chuyển sang giai đoạn đóng bảo hiểm xã hội từ ngày 01 tháng 01 năm 2014 trở đi để làm căn cứ tính hưởng bảo hiểm xã hội một lần”.
Bạn cho biết bạn đóng bảo hiểm ở công ty từ tháng 11/2013 đến hết tháng 2/2019 thì nghỉ việc; tổng cộng bạn đã đóng được 5 năm 4 tháng bảo hiểm. Theo quy định trên:
– 02 tháng lẻ của năm 2013 được chuyển sang giai đoạn sau năm 2014 để tính.
– 5 năm 4 tháng đóng bảo hiểm của bạn được tính trong lên thành 5, 5 năm.
Khi đó, mức hưởng BHXH một lần của bạn sẽ được tính như sau:
5,5 x 02 tháng = 11 tháng bình quân tiền lương tháng đóng BHXH
Theo Điều 20 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH của bạn được xác định như sau:
Mbình quân tiền lương | = |
Tổng số tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của các tháng đóng bảo hiểm xã hội |
Tổng số tháng đóng bảo hiểm xã hội |
Tiền lương tháng đóng BHXH nêu trên là tiền lương tháng đã đóng bảo hiểm xã hội được điều chỉnh theo quy định tại khoản 2 Điều 63 của Luật bảo hiểm xã hội và khoản 2 Điều 10 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP.
Thứ ba, về thời hạn được giải quyết hưởng BHXH một lần
Điều 7 Quyết định 166/QĐ-BHXH; quy định như sau:
“Điều 7. Giải quyết và chi trả
b) Thời hạn giải quyết:
b1) Đối với giải quyết hưởng chế độ TNLĐ, BNN: Tối đa 06 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ theo quy định.
b2) Đối với giải quyết hưởng lương hưu: Tối đa 12 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ theo quy định.
b3) Đối với giải quyết hưởng BHXH một lần, trợ cấp một lần đối với người đang hưởng chế độ hàng tháng ra nước ngoài để định cư: Tối đa 05 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ theo quy định”.
Theo đó, tối đa là 05 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần theo quy định, bạn sẽ được giải quyết chế độ.
Trường hợp cơ quan BHXH không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do cho bạn.
Thứ tư, về vấn đề nhận tiền BHXH một lần qua thẻ ngân hàng
Mục 4 Phần C được ban hành kèm theo Quyết định 777/QĐ-BHXH về giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực bảo hiểm có hướng dẫn:
“4. Giải quyết hưởng BHXH một lần
4.2. Cách thức thực hiện
2. NLĐ nhận trợ cấp bằng một trong các hình thức sau:
– Bằng tiền mặt tại cơ quan BHXH hoặc bưu điện.
– Thông qua tài khoản ATM của NLĐ”.
Như vậy, bạn hoàn toàn có thể nhận tiền BHXH một lần qua tài khoản ngân hàng của mình.
Cụ thể, khi làm đơn đề nghị theo mẫu 14-HSB được ban hành kèm theo Quyết định 166/QĐ-BHXH, bạn sẽ đánh dấu vào các ô tương ứng để chọn hình thức nhận tiền trợ cấp thông qua tài khoản ATM. Sau đó, bạn ghi bổ sung số tài khoản, ngân hàng, chi nhánh ngân hàng mở tài khoản.
Nếu còn vướng mắc về Cách tính BHXH một lần năm 2021 bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
--> Cách áp dụng hệ số trượt giá khi nhận tiền BHXH một lần
- Cách tính lương hưu của người làm việc tại cơ quan Nhà nước 2021
- Thời hạn sử dụng của Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH
- Điều kiện và mức hưởng chế độ thai sản khi làm việc ở hai công ty
- Làm việc 02 năm có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không?
- Trợ cấp cho chồng khi vợ đóng BHXH nhưng không đủ điều kiện hưởng