Giới thiệu
Cách tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp là một trong những vấn đề được quan tâm nhất của người lao động khi nghỉ việc. Vì mỗi người lao động lại có mức hưởng trợ cấp thất nghiệp khác nhau do tiền lương đóng bảo hiểm thất nghiệp khác nhau, thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp khác nhau nên chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp năm 2024 trong nội dung bài viết dưới đây để mọi người có thể tự tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp của mình. Từ đó đảm bảo được quyền lợi khi đi nhận trợ cấp thất nghiệp.
- Thủ tục lĩnh bảo hiểm thất nghiệp
- Các vấn đề liên quan đến bảo hiểm thất nghiệp
- Đi khai báo việc làm lần 2 thì nhận được tiền TCTN khi nào?
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với trường hợp của bạn; chúng tôi xin trả lời bạn như sau:
Quy định về cách tính hưởng trợ cấp thất nghiệp năm 2024
Luật Việc làm quy định bảo hiểm thất nghiệp là chế độ nhằm bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi bị mất việc làm, hỗ trợ người lao động học nghề, duy trì việc làm, tìm việc làm trên cơ sở đóng vào Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp.
Căn cứ Khoản 1, Khoản 2 Điều 50 Luật việc làm 2013 quy định về mức hưởng, thời gian, thời điểm hưởng bảo hiểm thất nghiệp thì mức hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính như sau:
“1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.”
Theo quy định nêu trên, để tính được mức hưởng trợ cấp thất nghiệp năm 2024, người lao động cần tính được số tháng mình sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp và tính được số tiền 1 tháng được nhận của mình khi hưởng trợ cấp thất nghiệp. Số tháng được nhận khi hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ phụ thuộc vào thời gian đã đóng bảo hiểm dài hay ngắn. Số tiền hưởng trợ cấp 1 tháng sẽ phụ thuộc vào tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm thất nghiệp trung bình cao hay thấp.
Cách tính số tháng được hưởng trợ cấp thất nghiệp năm 2024.
Do số tháng được hưởng khi nhận trợ cấp thất nghiệp phụ thuộc vào thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp trước khi nghỉ việc nên số tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp được chia ra như sau:
– Đóng bảo hiểm thất nghiệp từ 01 năm tới 03 năm, người lao động sẽ được nhận 3 tháng trợ cấp thất nghiệp.
– Đóng bảo hiểm trên 03 năm thì cứ mỗi 1 năm đóng bảo hiểm nữa, người lao động sẽ được nhận thêm 1 tháng trợ cấp thất nghiệp.
– Đóng bảo hiểm thất nghiệp trên 12 năm, người lao động đều được hưởng 12 tháng trợ cấp thất nghiệp.
Mời các bạn xem bảng tính về số tháng được hưởng trợ cấp thất nghiệp dưới đây:
Số tháng đóng BHTN | Số tháng nhận TCTN |
Dưới 12 tháng | 0 tháng |
Đóng 1 năm – 3 năm | 3 tháng |
Đóng 4 năm | 4 tháng |
Đóng 5 năm | 5 tháng |
Đóng 6 năm | 6 tháng |
Đóng 7 năm | 7 tháng |
Đóng 8 năm | 8 tháng |
Đóng 9 năm | 9 tháng |
Đóng 10 năm | 10 tháng |
Đóng 11 năm | 11 tháng |
Đóng 12 năm | 12 tháng |
Đóng 13 năm | 12 tháng |
Đóng 14 năm | 12 tháng |
Đóng 15 năm | 12 tháng |
Cách tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp 1 tháng năm 2024.
Để tính được mức hưởng 1 tháng khi nhận trợ cấp thất nghiệp, trước tiên, người lao động cần tính được lương trung bình làm căn cứ đóng bảo hiểm của mình trong 6 tháng cuối cùng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc. Sau đó, lấy mức lương trung bình đó nhân với 60% sẽ ra được số tiền được nhận 1 tháng khi hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Ví dụ 1: Anh K trước khi nghỉ việc tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm thất nghiệp (người lao động hay còn gọi là lương cơ bản) trong 6 tháng cuối cùng đều là 6 triệu. Thì mức hưởng trợ cấp thất nghiệp 1 tháng của anh K được tính như sau:
– Do tiền lương 6 tháng cuối cùng trước khi nghỉ việc của anh K đều là 6 triệu nên lương trung bình 1 tháng của anh k là 6 triệu.
– Số tiền anh K sẽ được nhận mỗi tháng khi hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ là 6.000.000*60%=3.600.000 đồng.
Ví dụ 2: Chị H có tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm 6 tháng cuối cùng trước khi nghỉ việc có 4 tháng đóng bảo hiểm ở mức lương 4.5 triệu và 2 tháng đóng bảo hiểm ở mức lương 5 triệu. tiền trợ cấp thất nghiệp 1 tháng của chị H được tính như sau:
– Tiền lương trung bình của chị H =(4.500.000*4+5.000.000*2)/6 =4.666.666 đồng.
– Số tiền chị h được nhận mỗi tháng khi hưởng trợ cấp thất nghiệp = 4.666.666*60%=2.799.999 đồng.
Một số câu hỏi về cách tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Một vấn đề nhỏ khi người lao động đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp hay thắc mắc là số tháng lẻ đóng bảo hiểm thất nghiệp của tôi có được làm tròn không hay tôi đóng bảo hiểm hơn 12 năm thì thời gian vượt quá 12 năm đóng bảo hiểm thất nghiệp đó có bị mất không?
– Đối với trường hợp số tháng lẻ đã đóng bảo hiểm thất nghiệp khi người lao động đi làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ không được làm tròn giống như khi đi nhận bảo hiểm xã hội một lần. Số tháng lẻ chưa hưởng của người lao động sẽ được bảo lưu và cộng dồn vào lần tham gia bảo hiểm thất nghiệp sau của người lao động đó.
– Đối với những người lao động có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp vượt quá 12 năm (đóng 13 năm, 14 năm..) thì số năm vượt quá đó cũng sẽ được bảo lưu và cộng dồn vào lần tham gia bảo hiểm thất nghiệp tiếp theo.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau:
- Hồ sơ để nhận bảo hiểm thất nghiệp gồm những giấy tờ gì?
- Có thể ủy quyền cho người thân đi khai báo việc làm không?
- Nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp online bao lâu nhận được?
Trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Các chế độ thai sản được hưởng khi đang mang thai mà phải nghỉ việc
- Đóng bảo hiểm tự nguyện dưới 1 năm có được hưởng BHXH 1 lần không?
- Không đúng hẹn dự tuyển lao động theo giấy giới thiệu việc làm
- Có được nhận BHXH một lần khi nghỉ việc do tinh giản biên chế hay không?
- Bị suy giảm khả năng lao động từ 61% là sẽ được nhận BHXH 1 lần không