Cách tính số tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định pháp luật
Cho em hỏi về vấn đề như sau: Em tham gia đóng BHTN từ tháng 8/2017 đến nay cuối tháng 8 thì em sẽ nghỉ việc thì em sẽ nhận được bao nhiêu tháng TCTN? Mức bình quân lương của em là 5.600.000 đồng thì được nhận bao nhiêu tiền vậy? Khi nào em sẽ hết hạn nộp hồ sơ hưởng TCTN?
- Cách xác định số tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp
- Bảo lưu số tháng chưa hưởng TCTN theo quy định hiện hành
Luật sư tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, cách tính số tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định pháp luật
Căn cứ Khoản 2 Điều 50 Luật Việc làm 2013 như sau:
“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.”
Đồng thời, căn cứ Khoản 7 Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP như sau:
“7. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Khoản 2 Điều 50 Luật Việc làm. Người lao động có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trên 36 tháng thì những tháng lẻ chưa giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo khi đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.”
Như vậy, cách tính số tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng của người lao động được xác định như sau:
Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng | = | Mức lương bình quân của 06 tháng liền kề có đóng bảo hiểm thất nghiệp trước khi thất nghiệp | x | 60 |
Theo đó, bạn tham gia đóng BHTN từ tháng 8/2017 đến nay tức là 8/2020 tức là bạn đã đóng bảo hiểm thất nghiệp được 3 năm 1 tháng thì bạn sẽ nhận được số tháng trợ cấp thất nghiệp và số tiền trợ cấp như sau:
+ Thời gian đóng BHTN là 3 năm thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp.
+ Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp = (5.600.000 x 60%) x 3 = 10.080.000 đồng
Như vậy, đối với thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp là 01 tháng chưa hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp thì sẽ tự động được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng bảo hiểm thất nghiệp tiếp theo khi đủ điều kiện hưởng.
Thứ hai, thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ điều 46 Luật Việc làm 2013 như sau:
” Điều 46. Hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.”
Theo đó, thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm là 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc, chứ không phụ thuộc vào thời gian đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc.
Theo thông tin bạn cung cấp thì cuối tháng 8/2020 thì bạn sẽ nghỉ việc, theo chúng tôi hiểu thì cuối tháng 8 là thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động. Như vậy, thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm là 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, tức là đến cuối tháng 11/2020 bạn sẽ hết thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định pháp luật.
Do đó, cuối tháng 11/2020 bạn sẽ hết hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Nếu còn vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
Bạn có thể tham khảo thêm thông tin về điều kiện hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp như sau:
Có được gia hạn thời hạn nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp sau 3 tháng?
Thời điểm được chi trả trợ cấp thất nghiệp vào hàng tháng sau khi nộp hồ sơ
- Thẻ BHYT sắp hết hạn thì phải đi gia hạn vào thời điểm nào?
- Đủ điều kiện hưởng thai sản thì có được hưởng trợ cấp thất nghiệp?
- Chế độ ốm đau đối với sỹ quan và quân nhân chuyên nghiệp
- Mức hưởng BHYT khi cựu chiến binh khám chữa bệnh trái tuyến
- Muốn gia hạn thẻ BHYT thì hồ sơ gồm những gì và nộp ở đâu?