Thời điểm được chi trả trợ cấp thất nghiệp vào hàng tháng sau khi nộp hồ sơ
Chào anh/chị, em tham gia bảo hiểm thất nghiệp khi làm việc tại công ty được 3 năm và vừa nghỉ việc ở công ty từ ngày 6/1/2021. Ngày 8/2/2021 em nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp (em đủ điều kiện hưởng chế độ thất nghiệp rồi) thì em sẽ được chi trả trợ cấp thất nghiệp vào thời điểm nào hàng tháng?
- Nghỉ ốm đau xong có được hưởng thất nghiệp
- Sinh con có tiếp tục được hưởng thất nghiệp?
- Làm mất sổ bảo hiểm xã hội có được hưởng trợ cấp thất nghiệp?
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi của bạn, chúng tôi xin trả lời như sau:
Về thời điểm chi trả trợ cấp thất nghiệp:
Căn cứ điểm b Khoản 2 Điều 18 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP quy định:
“Điều 18. Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm xem xét, trình Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động trong thời hạn 20 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, trường hợp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp gửi theo đường bưu điện thì ngày nhận hồ sơ được tính là ngày chuyển đến ghi trên dấu bưu điện.
Người lao động chưa tìm được việc làm trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp được Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp thì trung tâm dịch vụ việc làm xác nhận về việc đã giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động vào sổ bảo hiểm xã hội và gửi lại người lao động cùng với quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp sau khi chụp sổ bảo hiểm xã hội để lưu hồ sơ.
Thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động được tính từ ngày thứ 16 theo ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp.
2. Chi trả trợ cấp thất nghiệp
a) Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên của người lao động trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp;
b) Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động từ tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp thứ 2 trở đi trong thời hạn 05 ngày làm việc, tính từ thời điểm ngày thứ 07 của tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp đó nếu không nhận được quyết định tạm dừng hoặc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp đối với người lao động. Trường hợp thời điểm ngày thứ 07 nêu trên là ngày nghỉ thì thời hạn chi trả trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày làm việc tiếp theo.”
Như vậy, trong thời hạn 20 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ bạn sẽ được nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên căn cứ vào ngày bạn nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Căn cứ Khoản 2 Điều 8 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH quy định như sau:
“2. Tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại Khoản 4 Điều 21 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP được hướng dẫn thực hiện như sau:
Tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo tháng dương lịch. Mỗi tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày người lao động bắt đầu hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại Khoản 3 Điều 50 Luật Việc làm đến ngày đó của tháng sau trừ 01 ngày.”
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Căn cứ vào Cách tính thời gian và mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp thì bạn đóng BHTN được 3 năm thì bạn được hưởng 3 tháng trợ cấp thất nghiệp tính từ ngày 8/2/2018 đến ngày 7/5/2021 Vậy nên:
Tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp thứ nhất từ ngày 8/2/2021 đến hết ngày 7/3/2021
Tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp thứ hai từ ngày 8/3/2021 đến hết ngày 7/4/2021
Tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp thứ hai từ ngày 8/4/2021 đến hết ngày 7/05/2021.
Kết luận:
Theo quy định của pháp luật hiện hành; tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp đầu tiên tính từ ngày thứ 16 theo ngày làm việc; kể từ ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp.
+) Tháng đầu tiên bạn được chi trả trợ cấp thất nghiệp trong thời hạn 05 ngày làm việc từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp ( 20 ngày làm việc từ ngày nộp hồ sơ là ngày 08/2/2021). Theo đó, tối đa 25 ngày làm việc từ ngày nộp hồ sơ bạn sẽ được nhận trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên.
+) Tháng thứ hai trở đi: bạn được chi trả trợ cấp thất nghiệp trong thời hạn 05 ngày làm việc, tính từ thời điểm ngày thứ 07 của tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:
Cách tính trợ cấp thất nghiệp năm 2016
Thời hạn làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp
Mọi thắc mắc liên quan đến trợ cấp thất nghiệp, bạn vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.