19006172

Cách tính số tiền TCTN khi mức đóng BH các tháng khác nhau

Cách tính số tiền TCTN khi mức đóng BH các tháng khác nhau

Mình đóng BH được 5 năm 3 tháng: từ tháng 11/2012 đến 6/2013 lương đóng BHXH là 2.152.000 đồng, từ 7/2013 đến 12/2015 là 2.357.300 đồng, từ 1/2016 đến 11/2016 là 4.520.000 đồng, từ 12/2016 đến 11/2018 là 4.760.000 đồng, tháng 12/2018 là 5.040.000 đồng, từ 1/2019 đến tháng 11/2019 là 5.292.000 đồng. Vậy cho mình hỏi giờ mình còn đề nghị hưởng TCTN được không? Nếu được thì làm thủ tục và cách tính số tiền TCTN như thế nào? Xin cảm ơn!



Cách tính số tiền TCTN

Dịch vụ tư vấn bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, thời hạn nộp hồ sơ đề nghị hưởng TCTN

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ-CP về nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp:

“Điều 17. Nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.”

Theo đó, trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hơp đồng, người lao động phải nộp hồ sơ cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp. Mà theo thông tin bạn cung cấp thì bạn thực hiện đóng bảo hiểm hết tháng 11/2019 nên nếu thời điểm bạn chấm dứt hợp đồng là từ ngày 07/12/2019 thì đến thời điểm hiện tại (tức ngày 07/02/2020) bạn vẫn còn thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Thứ hai, về thủ tục đề nghị hưởng TCTN

Căn cứ theo quy định tại Điều 16 Nghị định 28/2015/NĐ-CP về hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp:

“Điều 16. Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định.

2. Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:

a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;

b) Quyết định thôi việc;

c) Quyết định sa thải;

d) Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;

đ) Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

3. Sổ bảo hiểm xã hội.”

Như vậy, để được hưởng trợ cấp thất nghiệp thì bạn phải nộp những giấy tờ sau đến trung tâm dịch vụ việc làm do Nhà nước thành lập: 

– Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu.

– Bản chính hoặc bản sao có chứng thực một trong các giấy tờ: Hợp đồng đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc; quyết định thôi việc; quyết định sa thải; quyết định kỷ luật buộc thôi việc; thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng.

– Sổ bảo hiểm xã hội.

Thứ ba, về cách tính số tiền TCTN

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 50 Luật việc làm năm 2013 về mức hưởng trợ cấp thất nghiệp:

“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.”

Theo quy định trên thì mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở hoặc mức lương tối thiểu vùng. Với mức lương đóng bảo hiểm bạn đã cung cấp thì số tiền trợ cấp thất nghiệp bạn được hưởng mỗi tháng bằng: 5.292.000 đồng x 60% = 3.175.200 đồng

Trên đây là toàn bộ giải đáp của chúng tôi về vấn đề Cách tính số tiền TCTN khi mức đóng BH các tháng khác nhau. 

Mọi thắc mắc liên quan đến Bảo hiểm thất nghiệp, bạn vui lòng liên hệ Luật sư tư vấn bảo hiểm thất nghiệp online: 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

-> Xác định thời điểm chấm dứt hợp đồng để nộp hồ sơ hưởng thất nghiệp

luatannam