19006172

Cách tính tiền hưởng bảo hiểm xã hội một lần khi nghỉ việc thế nào?

Cách tính tiền hưởng bảo hiểm xã hội một lần khi nghỉ việc thế nào?

Xin chào tổng đài tư vấn! Cho em hỏi cách tính tiền hưởng bảo hiểm xã hội một lần khi nghỉ như thế nào ạ? Bảo hiểm xã hội em đóng được từ tháng 08-12/2013 lương 3.000.000,  tháng 01-09/2014 lương 3.500.000; tháng 01-12/2015 lương 3.783.000; tháng 01-03/2017 lương 4.425.000. Mong tổng đài tính dùm em. Xin cảm ơn!



Cách tính tiền hưởng bảo hiểm xã hội một lầnTư vấn bảo hiểm xã hội:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi của bạn về cách tính tiền bảo hiểm xã hội một lần như thế nào; công ty chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Về cách tính bảo hiểm xã hội một lần

Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 60  Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 :

“Điều 60. Bảo hiểm xã hội một lần

2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội; cứ mỗi năm được tính như sau:

a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;

b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;

c) Trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm,thì mức hưởng bảo hiểm xã hội bằng số tiền đã đóng; mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.”

Điều này được hướng dẫn chi tiết tại  khoản 4 Điều 19 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH; cụ thể:

“4. Khi tính mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần; trong trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ thì từ 01 tháng đến 06 tháng được tính là nửa năm; từ 07 tháng đến 11 tháng được tính là một năm.

Trường hợp tính đến trước ngày 01 tháng 01 năm 2014 nếu thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ thì những tháng lẻ đó được chuyển sang giai đoạn đóng bảo hiểm xã hội từ ngày 01 tháng 01 năm 2014 trở đi để làm căn cứ tính hưởng bảo hiểm xã hội một lần”.

Theo như thông tin mà bạn cung cấp, bạn đóng bảo hiểm từ tháng 08/2013 đến tháng 03/2017; tương đương 2 năm 5 tháng sẽ được làm tròn thành 2,5 năm năm khi tính BHXH 1 lần; trong đó khoảng thời gian tham gia từ tháng 08/2013 – tháng 12/2013 (5 tháng đóng bảo hiểm) sẽ được chuyển sang năm 2014 để tính.

Như vậy, mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần của bạn bằng: 2,5 x 2 = 5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.

Về mức bình quân tiền lương đóng bảo hiểm xã hội

Căn cứ theo quy định tại 2 khoản 2 Điều 62 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 về mức bình quân tiền lương để tính lương hưu, trợ cấp một lần đối với người lao động tham gia bảo hiểm xã hội :

” Điều 62. Mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội để tính lương hưu, trợ cấp một lần

2. Người lao động có toàn bộ thời gian đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định thì tính bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của toàn bộ thời gian.”

Cách tính tiền hưởng bảo hiểm xã hội một lần

Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172

Như vậy

Mức bình quân tiền lương tháng để tính bảo hiểm xã hội một lần là bình quân tiền lương đóng bảo hiểm xã hội của toàn bộ thời gian 29 tháng đóng bảo hiểm xã hội.

Thời gian tính hưởng bảo hiểm xã hội một lần của bạn tương ứng với các mức lương cụ thể như sau: tháng 08 – tháng 12/2013 lương 3.000.000 đồng,  tháng 01 – tháng 09/2014 lương 3.500.000 đồng; tháng 01- tháng 12/2015 lương 3.783.000 đồng; tháng 01- tháng 03/2017 lương 4.425.000 đồng.

Mặt khác, bạn có thời gian đóng bảo hiểm xã hội từ năm 2013, căn cứ theo quy định tại Thông tư 23/2017/TT-BLĐTBXH mức điều chỉnh tiền lương, tiền công đã đóng bảo hiểm xã hội.

Trên đây là giải đáp về cách tính tiền hưởng bảo hiểm xã hội một lần khi nghỉ việc thế nào.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm tại bài viết: 

Thủ tục và nơi nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần

Hồ sơ và mức hưởng Bảo hiểm xã hội một lần

Trong quá trình giải quyết vấn đề Cách tính tiền hưởng bảo hiểm xã hội một lần khi nghỉ việc thế nào; nếu có gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam