19006172

Chi nhánh có thể kê khai đóng bảo hiểm tại trụ sở chính không?

Chi nhánh có thể kê khai đóng bảo hiểm tại trụ sở chính không?

Công ty em có trụ sở chính tại quận 1 TP. Hồ Chí Minh và sắp mở thêm chi nhánh ở Đà Lạt, Lâm Đồng. Vậy cho em hỏi chi nhánh có thể kê khai đóng bảo hiểm tại trụ sở chính được không ạ? Nếu có thì những người ở Đà Lạt phải đóng theo mức lương tối thiểu vùng của Đà Lạt hay theo mức lương tối thiểu vùng của quận 1? Mức đóng bảo hiểm của những người vừa được đào tạo vừa phải làm việc đặc biệt nặng nhọc độc hại thì được tính như thế nào ạ? Em cám ơn nhiều!



Chi nhánh đóng bảo hiểm tại trụ sở chính

Dịch vụ tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, chi nhánh có thể kê khai đóng bảo hiểm tại trụ sở chính không?

Khoản 3 Điều 7 Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định:

“Điều 7. Phương thức đóng theo quy định tại Điều 85, Điều 86 Luật BHXH và các văn bản hướng dẫn thi hành, cụ thể như sau:

3. Đóng theo địa bàn

3.1. Đơn vị đóng trụ sở chính ở địa bàn tỉnh nào thì đăng ký tham gia đóng BHXH tại địa bàn tỉnh đó theo phân cấp của BHXH tỉnh.

3.2. Chi nhánh của doanh nghiệp hoạt động tại địa bàn nào thì đóng BHXH tại địa bàn đó”.

Quy định này được sửa đổi bởi Khoản 1 Điều 1 Quyết định 888/QĐ-BHXH như sau:

“Điều 1. 

1. Sửa đổi, bổ sung Điểm 3.2 Khoản 3 Điều 7 như sau:

“3.2. Chi nhánh của doanh nghiệp hoạt động tại địa bàn nào thì đóng BHXH tại địa bàn đó hoặc đóng tại Công ty mẹ.””

Như vậy, trong trường hợp này chi nhánh tại Đà Lạt, Lâm Đồng hoàn toàn có thể kê khai đóng bảo hiểm tại trụ sở chính ở Quận 1, TP. Hồ Chí Minh.

Thứ hai, về vấn đề kê khai mức đóng

Căn cứ Khoản 1 Điều 4 Nghị định 90/2019/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 4. Nguyên tắc áp dụng mức lương tối thiểu vùng theo địa bàn

1. Doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn nào thì áp dụng mức lương tối thiểu vùng quy định đối với địa bàn đó. Trường hợp doanh nghiệp có đơn vị, chi nhánh hoạt động trên các địa bàn có mức lương tối thiểu vùng khác nhau thì đơn vị, chi nhánh hoạt động ở địa bàn nào, áp dụng mức lương tối thiểu vùng quy định đối với địa bàn đó”.

Như vậy, với những người làm việc tại Lâm Đồng vẫn sẽ được kê khai đóng bảo hiểm theo mức lương tối thiểu vùng của Lâm Đồng; tức là theo mức lương tối thiểu vùng của Vùng II.

Thứ ba, về lương đóng bảo hiểm cho người làm công việc đặc biệt nặng nhọc độc hại

Căn cứ Điểm 2.6 Khoản 2 Điều 6 Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định:

“2.6. Mức tiền lương tháng đóng BHXH bắt buộc quy định tại Khoản này không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng tại thời điểm đóng đối với người lao động làm công việc hoặc chức danh giản đơn nhất trong điều kiện lao động bình thường.

a) Người lao động làm công việc hoặc chức danh đòi hỏi lao động qua đào tạo, học nghề (kể cả lao động do doanh nghiệp tự dạy nghề) phải cao hơn ít nhất 7% so với mức lương tối thiểu vùng;

b) Người lao động làm công việc hoặc chức danh có điều kiện lao động nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm phải cao hơn ít nhất 5%; công việc hoặc chức danh có điều kiện lao động đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm phải cao hơn ít nhất 7% so với mức lương của công việc hoặc chức danh có độ phức tạp tương đương, làm việc trong điều kiện lao động bình thường”.

Như vậy, mức lương thấp nhất làm căn cứ đóng bảo hiểm cho người lao động đã qua đào tạo làm việc nặng nhọc độc hại được xác định như sau:

Lương tối thiểu vùng + 7% x Lương tối thiểu vùng + 7% x (Lương tối thiểu vùng + 7% x Lương tối thiểu vùng)

Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn chế độ bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

--> Quy định mới về mức lương tối thiểu vùng năm 2020

luatannam