19006172

Có cần thông báo trung tâm DVVL khi có việc làm mới không?

Có cần thông báo trung tâm DVVL khi có việc làm mới không?

Cho em hỏi, em đang hưởng trợ cấp thất nghiệp được 3 tháng rồi, còn 4 tháng nữa chưa hưởng, nhưng tới đây em kí hợp đồng lao động mới với 1 công ty khác có thời hạn 1 năm, thì em có được hưởng tiếp 4 tháng còn lại không ạ? Nếu không thì 4 tháng đó của em bị mất luôn hay sao? Em có cần thông báo cho trung tâm DVVL khi em có việc làm mới không?



thông báo khi có việc làm

Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, có việc làm có được nhận tiếp trợ cấp không?

Căn cứ điểm b khoản 3 Điều 53 Luật việc làm năm 2013 về các trường hợp chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp:

3. Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp trong các trường hợp sau đây:

b) Tìm được việc làm“.

Bên cạnh đó, tại điểm b khoản 1 Điều 21 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP quy định:

” b, Người lao động được xác định là có việc làm thuộc một trong các trường hợp sau:

– Đã giao kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc từ đủ 03 tháng trở lên. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc có hiệu lực theo quy định của pháp luật;

– Có quyết định tuyển dụng đối với những trường hợp không thuộc đối tượng giao kết hợp đồng lao động; hợp đồng làm việc. Ngày có việc làm trong trường hợp này được xác định là ngày bắt đầu làm việc của người đó ghi trong quyết định tuyển dụng.

– Người lao động thông báo đã có việc làm cho trung tâm dịch vụ việc làm theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày ghi trong thông báo có việc làm của người lao động.”

Như vậy, việc bạn kí hợp đồng lao động 1 năm với công ty mới được xác định là có việc làm. Do đó, bạn thuộc trường hợp chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Thứ hai, thời gian chưa được hưởng trợ cấp thất nghiệp thì phải làm như thế nào?

Căn cứ tại khoản 4 điều 53 Luật việc làm 2013 có quy định:

Điều 53. Tạm dừng, tiếp tục, chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp

4. Người lao động bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp thuộc các trường hợp quy định tại các điểm b, c, h, l, m và n khoản 3 Điều này được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần tiếp theo khi đủ điều kiện quy định tại Điều 49 của Luật này.”

Như vây, nếu bạn có việc làm và thực hiện thông báo cho TTDVVL theo đúng quy định thì sẽ được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp chưa hưởng. Do đó, 4 tháng trợ cấp thất nghiệp chưa hưởng sẽ được bảo lưu để làm căn cứ tính hưởng thất nghiệp cho lần tiếp theo khi bạn đủ điều kiện.

Thứ ba, có cần thông báo trung tâm DVVL khi có việc làm mới không?

Căn cứ tại khoản 2 điều 21 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP  quy định:

“2. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại các Điểm b, c, d, g và h Khoản 1 Điều này;  người lao động phải thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định;  kèm theo giấy tờ có liên quan đến việc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp (bản chụp);  trường hợp gửi theo đường bưu điện thì tính theo ngày ghi trên dấu bưu điện.”

Như vậy, trong thời hạn 3 ngày làm việc kể từ ngày bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp do có việc làm, bạn phải thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định và kèm theo bản sao hợp đồng lao động mới kí kết.

Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

-> Những trường hợp không được hưởng bảo hiểm thất nghiệp

luatannam