19006172

Có được bảo lưu tháng lẻ khi tính BHXH 1 lần hay không?

Có được bảo lưu tháng lẻ khi tính BHXH 1 lần hay không?

Em chào tổng đài ạ. Em muốn hỏi sau khi dừng đóng bảo hiểm xã hội sau 1 năm, em muốn thanh toán bảo hiểm xã hội 1 lần thì có cần phải có quyết định chấm dứt hợp đồng của những công ty đã làm việc và đóng bảo hiểm không hay chỉ cần 1 quyết định của công ty cuối khi làm việc. Hay chỉ cần sổ bảo hiểm xã hội là được ạ? Sau bao nhiêu lâu thì em được giải quyết ạ? Nếu em có tháng lẻ thì có phải bảo lưu tháng lẻ lại khi tính BHXH 1 lần như khi tính trợ cấp thất nghiệp không? Em cám ơn!



bảo lưu tháng lẻ khi tính BHXH 1 lần

Tư vấn bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần có cần quyết định nghỉ việc của công ty hay không?

Căn cứ theo quy định tại điều 6 Quyết định 166/QĐ-BHXH về hồ sơ đề nghị hưởng BHXH 1 lần:

“a1) S BHXH.

a2) Đơn đề nghị theo mẫu số 14-HSB.”

Theo đó, pháp luật không quy định trong hồ sơ đề nghị hưởng BHXH một lần phải có quyết định nghỉ việc. Vì vậy, bạn không phải thêm giấy tờ này trong hồ sơ hưởng BHXH 1 lần của mình. Hồ sơ của bạn chỉ cần bao gồm sổ BHXH và đơn đề nghị theo mẫu số 14-HSB. Khi đi nộp hồ sơ bạn cần chuẩn bị thêm chứng minh thư nhân dân và sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú.

Thứ hai, thời gian giải quyết hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần

Căn cứ Khoản 4 Điều 110 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định như sau:

“4. Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với người hưởng lương hưu hoặc trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp hưởng bảo hiểm xã hội một lần, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.”

Ngoài ra, theo quy định tại điều 7 Quyết định 166/QĐ-BHXH về thời gian giải quyết hồ sơ hưởng BHXH 1 lần:

“b) Thời hạn giải quyết:

b3) Đối với giải quyết hưởng BHXH một lần, trợ cấp một lần đối với người đang hưởng chế độ hàng tháng ra nước ngoài để định cư: Tối đa 05 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ theo quy định”

Như vậy, thời gian giải quyết hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần là tối đa 5 ngày làm việc. Do đó, tối đa sau 5 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan bảo hiểm xã hội nhận đủ hồ sơ theo quy định của bạn, bạn sẽ được giải quyết quyền lợi về bảo hiểm xã hội 1 lần.

Thứ ba, có được bảo lưu số tháng lẻ khi tính BHXH 1 lần hay không?

Căn cứ tại khoản 4 điều 19 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH:

“4. Khi tính mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần trong trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ thì từ 01 tháng đến 06 tháng được tính là nửa năm, từ 07 tháng đến 11 tháng được tính là một năm.

Trường hợp tính đến trước ngày 01 tháng 01 năm 2014 nếu thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ thì những tháng lẻ đó được chuyển sang giai đoạn đóng bảo hiểm xã hội từ ngày 01 tháng 01 năm 2014 trở đi để làm căn cứ tính hưởng bảo hiểm xã hội một lần”

Như vậy, pháp luật không quy định về việc bảo lưu số tháng lẻ khi tính bảo hiểm xã hội 1 lần. Nên khi bạn có thời gian đóng bảo hiểm xã hội bị lẻ tháng bạn sẽ được làm tròn theo nguyên tắc: lẻ từ 01 đến 06 tháng sẽ được làm tròn thành nửa năm; lẻ từ 07 tháng đến 11 tháng được tính là 1 năm.

Trên đây là ý kiến tư vấn về vấn đề có được bảo lưu số tháng lẻ khi tính BHXH 1 lần không?

Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn; giải đáp trực tiếp.

->Thủ tục rút bảo hiểm xã hội một lần mới nhất

luatannam