Có được cộng dồn thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp đã được bảo lưu?
Tổng đài cho em hỏi em làm được 7 năm 8 tháng em đang hưởng bảo hiểm thất nghiệp được 7 tháng bảo lưu 8 tháng. Vậy 8 tháng được bảo lưu là thời gian khi em bắt đầu đóng bảo hiểm hay là khoảng thời gian đóng bảo hiểm về cuối ạ? Sau khi đi làm thì em có được cộng dồn thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp đã được bảo lưu đó không? Em đóng lại bao lâu thì mới lại được nhận trợ cấp thất nghiệp? Em cám ơn!
- Xác định mức lương làm căn cứ đóng bảo hiểm thất nghiệp
- Có được đóng nối tiếp BH thất nghiệp khi sang làm công ty khác không?
Dịch vụ tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp qua tổng đài 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi Có được cộng dồn thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp đã được bảo lưu của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, về vấn đề bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp
Căn cứ theo quy định tại Khoản 3 Điều 8 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH
“3. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp của người lao động được bảo lưu theo quy định tại Khoản 5, Khoản 6, Khoản 7 Điều 18 và Khoản 5 Điều 21 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP là khoảng thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp tính từ tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp cuối cùng trước khi hưởng trợ cấp thất nghiệp.”
Theo đó, Khoản 7 Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định:
“7. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Khoản 2 Điều 50 Luật Việc làm. Người lao động có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trên 36 tháng thì những tháng lẻ chưa giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo khi đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.”
Như vậy, thời gian đóng BHTN bạn được bảo lưu = 92 tháng – 84 tháng = 8 tháng. 8 tháng được bảo lưu là khoảng thời gian đóng BHTN tính từ tháng đóng BH cuối cùng trước khi hưởng TCTN. Tức là thời gian này sẽ tính vào thời gian đóng BH về cuối của bạn.
Thứ hai, về việc cộng dồn thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp
Căn cứ quy định tại Khoản 1 Điều 45 Luật việc làm 2013:
“Điều 45. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp
1. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.”
Như vậy, bạn được bảo lưu 8 tháng đóng BHTN, nên 8 tháng đó được coi là thời gian chưa được tính hưởng trợ cấp thất nghiệp. Chính vì vậy, sau khi đi làm ở công ty mới, bạn sẽ được cộng dồn 8 tháng và đóng nối tiếp BHTN.
Thứ ba, về thời gian đóng bảo hiểm để được nhận trợ cấp thất nghiệp
Theo quy định tại Điều 49 Luật việc làm 2013 như sau:
“2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này“.
Như vậy, một trong những điều kiện để được hưởng TCTN là đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động. Do bạn không nói rõ về thời gian nhận được việc làm ở công ty mới, nên chúng tôi không thể xác định chính xác giúp bạn.
Giả sử 08 tháng bảo lưu đó nằm trong 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động ở công ty mới. Thì bạn chỉ cần đóng thêm đủ 04 tháng nữa là có thể nhận trợ cấp thất nghiệp. Nếu 08 tháng bảo lưu nằm ngoài thời gian 24 tháng trước khi nghỉ việc, thì bạn phải đóng đủ 12 tháng trong thời gian đó mới có thể hưởng TCTN.
Nếu còn vướng mắc về Có được cộng dồn thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp đã được bảo lưu; bạn vui lòng liên hệ đến Tổng đài tư vấn bảo hiểm thất nghiệp: 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn và giải đáp trực tiếp.
--> Hồ sơ, thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp khi nghỉ việc
- Muốn được hưởng chế độ khám thai thì phải nộp những giấy tờ gì?
- Thời hạn nộp hồ sơ hưởng chế độ dưỡng sức sau ốm là bao lâu?
- Báo tăng thai sản trên Phần mềm Bảo hiểm Việt Nam
- Thời gian nghỉ hưởng chế độ thai sản khi sinh 03 đứa con đều bị chết
- Hồ sơ giám định mức suy giảm khả năng lao động để được về hưu trước tuổi