Có được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi đến tuổi nghỉ hưu?
Mẹ em nghỉ việc được hơn 1 tháng rồi, hiện nay mẹ em đến tuổi nghỉ hưu rồi nhưng mẹ em đóng tổng cộng BHXH và BHTN đều được 10 năm 8 tháng. Vậy bây giờ mẹ em có thể nộp hồ sơ hưởng TCTN không? Em nghe nói hàng tháng mẹ em sẽ phải lên thông báo thì mới nhận tiền đúng không ạ? Em là con có thể đi thay không vì có những lúc mẹ không tiện đi lại nhiều.
Dịch vụ tư vấn bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 24/7: 1900.6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, có được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi đến tuổi nghỉ hưu?
Căn cứ theo quy định tại Điều 49 Luật Việc làm 2013 quy định như sau:
“Điều 49. Điều kiện hưởng
Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:…”
Do đó, mẹ bạn mặc dù đã đủ tuổi hưởng lương hưu, tuy nhiên mới chỉ đóng bảo hiểm thất nghiệp được 10 năm 8 tháng nên không thuộc trường hợp được hưởng lương hưu nên nếu đáp ứng đầy đủ điều kiện trên thì mẹ bạn vẫn được hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.
Thứ hai, thực hiện thông báo tình trạng việc làm
Căn cứ tại Khoản 2, 3 Điều 10 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH có quy định như sau:
“2. Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp không phải thực hiện thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm nếu thời gian thông báo về việc tìm kiếm việc làm nằm trong khoảng thời gian mà người lao động thuộc một trong các trường hợp sau:
a) Nam từ đủ 60 tuổi trở lên, nữ từ đủ 55 tuổi trở lên;
b) Người lao động được xác định thuộc danh mục bệnh phải điều trị dài ngày có giấy xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền;
c) Nghỉ hưởng chế độ thai sản có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền. Riêng đối với trường hợp nam giới có vợ chết sau khi sinh con mà phải trực tiếp nuôi dưỡng con thì giấy tờ xác nhận là giấy khai sinh của con và giấy chứng tử của mẹ;
d) Đang tham gia khóa học nghề theo quyết định của Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội và có xác nhận của cơ sở dạy nghề;
đ) Thực hiện hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 03 tháng.”
Theo đó, mẹ bạn hiện nay đã đến tuổi nghỉ hưu mà vẫn được hưởng trợ cấp thất nghiệp thì thuộc vào trường hợp không phải thực hiện khai báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm việc làm. Vì vậy, bạn cũng không cần phải đi thay mẹ bạn lên khai báo tình trạng việc làm theo quy định.
Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.
Không thông báo tìm kiếm việc làm 2 tháng có được hưởng tiếp BHTN
Các trường hợp không phải thông báo tình hình tìm kiếm việc làm
- Người có công với cách mạng hưởng BHYT như thế nào?
- Điều kiện, trình tự, thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần
- Phạt công ty có người bị tai nạn lao động mà không thông báo, làm thủ tục liên quan
- Hồ sơ để được cấp lại sổ BHXH khi đã bị hủy sổ do hưởng BHXH 1 lần?
- Đóng BHXH được 19 năm ở nơi có phụ cấp 0,7 thì tuổi nghỉ hưu tính thế nào?