Trợ cấp thất nghiệp khi đóng không liên tục
Anh/chị cho em hỏi là: Hồi trước chị nhân viên bên công ty em đi làm cho công ty khác và đã đóng bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm thất nghiệp được hơn 4 năm rồi, nhưng sau đó chị này nghỉ việc ở công ty đó và cũng đã nhận tiền bảo hiểm xã hội 1 lần nhưng chưa nhận bảo hiểm thất nghiệp. Đến giữa năm 2020 chị này vào công ty em làm đến đầu năm 2021(chưa được 12 tháng). Nhưng chị nay hiện tại đang thất nghiệp và ở nhà kiếm việc nhưng chưa có.
Trường hợp của chị này có được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi đóng không liên tục như vậy không ạ? Và nếu được hưởng thì thủ tục như thế nào ạ?
- Điều kiện nhận bảo hiểm thất nghiệp
- Trợ cấp thất nghiệp được bảo lưu trong trường hợp nào?
- Những trường hợp không được hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi có được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi đóng không liên tục; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Căn cứ Điều 49 Luật Việc làm 2013 quy định về trợ cấp thất nghiệp khi đóng không liên tục như sau:
“Điều 49. Điều kiện hưởng:
Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
e) Chết.”
Theo đó, khi bạn bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động thì đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Do thông tin bạn cung cấp không đầy đủ. Nên chúng tôi tư vấn cho bạn như sau:
Trường hợp 1: Thời gian 24 tháng trước khi nghỉ việc, nhân viên bên công ty bạn đã đóng đủ 12 tháng bảo hiểm thất nghiệp bao gồm cả thời gian tham gia bên công ty bạn và cả thời gian tham gia tại công ty cũ.
Trường hợp này, nhân viên công ty bạn sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi đóng không liên tục. Thủ tục, hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp, bạn có thể tham khảo bài viết sau: Hồ sơ, thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp khi nghỉ việc
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Trường hợp 2: Thời gian 24 tháng trước khi nghỉ việc nhân viên bên bạn đóng chưa đủ 12 tháng bảo hiểm thất nghiệp thì không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Trên đây là giải đáp cho câu hỏi có được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi đóng không liên tục. Ngoài ra, bạn vui lòng tham khảo thêm thông tin tại bài viết:
Có được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi không đóng bảo hiểm liên tục không?
Cách tính thời gian và mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề còn vướng mắc về trợ cấp thất nghiệp khi đóng không liên tục. Bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn trực tiếp.