Chế độ thai sản đối với người mang thai hộ khi thai chết lưu
Tôi có thắc mắc về chế độ đối với người mang thai hộ khi thai chết lưu xin được giải đáp. Tôi đang làm việc tại một công ty bất động sản. Tôi có mang thai hộ cho em gái, thai được 12 tuần tuổi thì bị chết lưu, bác sĩ chỉ định cho tôi nghỉ 14 ngày. Tôi đã đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc đến nay được hơn 3 năm. Cho tôi hỏi trong trường hợp này tôi có được hưởng tiền thai sản không và nếu có thì hồ sơ cần những gì? Tôi cảm ơn!
- Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản trước khi sinh mà thai chết lưu
- Mới đóng bảo hiểm thì có được hưởng chế độ thai sản không?
- Chế độ thai sản cho lao động nữ khi hai thai chết lưu
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến tới Tổng đài tư vấn. Về vấn đề của bạn, chúng tôi xin tư vấn như sau:
+ Về điều kiện hưởng chế độ thai sản đối với người mang thai hộ khi thai chết lưu
Khoản 2 Điều 3 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP quy định như sau:
“Điều 3. Chế độ thai sản đối với lao động nữ mang thai hộ
Chế độ thai sản đối với lao động nữ mang thai hộ theo quy định tại Khoản 1 Điều 35 của Luật Bảo hiểm xã hội được quy định như sau:
2. Lao động nữ mang thai hộ đang đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc vào quỹ ốm đau và thai sản, khi sẩy thai, nạo, hút thai, thai chết lưu hoặc phá thai bệnh lý thì được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền. Thời gian nghỉ việc tối đa được quy định như sau:
b) 20 ngày nếu thai từ 05 tuần tuổi đến dưới 13 tuần tuổi;”
Căn cứ theo các quy định trên, có thể thấy điều kiện để người mang thai hộ khi thai chết lưu được hưởng chế độ thai sản là đang đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc vào quỹ ốm đau và thai sản.
Đối với trường hợp của bạn, bạn đã đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc đến nay được hơn 3 năm. Như vậy, bạn đáp ứng điều kiện để được hưởng chế độ thai sản. Đồng thời, bạn mang thai đến tuần thứ 12 thì thai bị chết lưu nên việc bác sĩ chỉ định cho bạn nghỉ 14 ngày là phù hợp với quy định của pháp luật.
+ Về hồ sơ hưởng chế độ thai sản đối với người mang thai hộ khi thai chết lưu
Theo quy định tại Khoản 1 Điều 5 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP hồ sơ được quy định như sau:
“Điều 5. Thủ tục hưởng chế độ thai sản đối với lao động nữ mang thai hộ và người mẹ nhờ mang thai hộ
1. Hồ sơ hưởng chế độ thai sản đối với lao động nữ mang thai hộ khi khám thai, sẩy thai, nạo, hút thai, thai chết lưu hoặc phá thai bệnh lý, bao gồm:
Tư vấn chế độ thai sản trực tuyến 24/7: 1900 6172
a) Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội đối với trường hợp điều trị ngoại trú, bản chính hoặc bản sao giấy ra viện đối với trường hợp điều trị nội trú;
b) Danh sách người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản do người sử dụng lao động lập.”Theo thông tin bạn cung cấp”
Như vậy, với trường hợp của bạn, hồ sơ sẽ bao gồm:
+Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội đối với trường hợp điều trị ngoại trú, bản chính hoặc bản sao giấy ra viện đối với trường hợp điều trị nội trú nộp cho người sử dụng lao động.
+ Sau khi nhận được giấy tờ trên, người sử dụng lao động sẽ lập danh sách người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản theo mẫu 01B – HSB và gửi tới cơ quan bảo hiểm.
Thời gian giải quyết chế độ thai sản của lao động nữ mới nhất 2017 ?
Thời gian giải quyết chế độ thai sản theo quy định
Nếu còn mắc bạn vui lòng liên hệ: Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Mức phạt mới khi công ty chậm nộp hồ sơ dưỡng sức sau ốm đau
- Mẹ nghỉ chăm sóc con ốm đau hưởng chế độ ốm đau như thế nào?
- Mức hưởng BHYT theo đối tượng là thân nhân quân nhân
- Thủ tục giải quyết chế độ TNLĐ đối với người bị TNLĐ lần đầu
- Bình quân thu nhập tháng đóng BHXH tự nguyện có tính trên lương cơ sở?