19006172

Chế độ thai sản cho nhân viên hợp đồng được xác định như thế nào?

Chế độ thai sản cho nhân viên hợp đồng được xác định như thế nào?

Chế độ thai sản cho nhân viên hợp đồng được xác định như thế nào? Xin chào tổng đài tư vấn, cho tôi hỏi về vấn đề như sau: Em là nhân viên hợp đồng thời hạn 1 năm tại bệnh viện Nguyễn Trãi. Em ký hợp đồng ngày 01/8/2019 đến ngày 31/7/2020 hết hạn hợp đồng 1 năm nên em đã nghỉ việc. Là nhân viên hợp đồng nhưng em vẫn được đóng BHXH đúng không ạ? Em đã mang thai và sinh ngày 27/02/2021.

Em rất hoang mang khi nghe bạn em nói rằng làm cho nhà nước phải vô biên chế mới được nhận tiền thai sản, chứ nhân viên hợp đồng không được hưởng thì có đúng không? Nếu em vẫn được hưởng tiền thai sản thì em có thể nộp hồ sơ đến đâu để giải quyết vậy ạ? Mong tổng đài tư vấn giúp em với ạ, em xin cảm ơn.



Chế độ thai sản cho nhân viên hợp đồng

Tổng đài tư vấn chế độ thai sản online: 19006172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi Chế độ thai sản cho nhân viên hợp đồng được xác định như thế nào của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, nhân viên hợp đồng có được đóng BHXH?

Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 2 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 như sau:

“Điều 2. Đối tượng áp dụng

1. Người lao động là công dân Việt Nam thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bao gồm:

a) Người làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng, kể cả hợp đồng lao động được ký kết giữa người sử dụng lao động với người đại diện theo pháp luật của người dưới 15 tuổi theo quy định của pháp luật về lao động;

b) Người làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 01 tháng đến dưới 03 tháng;”

Theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Bạn là nhân viên hợp đồng thời hạn 1 năm tại bệnh viện Nguyễn Trãi. Bạn ký hợp đồng ngày 01/8/2019 đến ngày 31/7/2020. Do đó, bạn thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc theo quy định.

Thứ hai, nhân viên hợp đồng có được hưởng chế độ thai sản?

Căn cứ theo quy định tại Điều 31 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 như sau:

“Điều 31. Điều kiện hưởng chế độ thai sản

1. Người lao động được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

b) Lao động nữ sinh con;

2. Người lao động quy định tại các điểm b, c và d khoản 1 Điều này phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.

4. Người lao động đủ điều kiện quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này mà chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc trước thời điểm sinh con hoặc nhận con nuôi dưới 06 tháng tuổi thì vẫn được hưởng chế độ thai sản theo quy định tại các Điều 34, 36, 38 và khoản 1 Điều 39 của Luật này”.

Như vậy, theo quy định trên thì điều kiện để hưởng chế độ thai sản là đóng đủ 06 tháng trong vòng 12 tháng trước khi sinh.

Dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Bạn là nhân viên hợp đồng thời hạn 1 năm tại bệnh viện Nguyễn Trãi. Bạn ký hợp đồng ngày 01/8/2019 đến ngày 31/7/2020 hết hạn hợp đồng 1 năm nên bạn đã nghỉ việc. Bạn đã mang thai và sinh ngày 27/02/2021. Do bạn thuộc đối tượng đóng BHXH và đã đóng được đủ 6 tháng trong quãng thời gian 12 tháng trước khi sinh nên bạn đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản theo quy định.

Thứ ba, nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản khi đã nghỉ việc

Căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 14 Thông tư 59/2015/TT-BLDTBXH quy định như sau:

“Điều 14. Hồ sơ, giải quyết hưởng chế độ thai sản

2. Người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ theo quy định cho người sử dụng lao động nhưng không quá 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc.

Chế độ thai sản cho nhân viên hợp đồng

Trường hợp người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc trước thời điểm sinh con, thời điểm nhận con, thời điểm nhận nuôi con nuôi thì nộp hồ sơ và xuất trình sổ bảo hiểm xã hội cho cơ quan bảo hiểm xã hội nơi cư trú.”

Theo quy định trên, khi bạn đã nghỉ việc ở công ty thì bạn có thể tự nộp hồ sơ hưởng thai sản cho cơ quan bảo hiểm xã hội nơi cư trú để hưởng chế độ thai sản.

Trên đây là bài viết về vấn đề Chế độ thai sản cho nhân viên hợp đồng được xác định như thế nào?

Nếu còn vướng mắc về Chế độ thai sản cho nhân viên hợp đồng được xác định như thế nào; bạn vui lòng liên hệ Dịch vụ tư vấn chế độ thai sản trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

->Mức hưởng chế độ thai sản khi nghỉ việc trước khi sinh con

luatannam