19006172

Hướng dẫn làm thủ tục hưởng chế độ thai sản khi sinh con

Nội dung câu hỏi:

Mình làm khách sạn mình đóng bảo hiểm được hơn 2 năm rồi. Mình vừa mới sinh em bé nên mình muốn các bạn Hướng dẫn làm thủ tục hưởng chế độ thai sản khi sinh con. Mình xin cảm ơn rất nhiều!



thủ tục hưởng thai sản khi sinh

Luật sư tư vấn chế độ thai sản trực tuyến qua tổng đài 1900.6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Về điều kiện hưởng chế độ thai sản

Căn cứ Điều 31 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định:

“Điều 31. Điều kiện hưởng chế độ thai sản

1. Người lao động được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

b) Lao động nữ sinh con;

2. Người lao động quy định tại các điểm b, c và d khoản 1 Điều này phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.

3. Người lao động đủ điều kiện quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này mà chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc trước thời điểm sinh con hoặc nhận con nuôi dưới 06 tháng tuổi thì vẫn được hưởng chế độ thai sản theo quy định tại các Điều 34, 36, 38 và khoản 1 Điều 39 của Luật này.”

Như vậy, bạn cần phải đóng đủ 6 tháng BHXH trở lên trong thời gian 12 tháng trước sinh thì mới đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản khi sinh con.

Khoảng 12 tháng trước sinh, bạn có thể tham khảo hướng dẫn cách tính trong nội dung bài viết dưới đây: Hướng dẫn mới nhất về cách tính 12 tháng trước sinh

Hướng dẫn làm thủ tục hưởng chế độ thai sản khi sinh con

Căn cứ theo quy định tại tiết 2.2.2 điểm 2.2 khoản 2 Điều 4 Quyết định 166/QĐ-BHXH quy định như sau:

“Điều 4. Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả

2.2. Đối với chế độ thai sản của người đang đóng BHXH: Hồ sơ theo quy định tại Điều 101 Luật BHXH; khoản 1, 2, 3, 4, 5 Điều 5 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP; Điều 15, 18, 21 Thông tư số 56/2017/TT-BYT; Điều 7 Nghị định số 33/2016/NĐ-CP và khoản 2 Điều 15 Nghị định số 143/2018/NĐ-CP, gồm Danh sách 01B-HSB do đơn vị SDLĐ lập và hồ sơ nêu dưới đây:

2.2.2. Lao động nữ sinh con:

a) Bản sao giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh hoặc bản sao giấy chứng sinh của con.”

Theo quy định nêu trên, để giải quyết chế độ thai sản khi sinh con, thủ tục tiến hành như sau:

Bước 1. Trong vòng tối đa 45 ngày kể từ ngày người lao động nữ quay trở lại làm việc, người lao động nộp bản sao có chứng thực giấy khai sinh hoặc giấy chứng sinh của con cho người sử dụng lao động.

Bước 2. Người sử dụng lao động gửi hồ sơ hưởng thai sản lên cơ quan bảo hiểm qua đường bưu điện.

Lưu ý: trước khi gửi hồ sơ qua đường bưu điện, người sử dụng lao động cần báo giảm nghỉ thai sản và làm hồ sơ hưởng thai sản trên phần mềm bảo hiểm điện tử. cách làm thủ tục trên phần mềm bảo hiểm điện tử có thể tham khảo chi tiết tại nội dung dưới đây: Hướng dẫn báo giảm thai sản trên phần mềm Bảo hiểm xã hội

Bước 3. Cơ quan bảo hiểm xã hội tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hưởng thai sản. sau đó gửi danh sách chi trả chế độ ốm đau, thai sản cho người sử dụng lao động.

Bước 4. Cơ quan bảo hiểm xã hội chuyển tiền thai sản vào tài khoản của người lao động.

Thời gian nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản

Vấn đề này được quy định tại Điều 102 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014, cụ thể:

“1. Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 100, các khoản 1, 2, 3 và 4 Điều 101 của Luật này cho người sử dụng lao động.

Trường hợp người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con, nhận nuôi con nuôi thì nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 3 Điều 101 của Luật này và xuất trình sổ bảo hiểm xã hội cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

2. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ quy định tại Điều 100 và Điều 101 của Luật này nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội.”

Đồng thời, điều 14 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH quy định:

“Điều 14. Hồ sơ, giải quyết hưởng chế độ thai sản

2. Người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ theo quy định cho người sử dụng lao động nhưng không quá 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc”

Như vậy, bạn có thể nộp luôn cho công ty hoặc đợi đến khi hết 06 tháng nghỉ thai sản, nhưng không được quá 45 ngày kể từ ngày đi làm lại.

Dịch vụ tư vấn chế độ thai sản của tổng đài 19006172

Với nhiều năm trong lĩnh vực tư vấn bảo hiểm xã hội trong đó có chế độ thai sản và đã từng giải quyết rất nhiều hồ sơ liên quan tới chế độ thai sản, tổng đài tư vấn 19006172 là địa chỉ đáng tin cậy để người sử dụng lao động, người lao động gọi đến và nhận được những hướng dẫn hữu ích để đảm bảo quyền lợi của mình. Bạn hãy nhấc máy và gọi ngay cho chúng tôi qua số: 19006172   

Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7 về bảo hiểm thai sản 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

--> Điều kiện để hưởng chế độ dưỡng sức sau khi sinh

luatannam