19006172

Có được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi đóng ngắt quãng?

Có được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi đóng ngắt quãng?

Tôi tham gia làm việc ở công ty Dệt may Thuận An với thời gian đóng từ 1/3/2018 – 31/12/2018. Sau đó tôi chấm dứt hợp đồng lao động tại công ty đó và tham gia làm việc tại công ty mới thời gian là từ tháng 1/1/2020 – 1/11/2020. Vậy tôi có được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi đóng ngắt quãng như vậy không? Tôi cần phải có những giấy tờ gì và nộp đến đâu? Xin cám ơn!


Hưởng trợ cấp thất nghiệp khi đóng ngắt quãng

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Về vấn đề hưởng trợ cấp thất nghiệp khi đóng ngắt quãng; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, về vấn đề có được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi đóng ngắt quãng?

Theo quy định tại Điều 49 Luật việc làm năm 2013 quy định:

“Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

e) Chết”.

Như vậy

Theo quy định trên thì người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc và đáp ứng được các điều kiện còn lại được quy định tại Điều 49 Luật việc làm thì có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp mà không phụ thuộc vào việc tham gia bảo hiểm xã hội ngắt quãng hay liên tục.

Với trường hợp của bạn, thời hạn 24 tháng trước khi nghỉ việc được tính từ tháng 11/2018 đến tháng 10/2020. Trong thời gian này, bạn đóng bảo hiểm thất nghiệp được 12 tháng BHTN nên đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Thứ hai, về hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp

Căn cứ Điều 16 Nghị định 28/2015/NĐ-CP và Khoản 6 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP thì bạn cần chuẩn bị hồ sơ bao gồm:

– Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu số 03 được ban hành kèm theo Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH.

– Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây:

a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;

b) Quyết định thôi việc;

c) Quyết định sa thải;

d) Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;

đ) Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc;

e) Xác nhận của người sử dụng lao động trong đó có nội dung cụ thể về thông tin của người lao động; loại hợp đồng lao động đã ký; lý do, thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động đối với người lao động;

g) Xác nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc doanh nghiệp hoặc hợp tác xã giải thể, phá sản hoặc quyết định bãi nhiệm, miễn nhiệm, cách chức đối với các chức danh được bổ nhiệm trong trường hợp người lao động là người quản lý doanh nghiệp, quản lý hợp tác xã;

h) Trường hợp người lao động không có các giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động do đơn vị sử dụng lao động không có người đại diện theo pháp luật và người được người đại diện theo pháp luật ủy quyền

– Sổ bảo hiểm xã hội.

Ngoài ra, bạn cần xuất trình thêm chứng minh nhân dân/ căn cước công dân.

Bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau đây: Thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp có tính ngày nghỉ lễ, tết?

Hưởng trợ cấp thất nghiệp khi đóng ngắt quãng

Luật sư tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172

Thứ ba, về nơi nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp

Khoản 1 Điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định:

“Điều 17. Nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp“.

Như vậy, bạn cần nộp hồ sơ cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi bạn muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.

Trên đây là bài viết về vấn đề có được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi đóng ngắt quãng?Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp tối đa theo quy định của pháp luật hiện hành

Nếu còn vướng mắc về có được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi đóng ngắt quãng; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến về bảo hiểm thất nghiệp 24/7: 19006172 để được tổng đài tư vấn.

-> Thủ tục thông báo về tình trạng tìm kiếm việc làm hàng tháng

luatannam