Thẻ BHYT dành cho đối tượng hưởng lương hưu có giá trị đến khi nào?
Tôi là cán bộ nghỉ hưu được cấp thẻ BHYT, nhưng thẻ của tôi ghi là thẻ có giá trị sử dụng từ 01/04/2016 đến 30/3/2019, thời điểm đủ 5 năm liên tục là 30/9/2016 thế là còn hạn hay hết hạn vì tôi vẫn đang được hưởng lương hưu, và thẻ BHYT dành cho đối tượng hưởng lương hưu có giá trị đến khi nào? Tôi có cần đổi lại thẻ hay không vì bây giờ đã là năm 2020 rồi và thủ tục đổi như nào?
- Hồ sơ xin cấp lại thẻ BHYT bị mất theo quyết định mới nhất gồm những gì?
- Hưởng lương hưu có đươc cấp thẻ BHYT không và mức hưởng thế nào?
Dịch vụ tư vấn bảo hiểm y tế trực tuyến 24/7: 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể cho bạn như sau:
Thứ nhất, thẻ BHYT dành cho đối tượng hưởng lương hưu có giá trị đến khi nào?
Căn cứ tại khoản 1 Điều 2 Nghị định 146/2018/NĐ-CP có quy định:
“Điều 2. Nhóm do cơ quan bảo hiểm xã hội đóng
1. Người hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng”
Bên cạnh đó, căn cứ tại Khoản 8 Điều 13 Nghị định 146/2018/NĐ-CP có quy định:
“Điều 13. Thời hạn thẻ bảo hiểm y tế có giá trị sử dụng
8. Đối với đối tượng khác, thẻ bảo hiểm y tế có giá trị sử dụng từ ngày người tham gia nộp tiền đóng bảo hiểm y tế. Trường hợp đối tượng quy định tại khoản 4 Điều 4, Điều 5 và 6 Nghị định này tham gia bảo hiểm y tế lần đầu hoặc tham gia không liên tục từ 03 tháng trở lên trong năm tài chính thì thẻ bảo hiểm y tế có thời hạn sử dụng là 12 tháng kể từ ngày thẻ bảo hiểm y tế có giá trị sử dụng theo quy định tại điểm c khoản 3 Điều 16 của Luật bảo hiểm y tế.”
Như vậy, theo quy định. người đang hưởng lương hưu sẽ do cơ quan BHXH đóng BHYT, và thời hạn thẻ có giá trị sử dụng khi nhận quyết định hưởng lương hưu. Đối chiếu với trường hợp của bạn, bạn đang hưởng lương hưu nên thẻ của bạn vẫn còn giá trị sử dụng, và thẻ của bạn có giá trị sử dụng suốt thời gian bạn hưởng lương hưu.
Thứ hai, có cần làm thủ tục đổi thẻ không và thủ tục gồm những gì?
Căn cứ tại Điều 12 Nghị định 146/2018/NĐ-CP có quy định:
“Thẻ bảo hiểm y tế do cơ quan bảo hiểm xã hội phát hành, phản ánh được các thông tin sau:
1. Thông tin cá nhân của người tham gia bảo hiểm y tế, bao gồm: Họ và tên; giới tính; ngày tháng năm sinh; địa chỉ nơi cư trú hoặc nơi làm việc.
2. Mức hưởng bảo hiểm y tế theo quy định tại Điều 14 Nghị định này.
3. Thời điểm thẻ bảo hiểm y tế có giá trị sử dụng.
4. Nơi đăng ký khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế ban đầu.
5. Thời gian tham gia bảo hiểm y tế 05 năm liên tục trở lên…”
Bên cạnh đó, Công văn 3340/BHXH-ST ngày 08/8/2017 về cấp sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) theo mã số BHXH có hướng dẫn:
“Thời hạn sử dụng thẻ BHYT: chỉ in “Giá trị sử dụng: từ ngày…/…/….” thay vì ghi thời hạn sử dụng từ ngày, tháng, năm đến ngày, tháng, năm như trước đây.
Như vậy, kể từ ngày 08/08/2017, pháp luật đã quy định không ghi thời hạn hết hạn sử dụng của thẻ BHYT lên thẻ nữa. Vì thế, để đảm bảo quyền lợi một cách tốt nhất thì bạn cần phải làm thủ tục cấp lại thẻ BHYT. Và căn cứ vào Phiếu giao nhận hồ sơ 610/…/THE và Quyết định 595/QĐ-BHXH bạn của bạn cần chuẩn bị các giấy tờ sau:
+) Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS, 01 bản/người);
+) Thẻ bảo hiểm y tế cũ còn giá trị;
Và bạn sẽ nộp hồ sơ nói trên cho cơ quan BHXH nơi cấp thẻ BHYT để làm thủ tục đổi thẻ.
Nếu còn vướng mắc xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
Mức chi trả của bảo hiểm y tế khi khám, chữa bệnh trái tuyến
- Có phải khai báo đã từng đóng BHXH cho công ty mới hay không?
- Phụ cấp khi kiêm nhiệm thêm chức vụ thủ quỹ
- Đóng BHXH được 4 tháng nghỉ việc có được hưởng chế độ thai sản không?
- Nhận bao nhiêu tháng TCTN khi bảo lưu 10 tháng và đóng 14 tháng bảo hiểm?
- Thời hạn giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp một lần do tai nạn lao động