Có được hưởng trợ cấp thất nghiệp tại nơi tạm trú không?
Xin chào tổng đài tư vấn, cho tôi hỏi về vấn đề như sau: Em muốn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp nhưng hiện nay em đang tạm trú tại 1 địa phương khác nơi em đóng BHTN và có sổ tạm trú thì làm cách nào để em được nhận trợ cấp thất nghiệp? Em có đóng BHTN được 3 năm 4 tháng sẽ được làm tròn thành 3 năm rưỡi để tính đúng không? Mức hưởng sẽ được 85% đúng không ạ? Xin cảm ươn tổng đài rất nhiều.
- Có thể thay đổi nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp không?
- Quy định thủ tục làm bảo hiểm thất nghiệp gồm những gì
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, có được hưởng trợ cấp thất nghiệp tại nơi tạm trú không?
Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định như sau:
“Điều 17. Nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.”
Như vậy, theo quy định này, thì bạn sẽ nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm mà bạn muốn hưởng trợ cấp mà không căn cứ vào nơi có sổ tạm trú hay nơi có sổ hộ khẩu hoặc nơi đóng BHXH.
Do đó, dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Bạn có thể nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại nơi mà bạn đang tạm trú.
Thứ hai, có được làm tròn số tháng đóng BHTN?
Căn cứ theo quy định tại khoản 7 Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định như sau:
“Điều 18. Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp
7. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Khoản 2 Điều 50 Luật Việc làm. Người lao động có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trên 36 tháng thì những tháng lẻ chưa giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo khi đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.“
Như vậy, theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Bạn có đóng BHTN được 3 năm 4 tháng sẽ không được làm tròn thành 3 năm rưỡi để tính mức hưởng. Theo đó, bạn sẽ chỉ được giải quyết bảo hiểm thất nghiệp 3 năm tương ứng 3 tháng trợ cấp thất nghiệp, còn 4 tháng lẻ sẽ được bảo lưu làm căn cứ hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần sau khi bạn đủ điều kiện.
Thứ ba, mức hưởng trợ cấp thất nghiệp là bao nhiêu?
Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 50 Luật việc làm năm 2013 như sau:
“1.Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.”
Như vậy, hàng tháng bạn sẽ được hưởng mức trợ cấp thất nghiệp như sau:
Trợ cấp thất nghiệp 1 tháng = 60% x Mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp mà không phải là 85% như thông tin mà bạn biết.
Mọi thắc mắc liên quan bạn vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 24/7 : 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp.
->Về việc tính số tháng lẻ được bảo lưu khi nhận trợ cấp thất nghiệp